Tiểu Cần: Nhiều nông dân Khmer tiêu biểu làm kinh tế giỏi
          Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi, không trông chờ, ỷ lại, nỗ lực vượt khó vươn lên, thời gian qua nhiều nông dân Khmer ở huyện Tiểu Cần đã phát huy tinh thần cần cù, chịu khó, học tập kinh nghiệm và tự tổ chức sản xuất, tạo ra các mô hình phát triển kinh tế bền vững, mang lại hiệu quả cao, giúp gia đình có cuộc sống khá giả hơn. Từ đó góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương, làm cho diện mạo nông thôn ngày thêm khởi sắc.

 

         Tiểu Cần là một trong những huyện của tỉnh Trà Vinh có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm khoảng 32% dân số toàn huyện, tập trung nhiều ở các xã như: Hiếu Tử, Phú Cần, Hùng Hòa, Tập Ngãi, Long Thới... Nhìn chung phần lớn bà con Khmer có tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất. Nhiều năm qua Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc Khmer, cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền của địa phương, vận động đồng bào Khmer tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, nhờ đó đến nay đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Tiểu Cần không ngừng được nâng lên.

Vợ ông Thạch Chầm Rên đang mở máy bơm nước vào bể nuôi lươn của gia đình

         Từ xuất phát điểm kinh tế gia đình khó khăn thuộc hộ cận nghèo, nhà ở được Nhà nước hỗ trợ theo Chương trình 167 của Chính Phủ, song nhờ chăm chỉ, chịu khó lại biết tính toán, anh Thạch Chầm Rên, sinh năm 1981 ở ấp Sóc Cầu, xã Hùng Hòa giờ đây không những thoát nghèo mà còn trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi trong đồng bào Khmer tại nơi đây. Anh Chầm Rên chia sẻ về những khó khăn vất vả của buổi ban đầu, gia đình anh thuộc diện hộ cận nghèo, không đất sản xuất, rồi 02 đứa con lần lượt ra đời, khó khăn chồng chất khó khăn. Vợ chồng anh phải làm thuê đủ nghề ở nơi đất khách quê người như Đồng Tháp, Bình Dương, ai thuê gì làm nấy, nhưng vẫn không thoát được cái nghèo. Cũng nhờ vợ chồng anh biết tiết kiệm và dành dụm, khi được một số vốn mới trở về quê khởi nghiệp.

         Phấn khởi về bước phát triển của gia đình từ việc nuôi lươn, nuôi bò, anh Chầm Rên chia sẻ, năm 2019 là anh đã xóa cận nghèo, trước mắt anh được người em giúp đỡ cho anh để nuôi lươn, bên trại giống cũng hỗ trợ 50%, trung bình khoảng 10 đến 12 tháng là bán được, anh thả nuôi 11 ngàn con đang chuẩn bị xuất bán, ước khoảng 2,7 tấn, anh thu về khoảng 200 triệu. Ngoài ra, anh còn trồng xen canh cây dừa và cây chuối khoảng 10 công của bà nội anh cho mượn, mỗi tháng anh thu hoạch từ việc bán lá chuối khoảng 01 triệu, trái chuối khoảng 02 triệu, rồi tận dụng cỏ ngoài vườn, anh nuôi 04 con bò thịt.

         Chỉ sau hơn 3 năm mà vợ chồng anh Chầm Rên đã thoát được nghèo và tiếp tục mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Hiện tại gia đình anh đã có kinh tế khá ổn định, thu nhập từ việc nuôi lươn, nuôi bò cộng thêm từ việc trồng xen canh trên đất vườn mà hàng năm vợ chồng anh thu về khoảng 280 triệu đồng, 02 con của anh đều được học ở Trường Phổ thông DTNT THCS - THPT huyện Tiểu Cần.

Ông Thạch Ma Ni (ảnh trên) và ông Thạch Trơn (ảnh dưới)

vui vẻ giới thiệu về những thành quả kinh tế mà 02 ông tích góp được

         Còn đến ấp Giồng Tranh, xã Tập Ngãi hỏi nhà ông Thạch Trơn (hay còn gọi là ông 5 Trơn) thì ai cũng biết và nể phục bởi sự cần cù, biết tính toán của ông. Năm 1976 ông đi bộ đội ở chiến trường Tây Nam. Đến năm 1979 trở về địa phương rồi lập gia đình và được cha mẹ cho ra riêng với 05 công đất ruộng, vợ chồng ông chăm chỉ làm ăn, chi tiêu tiết kiệm để tích lũy vốn. Đến nay ông đã có cơ ngơi khá vững chắc và được bà con chòm xóm tín nhiệm. Với phong cách mộc mạc, chân chất của một người nông dân Khmer khi tâm sự với chúng tôi, ông 5 Trơn phấn khởi nói: “Lúc đầu nó khó khăn lắm, nhưng mà cố gắng làm ăn thôi. Mẹ cho được có 5 công đất ruộng rồi tự phát triển, mình cố gắng làm ăn chí thú tối ngày sáng đêm, không dám sinh con nhiều. Hồi đó đi soi, bắt chuột, 01 đêm kiếm cũng được 01 táo gạo, nuôi vịt đẻ 01 ngàn con, rồi hết nuôi vịt lại bắt trâu cày, thấy trâu cày không kịp người ta, buông con bò con trâu ra hết, bắt đầu tiến hành vô máy xới tay. Thấy mình thuận lợi rồi, cái từ từ phất lên mua máy cắt, máy cày, mua đất mua đai cũng được hơn ba chục công nữa. Rồi Nhà nước cho vay vốn hỗ trợ máy móc tôi mua về chiếc máy cắt, thấy 01 chiếc chạy không xiết, tôi tiếp tục mua thêm 01 chiếc nữa, rồi mua máy cày, máy cuộn rơm. Quyết liệt mần, nghề nông mình mà không tích cực là khó khăn mà sống. Tôi cố gắng hết sức lực, 02 năm nay thấy khỏe rồi, bản thân thấy vui rồi”.

         Đến nay thì gia đình ông đã sở hữu gần 40 công đất, 08 con bò thịt, 03 chiếc máy cắt, 02 chiếc máy cày, 02 máy cuộn rơm. Tổng thu nhập của gia đình ông sau khi trừ các khoản chi phí còn thu về trên 500 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho trên 15 lao động tại địa phương, với mức thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng.

         Còn đối với nông dân Thạch Ma Ni ở ấp Đại Trường, xã Phú Cần, từ 2 ha lúa ban đầu, ông đã tích góp mua thêm 8 ha nữa. Cũng nhờ biết dành dụm, tích lũy hàng năm, ông đã mua thêm được máy cuộn rơm, máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy cộ, xe cuốc để làm dịch vụ nông nghiệp. Nhờ mạnh dạn đầu tư, nhận định đúng xu thế thị trường và quyết tâm làm kinh tế, nên kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển lớn mạnh. Hàng năm sau khi trừ hết các khoản chi phí gia đình ông thu về trên 01 tỷ đồng. Nói về quá trình khởi nghiệp của mình, ông Ma Ni tâm sự: “Hồi đầu tiên là hai vợ chồng không có gì, tôi mới nói là mình cũng có ruộng không hà, đâu biết làm nghề gì, giờ lên mạng coi sao, tự nhiên vô thấy cái máy cuộn rơm nên tôi đi lên tới chợ Bình Chánh, hỏi mua với giá 130 triệu, tới khi mua về 01 máy cuộn không kịp, tôi mới bắt đầu mua thêm 01 máy nữa. Mỗi một vụ lúa dư được một khoản tiền, tôi mua đất thêm một chút, đến nay thì ruộng đất gia đình tôi khoảng 100 công, máy gặt, máy cuốn, máy cày, xe cuốc, máy cộ tôi có 08 chiếc”.

         Ông Lê Thanh Bình - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiểu Cần cho biết: Những tấm gương nông dân Khmer tiêu biểu như ông Thạch Chầm Rên, Thạch Trơn và Thạch Ma Ni, tuy xuất phát điểm phát triển kinh tế của mỗi gia đình có sự khác nhau. Nhưng giữa họ có điểm chung chính là bằng sức lao động, bằng ý chí tự lực vươn lên, không ngại khó khăn cộng thêm sự tìm tòi, học hỏi, chịu đổi mới để thích ứng với tình hình mới. Những người nông dân này đã làm cho kinh tế gia đình của mình ngày thêm lớn mạnh. Đây chính là những tấm gương nông dân tiêu biểu để các hội viên nông dân học tập và noi theo. Qua đó cho thấy rằng phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi của huyện Tiểu Cần đã thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người nông dân, đặc biệt là trong vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer.

Bài, ảnh: Minh Tâm

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 58
  • Trong tuần: 2 042
  • Tất cả: 7263834
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang