Tiểu Cần: Lao động đi làm việc ở nước ngoài - cơ hội thoát nghèo bền vững

         Xác định công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là giải pháp hữu hiệu để giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống vươn lên khá giàu. Chính vì vậy, những năm qua huyện Tiểu Cần đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác này đạt và vượt chỉ tiêu.

 

anh tin bai
anh tin bai

Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp các đơn vị liên quan

tổ chức tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho NLĐ

         Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Tiểu Cần: Để làm tốt công tác giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương cũng như đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Huyện ủy - UBND huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát nhu cầu của lao động để phối hợp tổ chức tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Đồng thời, triển khai tuyên truyền rộng rãi đến người dân về chính sách hỗ trợ vốn vay cho NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND, ngày 09/11/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh “quy định về chính sách hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025” và một số văn bản hướng dẫn liên ngành…

         Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động kết nối việc làm trong và ngoài nước; trong năm 2023, Phòng LĐ-TB&XH huyện Tiểu Cần đã phối hợp tổ chức được 12 cuộc tư vấn, giới thiệu việc làm, qua đó đã giới thiệu tạo việc làm mới cho 3.237 lao động (đạt 115,61% chỉ tiêu); tổ chức đưa 354 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 262% chỉ tiêu); tập trung tại các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,… với các ngành tuyển dụng như may mặc, xây dựng, in ấn, thực phẩm, thủy sản, nông nghiệp, cơ khí, chế tạo linh kiện điện tử, ô tô, sửa chữa lắp ráp linh kiện ô tô...

anh tin bai
anh tin bai

Nhờ tham gia xuất khẩu lao động mà các gia đình có cuộc sống tốt hơn

         Thực tế cho thấy, trong các nhóm giải pháp giảm nghèo thì công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả rõ rệt. Về mặt kinh tế, trung bình 03 năm làm việc tại nước ngoài, người lao động có thể tích lũy được từ 400 - 700 triệu đồng (tùy theo thị trường lao động), cao hơn gấp nhiều lần so với làm việc ở trong nước. Từ nguồn thu nhập này, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định vươn lên khá, giàu, xây dựng nhà cửa khang trang. Ngoài ra, khi người lao động đi làm việc ở nước ngoài sẽ tích lũy thêm được vốn kiến thức, có kỹ năng, tay nghề cao. Sau khi kết thúc hợp đồng lao động trở về nước có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc có thể tự đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho nhiều lao động khác tại địa phương.

         Là một trong những gia đình có con đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, năm 2017 gia đình ông Thạch Huỳnh ở ấp Sóc Tre, xã Phú Cần là hộ cận nghèo, được hỗ trợ nhà ở theo Chương trình 134 của Chính phủ. Thấy cuộc sống gia đình bấp bênh, không ổn định; đầu năm 2021, người con út của ông là Thạch Thị Hồng Ngân sau khi tốt nghiệp THPT đã quyết định đăng ký đi lao động ở Nhật Bản với hy vọng đem lại cuộc sống tốt hơn cho gia đình. Khi con ông đăng ký đi lao động ở Nhật Bản, gia đình được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 120 triệu đồng trang trải một số chi phí và hoàn tất các thủ tục cần thiết. Tâm sự với chúng tôi ông Huỳnh chia sẻ: Cuộc sống gia đình trước đây khó khăn, vậy mà khi qua Nhật lao động chỉ hơn 04 tháng, con ông đã gửi tiền trả hết 120 triệu vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; 01 năm sau, ông xây được căn nhà mới khang trang, cuộc sống bây giờ khá hơn.

         Tương tự, hộ bà Thạch Thị Đình ở ấp Cầu Tre, xã Long Thới có con đi lao động tại Nhật Bản cũng cho biết: Con tôi đi xuất khẩu lao động năm 2018, đến năm 2021 kết thúc hợp đồng lao động trở về nước. Đến năm 2022, con tôi tiếp tục ký kết hợp đồng đi lao động lần 2. Thấy đi lao động nước ngoài có thu nhập cao nên đứa con thứ 2 của tôi cũng đăng ký đi xuất khẩu lao động. Trước khi con tôi đi lao động, gia đình gặp nhiều khó khăn, cũng nhờ Nhà nước cho vay vốn hỗ trợ, hiện tại thì gia đình đã đỡ vất vả hơn nhiều, không còn lo nữa. Hiện tại ở nhà tôi nuôi thêm bò và làm dịch vụ nấu ăn.

         Ông Đinh Vũ Đạt - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tiểu Cần cho biết: Năm 2024 huyện Tiểu Cần được tỉnh giao chỉ tiêu đưa 145 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Trên cơ sở đó, Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Song song đó, Phòng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh cũng như các doanh nghiệp được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh, tổ chức trên 10 cuộc tư vấn trực tiếp và 03 phiên giao dịch việc làm trên địa bàn các xã, thị trấn. Đến thời điểm này huyện Tiểu Cần đã tổ chức đưa được 162 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 111% chỉ tiêu được giao.

         Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Phòng LĐ-TB&XH đã và đang phối hợp với các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia với chương trình vay vốn tín dụng chính sách xã hội. Trong đó, huyện ưu tiên tạo điều kiện cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số có cơ hội đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; góp phần tăng thu nhập cho hộ gia đình và giảm nghèo bền vững tại địa phương./.

Bài, ảnh: Minh Tâm - Quang Minh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 143
  • Trong tuần: 1 280
  • Tất cả: 7265056
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang