Ngãi Hùng: Bà Võ Thị Chiến tự nguyện xin trả sổ hộ nghèo
          Nhiều năm qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách về chăm lo cho hộ nghèo, nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo. Qua đó có những hộ nghèo đã trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà không tự thân phấn đấu vươn lên để thoát nghèo. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những hộ nghèo khi được Nhà nước hỗ trợ đã có cuộc sống ổn định, họ sẵn sàng tự nguyện xin trả sổ hộ nghèo để nhường phần hỗ trợ cho các hộ nghèo khác. Và không ai khác, đó chính là bà Võ Thị Chiến ở ấp Ngãi Hưng xã Ngãi Hùng (huyện Tiểu Cần).

 

         Gia đình bà Võ Thị Chiến trước đây là một hộ nghèo, không đất ở, không đất sản xuất. Bà có 04 người con, 03 gái, 01 trai. Hiện các con gái của bà Chiến đã có gia đình riêng và có việc làm ổn định. Riêng phần bà Chiến còn đang sinh sống cùng người con trai năm nay đã 37 tuổi, nhưng bị bệnh cười nói vô thức và không thể tự chăm sóc cho bản thân từ lúc nhỏ cho đến bây giờ. Bà Chiến năm nay đã 66 tuổi nhưng hàng ngày phải chăm sóc cho đứa con trai ngây dại của mình từ miếng ăn, giấc ngủ và mọi sinh hoạt cá nhân.

Gia đình bà Chiến được hỗ trợ căn nhà cơ bản vững chắc

         Vì không có đất ở, nên năm 2018 bà Chiến được địa phương xét hỗ trợ cho gia đình mua 100m2 đất theo Quyết định số 29 của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền 33 triệu đồng. Từ diện tích đất này bà Chiến cất được căn nhà bằng cây lá sống tạm bợ qua ngày. Dù có được chỗ che mưa, che nắng nhưng cuộc sống của bà Chiến và người con trai bệnh tật cũng rất khó khăn. Theo thời gian, căn nhà cũng đã xuống cấp. Năm 2023, một lần nữa bà Chiến được địa phương xem xét và được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh hỗ trợ cho gia đình căn nhà đại đoàn kết từ nguồn Quỹ an sinh xã hội, với số tiền 40 triệu đồng. Từ số tiền này, các con và người thân trong gia đình hỗ trợ thêm để bà Chiến cất được căn nhà tương đối vững chắc trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Hàng ngày bà Chiến xin tàu lá dừa chuốc lấy cọng để bán kiếm thêm thu nhập

         Hiện nay bà Chiến và người con trai đã có được căn nhà ấm cúng để che mưa, che nắng. Cuộc sống của hai mẹ con hiện tại nhờ vào nguồn trợ cấp bảo trợ xã hội cho người con bị bệnh và bà là người nuôi dưỡng, với số tiền trên 01 triệu đồng/tháng. Hàng ngày vừa chăm sóc con, bà Chiến còn đi xin tàu lá dừa của hàng xóm chuốc lấy cọng bán để có thêm thu nhập và thỉnh thoảng các con của bà cũng có hỗ trợ thêm chút ít. Dù còn không ít khó khăn, nhưng theo bà Chiến với số tiền này, hàng tháng nếu tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt thì cuộc sống của hai mẹ con cũng tạm ổn. Điều quan trọng nhất là khi có được căn nhà vững chắc bà cảm thấy rất an tâm, không còn phải lo cảnh mưa tạt, gió lùa như trước đây. Cũng chính vì lý do đó mà bà đã tự nguyện đến UBND xã Ngãi Hùng xin được trả lại sổ hộ nghèo để nhường phần hỗ trợ cho các hộ còn khó khăn hơn. Mộc mạc trong từng lời nói, bà Chiến chia sẻ, hồi trước tôi cũng nghèo, giờ được Nhà nước hỗ trợ một căn nhà ấm áp, tôi thấy gia đình mình ổn định rồi. Con cái cũng cho thêm chút đỉnh để lo cái ăn, tôi thấy mình hạnh phúc hơn bao người khác. Vì vậy tôi xin rút khỏi hộ nghèo để nhường sự hỗ trợ lại cho những người còn nghèo hơn tôi nữa.

Lãnh đạo xã Ngãi Hùng đến thăm bà Chiến và người con trai bệnh tật của gia đình

         Ông Phạm Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Ngãi Hùng là người trực tiếp tiếp nhận lá đơn của bà Chiến cho biết, sau khi tiếp nhận đơn xin thoát hộ nghèo của bà Võ Thị Chiến, tôi đã nhận đơn và trình Ban giảm nghèo của xã. Xã tổ chức họp xem xét đơn xin thoát nghèo của bà Chiến, chúng tôi đối chiếu với thu nhập của hộ thoát nghèo ở nông thôn là trên 1.500.000đ/tháng nên địa phương tiếp nhận đơn. Sau đó UBND xã tiếp tục chỉ đạo Ban nhân ấp, kết hợp với thành viên Ban giảm nghèo của xã trực tiếp xuống nhà của bà Chiến để xác minh thực tế. Qua xác minh thấy rằng từ khi được hỗ trợ nhà, đời sống kinh tế gia đình bà đã ổn định nên Ban chỉ đạo xã thống nhất nhận đơn và trình lên UBND huyện xem xét.

         Ông Phạm Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Ngãi Hùng còn cho biết thêm, thực hiện kế hoạch điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ có mức sống trung bình, hộ có thu nhập khá, giàu năm 2023, đến nay địa phương đã cơ bản hoàn tất công tác này. Qua kết quả rà soát hiện toàn xã còn 10 hộ nghèo và 52 hộ cận nghèo. Theo chỉ đạo của huyện, năm 2023 xã Ngãi Hùng xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Vì vậy việc tự nguyện xin trả sổ hộ nghèo của bà Võ Thị Chiến là xuất phát từ việc không muốn gia đình mình làm gánh nặng và cũng để góp phần xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao của địa phương. Việc làm mang đậm tính nhân văn và tình người đó của bà Chiến rất đáng được biểu dương. Ông Phạm Văn Toàn ghi nhận thêm, với tinh thần đó, thay mặt cho UBND xã, Ban giảm nghèo của xã rất biểu dương tinh thần tích cực của bà Võ Thị Chiến. Hiện UBND xã đã có làm tờ trình kèm theo lá đơn của bà để trình UBND huyện sẽ có hình thức khen thưởng cho bà. Việc làm đó cần được nhân rộng để phát huy cho những hộ nghèo và cận nghèo còn lại.

         Được biết hàng năm Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lấy ngày 17/10 là ngày “Vì người nghèo” và từ ngày 17/10 đến ngày 18/11 là “Tháng cao điểm vì người nghèo”. Thông qua hoạt động này nhằm kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người nghèo theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Vì vậy ngoài việc chăm lo của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội thì tự thân mỗi hộ nghèo, cận nghèo cần nỗ lực vươn lên với tinh thần thoát nghèo như gia đình bà Võ Thị Chiến ở ấp Ngãi Hưng xã Ngãi Hùng nhằm góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 Bài, ảnh: Khắc Phú - Chí Hẹn

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 112
  • Trong tuần: 2 096
  • Tất cả: 7263888
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang