Hiếu Tử: Nhiều gương phụ nữ Khmer vượt khó thoát nghèo bền vững
        Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần luôn chú trọng đẩy mạnh công tác giảm nghèo. Đặc biệt là việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách,... nhằm giúp cho hội viên sớm tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Qua đó đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ khmer nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chị Chia Thị Chanh Đa - hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Ô Đùng

 chăm sóc đàn bò của gia đình

         Điển hình như chị Chia Thị Chanh Đa sinh năm 1986, là hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Ô Đùng, xã Hiếu Tử. Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo khó, khi mới ra riêng kinh tế của hai vợ chồng chị gặp nhiều khó khăn, do không có đất sản xuất, không có công việc ổn định. Gia đình chị là hộ nghèo ở địa phương. Nhưng sau khi được vận động vào tổ chức hội năm 2017, từ đó chị có thêm chỗ dựa không chỉ về tinh thần mà còn cả về vật chất, nhất là trong lúc chị gặp khó khăn. Từ sự quan tâm của các cấp Hội LHPN chị Chanh Đa được hỗ trợ xây dựng nhà ở, được hỗ trợ vay vốn 8 triệu đồng để chăn nuôi 01 con bò cái sinh sản, thấy chăn nuôi bò sinh sản cũng dễ chăm sóc, ít tốn chi phí nên chị quyết định tăng đàn. Cũng thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) chị tiếp tục được hỗ trợ vay tăng lên 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để xây dựng chuồng trại kiên cố và phát triển đàn bò lên 04 con. Không dừng lại ở đó với quyết tâm vươn lên thoát nghèo chị mạnh dạn thuê 43 công đất ruộng để canh tác. Chị Chanh Đa chia sẻ: Trước đây thuê đất làm lúa cũng có lời mỗi vụ trừ các khoản chi phí còn lời khoảng 8-9 triệu đồng/ha. Nhưng từ khi giá cả vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao thì lấy công làm lời đồng thời tận dụng nguồn rơm sau mỗi vụ thu hoạch lúa để nuôi bò và có đất để trồng cỏ. Mỗi năm tôi xuất bán từ 2 đến 3 con bò thu về từ 40 đến 60 triệu đồng. Qua bao năm miệt mài lao động, tích góp trong năm 2022 này tôi đầu tư hơn 150 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà. Tôi mừng và biết ơn sự giúp đỡ kịp thời từ các cấp Hội LHPN và chính quyền địa phương.

         Có thể nói với tính cần cù, chịu thương chịu khó lao động và ý chí không khuất phục trước khó khăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững của gia đình chị Chia Thị Chanh Đa là điển hình tiêu biểu để hội viên phụ nữ và hộ gia đình nghèo phấn đấu thực hiện theo.

Mô hình trồng cải bẹ xanh của bà Châu Thị Sa Mươne

từ nguồn vốn vay của Tổ TK&VV  

         Bà Sơn Thị Minh Hồng, Tổ trưởng Tổ TK&VV của Chi hội Phụ nữ ấp Ô Đùng cho biết: Là địa phương có khá đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, do đó Chi hội Phụ nữ ấp luôn quan tâm, làm tốt công tác hỗ trợ, chăm lo phát triển kinh tế cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhất là với hội viên phụ nữ người dân tộc Khmer như gia đình bà Châu Thị Sa Mươne, 63 tuổi cũng là hội viên tham gia Tổ TK&VV Chi hội Phụ nữ ấp Ô Đùng. Bà Sa Mươne cho biết: Lúc còn trẻ, hai vợ chồng canh tác gần 05 công ruộng của cha mẹ cho để nuôi 05 đứa con, vất vả lắm, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Nhưng không muốn trở thành gánh nặng cho xã hội nên vợ chồng tôi làm thêm rất nhiều công việc, ai thuê gì cũng làm để nuôi con khôn lớn và tự xây cho mình ngôi nhà kiên cố. Khi tuổi về già không còn nhanh nhẹn lao động như trước, các con đều có gia đình riêng vợ chồng tôi sống chung với đứa con gái út. Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc làm của con gái không ổn định, đồng lương công nhân không đủ chi tiêu trong sinh hoạt, tôi trăn trở làm thế nào phụ giúp các con có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống trong lúc khó khăn, tôi mạnh dạn xin vay 10 triệu đồng từ Tổ TK&VV để trồng 0,5 công cải bẹ xanh, lúc đầu do thiếu kinh nghiệm nên vườn cải thường hay bị úng, năng suất không cao nhưng nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những hộ trồng rẫy nên giờ đây vườn cải phát triển tốt cho năng suất cao với giá bán 8.000 đồng/kg mỗi tháng gia đình tôi thu về hơn 3 triệu đồng. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định mà gia đình tôi đã vượt qua khó khăn.

Qua những năm tháng nỗ lực vượt khó gia đình bà Châu Thị Sa Mươne

đã tự xây cho mình ngôi nhà kiên cố

         Qua đó cho thấy nghị lực của người phụ nữ tuy chân yếu tay mềm nhưng với bản tính chịu thương chịu khó dù trẻ hay già, dù cuộc sống vất vả các chị các bà vẫn luôn mạnh mẽ vì các con vì gia đình nỗ lực lao động, vươn lên cải thiện cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

         Bà Sơn Thị Minh Hồng cho biết thêm: Từ khi Tổ TK&VV hoạt động vào năm 2003 với hơn 50 hội viên, trong đó có gần 100% hội viên là hộ nghèo, các chị em được tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi đã tạo điều kiện và khích lệ các chị em hội viên mạnh dạn đầu tư, tích cực lao động sản xuất. Đến nay, qua rà soát trên địa bàn ấp chỉ còn 02 hộ nghèo.

         Bà Lê Thị Mộng Nhi - Chủ tịch Hội LHPN xã Hiếu Tử cho biết: Để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng ủy thác, Hội LHPN xã cùng các Tổ TK&VV thực hiện công khai, minh bạch công tác bình xét cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, đảm bảo an toàn vốn vay. Thông qua hoạt động của tổ TK&VV đã tạo dựng niềm tin từ đó tập hợp hội viên phụ nữ tham gia vào tổ chức hội ngày càng cao, góp phần vào việc xây dựng cơ sở hội ngày càng vững mạnh. Trong thời gian tới, Hội đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi, nêu gương người tốt việc tốt, các mô hình kinh tế sử dụng vốn tín dụng mang lại hiệu quả cao nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài, ảnh: Mỹ Hạnh

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 109
  • Trong tuần: 2 433
  • Tất cả: 7263535
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang