Phú Cần: Vận động mọi nguồn lực đem mái ấm đến cho người nghèo
         Người xưa có câu “an cư, lạc nghiệp”. Thời gian qua, cùng với chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về chăm lo cho người nghèo; xã Phú Cần (huyện Tiểu Cần) đã có nhiều cách làm sáng tạo vận động mọi nguồn lực để chăm lo nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ đó mà những mái ấm nghèo được xây mới dành cho người nghèo ngày càng nhiều, góp phần tạo thêm niềm tin, động lực giúp các gia đình vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 

         Bà Võ Thị Bé Thảo - Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Cần cho biết: Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN xã xác định công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp các gia đình phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Ngay từ đầu năm, UBMTTQVN xã phối hợp cùng UBND, các ngành, đoàn thể xã rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, cận nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở để lập hồ sơ gửi về Ban Thường trực UBMTTQVN huyện và trực tiếp xuống khảo sát, thẩm định, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, ưu tiên hỗ trợ trước cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo đảm quá trình hỗ trợ đúng đối tượng, dân chủ, công khai, minh bạch. Riêng đối với những hộ không có đất ở, chính quyền xã vận động gia đình, người thân cho đất, giúp đỡ ngày công lao động nhằm giảm bớt chi phí cho gia đình.

Bà Thạch Luông, sinh năm 1949 ngụ ấp Cây Hẹ, xã Phú Cần

 vui mừng trong căn nhà mới

         Là hộ cận nghèo của xã Phú Cần, lúc đầu khi trở về địa phương sinh sống bà Thạch Luông sinh năm 1949 ở ấp Cây Hẹ không có đất và nhà để ở. Thấy vậy chị ruột của bà cho đất để cất ngôi nhà tạm che mưa, che nắng. Bà sống một mình, con trai thì cũng thỉnh thoảng tới lui thăm nom, hàng ngày đi bán vé số cũng chỉ được 50 tới 60 vé, kiếm được từ 50.000 đến 60.000 đồng/ngày đủ tiền mua gạo, trả tiền điện nước đắp đổi qua ngày. Bà chưa từng nghĩ đến sẽ có được một căn nhà kiên cố. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, đầu năm 2023, UBMTTQVN xã Phú Cần đã đưa vào danh sách cần được hỗ trợ nhà ở và được UBMTTQVN tỉnh Trà Vinh xem xét trích nguồn quỹ vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ xây căn nhà đại đoàn kết cho bà. Từ số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với số tiền 80 triệu đồng bà vay mượn thêm, cộng với sự giúp đỡ của người thân, bà đã cất được một căn nhà có diện tích 50m2 kiên cố, vững chắc. Bà Luông vui vẻ tâm sự: Năm nay tôi 74 tuổi, không dám nghĩ tôi cất được một ngôi nhà kiên cố. Được Nhà nước xem xét hỗ trợ ngôi nhà tôi mừng lắm, an tâm lúc tuổi già, tôi rất biết ơn Nhà nước.

         Tương tự đối với hộ ông Trần Văn Quốc, sinh năm 1978, ở ấp Ô Ét, xã Phú Cần cũng là một trong những hộ cận nghèo của xã. Gia đình ông có 3 người, đứa con trai lớn thì đi làm thuê ở Bình Dương, nhà của ông Quốc được cất ở tạm trên phần đất của mẹ vợ. Căn nhà cũ của ông đã dột nát không đủ che mưa che nắng. Hiện tại ông sống cùng đứa con trai nhỏ. Công việc hàng ngày của ông thì ai thuê gì làm đó như: hái dừa, xịt thuốc, làm bùn mương vườn... Công việc làm thất thường, hàng tháng thu nhập của ông chỉ từ 1,5 - 2 triệu đồng, tiết kiệm lắm chỉ đủ chi tiêu hàng ngày cho 02 cha con. Thấy được khó khăn của gia đình ông Quốc, vào đầu năm 2023, UBMTTQVN xã Phú Cần xem xét trích từ nguồn quỹ vì người nghèo của xã hỗ trợ cho ông 50 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà với diện tích 36m2. Ông Quốc bộc bạch: Được chính quyền xã xem xét hỗ trợ cho tôi xây dựng được ngôi nhà kiên cố, tôi mừng lắm. Vì thu nhập của tôi đôi lúc không đủ trang trải cuộc sống, không nghĩ mình có thể xây dựng ngôi nhà như thế này. Được hỗ trợ tiền xây lại nhà, tôi làm lại nhà trên, tôi tận dụng số tre, lá của ngôi nhà cũ còn sử dụng được để làm nhà sau. Giờ thì có được ngôi nhà kiên cố tôi an tâm và cố gắng đi làm để phát triển kinh tế.

         Cùng với các chương trình, dự án hỗ trợ của Đảng và Nhà nước dành cho hộ nghèo, xã Phú Cần còn tích cực vận động thêm nhiều nguồn lực khác để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tiêu biểu như hộ bà Thạch Thị Sau, sinh năm 1963 ngụ ấp Đại Mong, là hộ cận nghèo, gia đình có 3 nhân khẩu nhưng chỉ sống nhờ vào thu nhập từ việc đi làm hồ của chồng, hàng ngày bà chỉ ở nhà lo cho đứa con trai bị bệnh tâm thần năm nay đã 27 tuổi. Hiểu được khó khăn của gia đình bà Sau, chính quyền địa phương đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây mới cho bà căn nhà có diện tích 60m2 với tổng số tiền khoảng 80 triệu đồng, trong đó mạnh thường quân hỗ trợ 60 triệu đồng, địa phương vận động hỗ trợ thêm 10 triệu đồng, phần còn lại gia đình bà tự đối ứng.

Lãnh đạo Đảng ủy - UBND xã Phú Cần cảm ơn sự đóng góp của các mạnh thường quân

trong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ khó khăn về nhà ở

         Là người đại diện cho các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở, ông Phạm Viết Thành ở thị trấn Tiểu Cần cho biết: Thấy hoàn cảnh gia đình bà Sau tôi đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đễ hỗ trợ thêm các vật dụng trong nhà từ giường ngủ, bàn, ghế, tủ, gạch lót nền và một số tiền. Vừa qua chúng tôi đã vận động và xây dựng hoàn thành được 02 ngôi nhà cho hộ Thạch Thị Sau và cho gia đình em Thạch Thị Lan Đinh với tổng số tiền 120 triệu đồng.

         Nói về công tác vận động của địa phương, bà Huỳnh Thị Ửng - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cần cho biết: Thời gian qua để thực hiện đạt mục tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Tuy nhiên, những năm qua do tình hình dịch bệnh, giá cả thị trường thường xuyên biến động, cho nên việc phát triển kinh tế của địa phương còn khó khăn và còn một số chỉ tiêu chưa đạt. Địa phương cũng còn hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở. Ngoài nguồn vốn được tỉnh, huyện hỗ trợ, địa phương cũng quyết tâm vận động mạnh thường quân trong và ngoài xã cùng chung tay xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng thời gian tới các mạnh thường quân tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn cho người nghèo, trong đó có việc hỗ trợ nhà ở.

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ được trao tặng cho em Thạch Thị Lan Đinh,

học sinh lớp 3/2 Trường Tiểu học Phú Cần B, ngụ ấp Bà Ép, xã Phú Cần

        Thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, xã Phú Cần đã hỗ trợ được 06 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo từ nguồn kinh phí phân bổ của tỉnh, huyện và xã; Ngoài ra, UBMTTQVN xã phối hợp UBND, các ngành, đoàn thể xã tổ chức vận động và hỗ trợ thêm 02 nhà khăn quàng đỏ, 01 nhà nhân ái với tổng kinh phí 474 triệu đồng. Vận động hỗ trợ tặng 1.488 phần quà, đồng thời tổ chức khám bệnh miễn phí cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người già, neo đơn và tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học với tổng trị giá hơn 787 triệu đồng.

         Có thể thấy, mỗi căn nhà mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ có thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Đây không chỉ là món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn là nguồn động viên rất lớn để người nghèo vững tin vào cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo. Song để giúp cho những ước mơ đó trở thành hiện thực thì không chỉ có những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước mà còn cần lắm sự chung tay giúp sức của cộng đồng, sự sẻ chia từ những tấm lòng nhân ái, tất cả vì mục tiêu mang lại mái ấm cho người nghèo.

Bài, ảnh: Minh Tâm

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 63
  • Trong tuần: 2 047
  • Tất cả: 7263839
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang