Tiểu Cần: Nông dân Phú Cần sẵn sàng các mặt hàng phục vụ Tết

         Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng hoa kiểng, rau màu ngoài thị trường sẽ tăng cao. Do vậy, những ngày này nhiều hộ nông dân ở xã Phú Cần đang tập trung chăm sóc các loại rau màu, hoa kiểng để sẵn sàng nguồn cung phục vụ nhu cầu thị trường Tết và tăng thu nhập cho gia đình.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Nông dân ở xã Phú Cần đang tập trung chăm sóc các loại rau màu, hoa kiểng

phục vụ nhu cầu thị trường Tết

         Dịp Tết các loại hoa kiểng, rau màu không chỉ tiêu thụ mạnh mà còn đem lại lợi nhuận cao so với ngày thường. Do vậy, từ tháng 11/2023 các hộ nông dân xã Phú Cần đã bắt đầu chuẩn bị gieo trồng chăm sóc hoa kiểng, rau màu để kịp cho ra thị trường vào những ngày Tết.

         Theo các hộ trồng hoa kiểng, rau màu cho biết Tết năm nay bà con trồng chủ yếu các loại rau màu như: bắp cải, bông cải, hành lá, xà lách, cải thìa, tần ô, cần tây, ngò rí, dưa leo, khổ qua, đậu cô ve... Còn hoa kiểng tập trung vào các loại hoa truyền thống, dễ trồng, có chi phí đầu tư thấp và cũng hạn chế rủi ro về đầu ra như: vạn thọ, cúc, phụng vỹ, mào gà… để phục vụ cho người dân địa phương. Với sự chăm sóc tỉ mỉ của nông dân nên hoa kiểng, rau màu đang phát triển tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch và đưa ra thị trường đúng vào những ngày cận Tết. Theo đánh giá của các nông dân trồng hoa kiểng, rau màu, thời tiết năm nay khá thuận lợi, hoa kiểng rau màu phát triển tốt và hy vọng có một vụ mùa bội thu.

         Là một trong những hộ trồng hoa Tết ở ấp Cây Hẹ, anh Thạch Tha cho biết: Năm nay anh cho ra thị trường khoảng 1.700 chậu hoa vạn thọ giống A1. Qua trao đổi anh cho biết mỗi chậu trồng từ 2 - 3 cây, giống hoa được mua tại Trà Vinh, anh tận dụng nguồn phân hữu cơ từ phân bò, đất, mụn dừa và tro trấu để gieo trồng. Dự kiến đến khoảng 20 tháng chạp anh sẽ cho ra thị trường và bán với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/cặp tùy theo chậu lớn hoặc nhỏ. Ước tính sau khi trừ chi phí đầu tư, công chăm sóc cho vụ hoa này, lợi nhuận thu được khoảng 70 triệu đồng. Còn hộ anh Thạch Sô Mô Ly cũng ở ấp Cây Hẹ, xã Phú Cần trồng 700 chậu hoa mào gà, phụng vỹ và vạn thọ Pháp. Dự kiến anh sẽ bán hoa phụng vỹ và mào gà với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/cặp.

         Còn với kinh nghiệm trồng rau trên 3.000m2 đất từ nhiều năm nay, hàng năm gia đình anh Bùi Văn Ri ở ấp Ô Ét đều chủ động trồng những loại rau màu được thị trường ưa chuộng trong những ngày Tết như cải thìa, cải bẹ xanh, cải ngọt, tần ô, cần tây… ước tính vụ rau này sau khi trừ các khoản chi phí anh thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Tương tự, hộ bà Thạch Thị Búp Phai ở ấp Bà Ép cũng canh tác trên 4.000m2 đất với các loại rau màu như cần tây, hành lá, ớt chỉ thiên, bông cải, ngò rí… đây cũng là các loại rau màu dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp và bán chạy trong những ngày Tết nên gia đình bà đang tập trung chăm sóc; dự kiến, sau khi trừ chi phí gia đình bà cũng có thu nhập trên 25 triệu đồng.

         Ông Huỳnh Văn Phép, cán bộ nông nghiệp xã Phú Cần cho biết: Để nông dân sản xuất có hiệu quả, nông nghiệp xã phối hợp với Hội Nông dân xã gặp gỡ, hướng dẫn các hộ thường xuyên theo dõi sự phát sinh của các đối tượng gây hại trên các loại rau màu, hoa kiểng để phòng trị kịp thời. Đồng thời, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng các biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, sử dụng các chế phẩm sinh học trong phòng trừ sâu bệnh hại, chỉ sử dụng thuốc hóa học khi thật sự cần thiết và phải tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng”. Ngoài ra, nhằm tránh tình trạng dư thừa nông sản trong dịp Tết, ngành nông nghiệp còn hướng dẫn người dân nắm bắt thông tin và có kế hoạch sản xuất hoa kiểng, rau màu linh hoạt, phù hợp với thị trường tiêu thụ, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp Tết.

         Theo thống kê hiện toàn xã Phú Cần có trên 10 ha hoa kiểng, rau màu phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn, chủ yếu tập trung ở các ấp như Ô Ét, Bà Ép, Cầu Tre và Cây Hẹ. Đa số các hộ trồng hoa kiểng, rau màu có qui mô nhỏ, chi phí đầu tư thấp, lấy công làm lời. Tuy nhiên, nhờ tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng vòng quay của đất theo hướng đa dạng hóa các loại cây trồng phù hợp với thị trường Tết mà người trồng hoa kiểng, rau màu ở xã Phú Cần có thu nhập khá, góp phần giúp cho bà con có cuộc sống ngày càng sung túc hơn./.

Bài, ảnh: Minh Tâm

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 101
  • Trong tuần: 2 161
  • Tất cả: 7263748
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang