Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần - Tuổi 20
      Có thể nói 20 năm là khoảng thời gian tương đối dài để làm thay đổi hoàn cảnh của một đời người. Đây cũng là khoảng thời gian mà Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tiểu Cần đã đồng hành cùng với biết bao hộ nghèo, hội viên đoàn thể nghèo thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình trước đây thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nay đã thoát nghèo, vươn lên khấm khá.

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tiểu Cần 

         Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần được thành lập vào tháng 5/2003. Thời điểm đó nhân sự của Ban đại diện Hội đồng quản trị của NHCSXH huyện có 12 người, trong đó có 03 cán bộ gồm 01 Giám đốc và 02 cán bộ. Đến nay Ban đại diện Hội đồng quản trị đã tăng lên 22 người, trong đó có 09 cán bộ chuyên môn nghiệp vụ gồm 01 Giám đốc, 01 Phó Giám đốc, 02 tổ trưởng tổ nghiệp vụ và 05 cán bộ của 02 tổ nghiệp vụ.

         Được biết, phương thức cho vay của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần trong thời gian qua chủ yếu là cho vay trực tiếp có ủy thác ở một số nội dung thông qua các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên. Phương thức cho vay này đã thể hiện tính ưu việt của NHCSXH, huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị các cấp để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp các gia đình biết cách sử dụng vốn vay, làm ăn có hiệu quả để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

NHCSXH giải ngân vốn cho các hộ vay tại xã Phú Cần

         Tính đến hết tháng 6/2022, tổng dư nợ mà NHCSXH huyện đã ủy thác cho vay thông qua 04 tổ chức hội đoàn thể là 361 tỷ 645 triệu đồng; có 12.403 khách hàng vay vốn, chiếm tỷ trọng hơn 97,63% trên tổng dư nợ tín dụng chính sách đang triển khai tại đơn vị. Trong đó nhiều nhất là Hội Phụ nữ với 7.454 khách hàng vay vốn, thuộc 172 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV); Hội Nông dân với 3.339 khách hàng vay, thuộc 84 tổ TK&VV; Hội Cựu chiến binh với 762 khách hàng thuộc 24 tổ TK&VV; Đoàn thanh niên với 848 khách hàng thuộc 29 tổ TK&VV. Đến ngày 30/6/2022 tổng nguồn vốn hoạt động tại NHCSXH huyện Tiểu Cần đạt 371 tỷ 340 triệu đồng, tăng 360 tỷ 933 triệu đồng - tức tăng gấp hơn 34 lần so với ngày đầu mới thành lập.

         Theo Hội LHPN huyện Tiểu Cần, hội đã huy động các nguồn vốn từ NHCSXH và các nguồn vốn do hội quản lý đầu tư mới và tái đầu tư tính đến nay là hơn 238 tỷ 680 triệu đồng, với tổng số 15.438 hộ được vay, trong đó đã có hơn 184 tỷ 676 triệu đồng là nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện ủy thác. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Nhánh ở ấp Ngãi Trung xã Tập Ngãi thuộc diện hộ nghèo không đất sản xuất, nên chị được Hội Phụ nữ xét đầu tư nguồn vốn từ NHCSXH số tiền 40 triệu đồng để chăn nuôi bò từ năm 2018. Nhờ có nguồn vốn trên, chị Nhánh bù thêm chút ít để mua được 03 con bò và làm chuồng trại. Qua gần 4 năm chăn nuôi, tính đến năm 2021 gia đình chị Nhánh đã bán được 03 con với số tiền 40 triệu đồng, bằng với số vốn đã vay. Ngoài ra số bò còn lại trong chuồng ước trị giá cũng vài chục triệu đồng. Nói về nguồn vốn từ NHCSXH đầu tư cho hội viên trong thời gian qua, chị Lê Thị Hoàng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Ngãi Trung xã Tập Ngãi phấn khởi khoe, từ khi nhận vốn do Hội Phụ nữ kết hợp với NHCSXH huyện đầu tư cho hộ nghèo, đến nay đa số hộ nhận vốn làm ăn có hiệu quả, đúng mục đích. Các hộ cũng duy trì các mô hình này tiếp tục chăn nuôi bò, hàng tháng đã đóng lãi và gửi tiết kiệm đầy đủ.

Bà Trương Thị Tha - Ấp Tân Trung Giồng B, xã Hiếu Trung

sử dụng nguồn vốn vay của NHCSXH để đầu tư chăn nuôi

         Được biết, đến cuối tháng 6/2022 toàn huyện Tiểu Cần có 309 tổ TK&VV đang hoạt động hiệu quả tại 80 ấp, khóm của 11 xã, thị trấn với tổng số 12.626 thành viên, bình quân mỗi tổ có 41 thành viên. Qua kết quả rà soát phân loại các tổ TK&VV, toàn huyện có 270 tổ được xếp loại tốt, chiếm tỷ lệ 87,38%; 37 tổ xếp loại khá, chiếm 11,97%; 02 tổ xếp loại trung bình và không có tổ xếp loại yếu. Theo đánh giá của NHCSXH huyện, trong 20 năm qua các tổ TK&VV đã phát huy được vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội, là cầu nối giữa ngân hàng với người vay vốn, góp phần đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng thụ hưởng đảm bảo công khai, dân chủ, tạo ra hiệu ứng tốt trong phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Ông Sơn Thảo - Khóm 1, thị trấn Tiểu Cần là một trong những hộ nghèo của thị trấn được hỗ trợ nguồn vốn sản xuất kinh doanh, ông sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả, ông rất phấn khởi nói, trước đây gia đình tôi có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, nhờ được NHCSXH cho vay 30 triệu đồng, tôi đã sử dụng vào việc mua bán ve chai cơ sở nhỏ lẻ. Giờ đây cuộc sống gia đình được ổn định hơn trước rất nhiều. Sau này NHCSXH huyện tiếp tục cho gia đình vay thêm 50 triệu đồng nữa để xây dựng nhà ở. Hiện giờ nhà cửa tương đối khang trang, không còn cảnh dột nát nữa. Còn bà Trương Thị Tha ở ấp Tân Trung Giồng B, xã Hiếu Trung cũng vui vẻ cho biết, bản thân tôi trước kia là hộ nghèo, nhờ vay vốn của NHCSXH huyện tôi chăn nuôi heo, nuôi gà, nuôi vịt, làm ăn cũng đỡ, cho nên bây giờ thoát được cái nghèo rồi. Năm 2021 gia đình tôi cất được ngôi nhà tương đối khang trang cũng từ nguồn vốn hỗ trợ của NHCSXH.

Mô hình của hội viên Cựu chiến binh

làm ăn có hiệu quả từ nguồn vốn vay NHCSXH

         Từ việc vay vốn của NHCSXH huyện, nhiều hộ nghèo, hội viên nghèo còn biết cách tiết kiệm thông qua nguồn gửi tiết kiệm tín dụng, để khi đến hạn các gia đình có được số vốn trả nợ cho ngân hàng và tạo lập nguồn vốn, bổ sung nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Mô hình này được thực hiện từ năm 2008. Tính đến nay toàn huyện đã có 309 tổ TK&VV đã gửi tiết kiệm số tiền hơn 36 tỷ 402 triệu đồng, tổ viên tham gia gửi tiết kiệm chiếm 99%. Tổ tôi có 36 tổ viên vay vốn, tổng số trên 01 tỷ đồng. Nhìn chung các tổ viên đều làm ăn có hiệu quả, điển hình như trường hợp của anh Thạch Thanh Quang có vay 70 triệu đồng, anh đã sử dụng vốn đúng mục đích trong việc chăn nuôi 11 con bò nái sinh sản. Anh làm ăn rất hiệu quả, đã gởi tiền tiết kiệm được 200 triệu đồng - Ông Thạch Dinh - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, ấp Ô Đùng, xã Hiếu Tử, chia sẻ như vậy.

         Cũng trong 20 năm qua, nguồn vốn cho vay trên địa bàn huyện Tiểu Cần không ngừng tăng lên, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện. Cơ cấu tăng trưởng nguồn vốn có sự chuyển dịch từ nguồn vốn trung ương sang nguồn vốn địa phương. Đặc biệt từ khi có Chỉ thị 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, UBND huyện Tiểu Cần đã cân đối ngân sách chuyển 9 tỷ 514 triệu đồng để bổ sung nguồn vốn cho vay của NHCSXH huyện. Qua đó nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội. Ông Cao Tiến Đoàn - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần nhận xét, qua 20 năm thực hiện Nghị định 78 trên địa bàn huyện Tiểu Cần, vốn tín dụng chính sách đã đến được đúng đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo và các đối tượng tín dụng chính sách khác, đảm bảo nhu cầu giảm nghèo ở địa phương, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, thu hẹp dần khoảng cách giàu, nghèo. Cũng từ nguồn vốn này đã giúp cho hàng ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, đồng thời tạo điều kiện cho hơn 350 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, hàng ngàn hộ nghèo có được ngôi nhà ở khang trang hơn.

Lãnh đạo NHCSXH đến thăm các gia đình đã thoát nghèo

nhờ sử dụng đúng mục đích nguồn vốn vay của NHCSXH

         Nếu như vào thời điểm ban đầu mới thành lập, NHCSXH huyện Tiểu Cần chỉ có 02 chương trình tín dụng, với dư nợ nhận bàn giao là 10 tỷ 407 triệu đồng, thì đến nay NHCSXH huyện đang triển khai cho vay 15 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ 370 tỷ 428 triệu đồng, có 12.626 khách hàng đang vay vốn. Điển hình một số chương trình cho vay hiện nay như: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên; cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; cho vay các đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội; cho vay hộ nghèo về nhà ở; cho vay hộ dân tộc thiểu số,… Nhờ đa dạng hóa các hình thức cho vay nên đến nay nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, thị trấn, tạo điều kiện giúp cho trên 19.000 lượt hộ nghèo được vay vốn. Thông qua việc sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, đến nay trên địa bàn đã có 7.235 hộ thoát nghèo, tạo việc làm cho trên 3.812 lao động, giúp cho 5.079 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, hỗ trợ xây mới và cải tạo 8.303 công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng, sữa chữa 2.451 căn nhà ở cho hộ nghèo và có trên 350 lao động được vay vốn đi lao động theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài. Có thể nói từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo. Nếu như năm 2003 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện khoảng 34% thì đến cuối năm 2021 giảm xuống còn 1,08%. 

         Ông Cao Tiến Đoàn - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiểu Cần cho biết thêm, từ những kết quả đã đạt được trong 20 năm qua, bám sát vào chiến lược phát triển của NHCSXH đến năm 2030, NHCSXH huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 40, Kết luận 06 của Ban Bí thư, phấn đấu hàng năm đạt chỉ tiêu kế hoạch tín dụng tỉnh giao. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tạo điều kiện cho các đối tượng vay vốn được tiếp cận với nguồn vốn chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ một cách thuận lợi nhất và nhanh chóng nhất. Qua đó sẽ góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt hơn công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh, bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo.

         Có thể nói 20 năm là một chặng đường dài mà NHCSXH huyện Tiểu Cần đã đồng hành, tạo điều kiện giúp các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để vươn lên thoát nghèo, góp phần cùng với các địa phương trong huyện thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, và hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Tin rằng ở cái tuổi 20, NHCSXH huyện sẽ như một chàng trai trẻ, còn có những nỗ lực hơn nữa để tiếp tục cuộc hành trình phía trước là cùng với địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh nhất, bền vững nhất, nhằm góp phần cho huyện Tiểu Cần xây dựng thành công thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2025 theo Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy đã đề ra./.

                                    Bài, ảnh: Khắc Phú - Kiều Diễm - Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 122
  • Trong tuần: 2 446
  • Tất cả: 7263548
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang