Tiểu Cần: Những gia đình tiêu biểu
          Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Nhằm xây dựng các giá trị chuẩn mực đạo đức, lối sống tốt đẹp của các gia đình, những năm qua bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú huyện Tiểu Cần đã đẩy mạnh thực hiện công tác gia đình phù hợp với từng địa phương, từng giai đoạn. Từ phong trào này đã tạo sự chuyển biến, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các gia đình trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

         Ông Trương Văn Đoàn - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiểu Cần cho biết, đến nay toàn huyện có 28.574/29.366 hộ gia đình văn hóa, nông thôn mới, đạt tỷ lệ 97,30%, trong số đó có nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu rất đáng được biểu dương, nhân rộng.

         Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi nhỏ lửa biết đời nào khê

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà My

Chị Nguyễn Thị Hà My (người thứ nhất từ trái sang)

được tuyên dương gia đình tiêu biểu

         Đó là kinh nghiệm được rút ra từ cuộc sống vợ chồng của ông cha ta từ rất lâu đời và đã được vợ chồng chị Nguyễn Thị Hà My ở xã Hiếu Trung áp dụng qua 26 năm cuộc sống lứa đôi của mình. Chị Hà My chia sẻ, vợ chồng chị kết hôn vào năm 1997, thời gian đầu kinh tế gia đình rất khó khăn. Hai vợ chồng được cha mẹ cho ra ở riêng với căn nhà nhỏ làm bằng gỗ. Năm 1998 và năm 2000 hai đứa con lần lượt ra đời, khó khăn chồng chất khó khăn. Chị Hà My là một giáo viên tiểu học, thời gian đầu đồng lương ít ỏi. Chồng chị là anh Đỗ Minh Tuấn vì muốn kiếm thêm thu nhập nên đã phải trải qua rất nhiều nghề để cùng với vợ vun vén cho gia đình nhỏ gồm có 4 người. Tuy nhiên dù trong khó khăn, gia đình anh Tuấn - chị My vẫn sống hạnh phúc. Các thành viên trong gia đình đều tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Vợ chồng chị luôn nằm lòng câu nói của người xưa “Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi nhỏ lửa biết đời nào khê”. Chị My cho biết, nhờ biết nhường nhịn, chia sẻ lẫn nhau nên trong gia đình không xảy ra mâu thuẫn. Vợ chồng chị đều thống nhất với nhau từ cách chăm sóc con, dạy con khôn lớn nên người và trong mọi sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Sau những giờ làm việc và học tập, mỗi người trong gia đình cùng bắt tay vào công việc nội trợ, mỗi người một việc. Dù bận rộn, nhưng các thành viên trong gia đình luôn dành thời gian quan tâm đến cảm xúc, nguyện vọng của nhau và luôn để tâm đến việc học tập của các con. Nhờ vậy mà hai đứa con của anh chị trong thời gian từ lớp 1 đến lớp 12 đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đến nay con gái lớn của chị sinh năm 1998 và con trai út sinh năm 2000 đều đã tốt nghiệp đại học và tìm được việc làm ổn định. Hiện tại chị Nguyễn Thị Hà My là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hiếu Trung A và anh Đỗ Minh Tuấn, chồng chị đang công tác tại Trường Mẫu giáo Hiếu Trung. Riêng bản thân chị nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh, UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen và cũng nhiều năm liền chị được tổ chức công đoàn tặng danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong niềm vui đó, chị My chia sẻ rằng, tôi thật sự mãn nguyện với những thành quả mà mình đã cố công vun đắp, tạo dựng cho gia đình.

         Một gia đình 03 thế hệ, luôn lấy việc học làm đầu

Gia đình anh Lâm Nhất Luân

         Gia đình anh Lâm Nhất Luân ở xã Long Thới, là một gia đình 3 thế hệ gồm cha mẹ anh, vợ chồng anh và con của anh, chị. Anh Luân tâm sự, mặc dù xuất thân là những người nông dân, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng cha mẹ anh rất quan tâm đến việc học của các con. Cha mẹ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các con được học. Vì vậy trong đại gia đình của anh trước đây có 06 anh chị em, thì đã có 02 người tốt nghiệp thạc sĩ. Gia đình anh cũng được UBND xã Long Thới tặng danh hiệu gia đình hiếu học.

        Từ truyền thống hiếu học và sự hòa thuận của gia đình, vợ chồng anh Luân được học rất nhiều từ tấm gương của cha mẹ mình. Vì vậy hàng ngày vợ chồng anh không những quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình, hiếu thảo với cha mẹ, mà còn giúp đỡ những người xung quanh. Vợ chồng anh đều là giáo viên, nên luôn hỗ trợ nhau trong giảng dạy và cùng nhau chia sẻ những công việc trong gia đình. Nhờ vậy vợ chồng anh nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, trong đó có 01 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 08 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra trong năm 2022 gia đình anh Lâm Nhất Luân còn vinh dự cùng với 04 gia đình khác đại diện cho các gia đình ở huyện Tiểu Cần tham dự Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu tỉnh Trà Vinh và đạt 01 giải nhất cá nhân.

         Anh Lâm Nhất Luân còn chia sẻ thêm về cuộc sống hiện tại trong gia đình 03 thế hệ của mình, cụ thể trong việc nuôi dạy con cái, vợ chồng anh luôn nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ cha mẹ. Những lúc vợ chồng anh bận công tác, việc đưa rước con đi học, hoặc việc chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho con anh đều nhờ vào ông bà giúp đỡ. Vì vậy đứa con gái của anh chị rất yêu thương, quý mến ông bà. Cũng nhờ sự quan tâm dạy dỗ của ông bà, cha mẹ nên con gái của vợ chồng anh rất ngoan ngoãn, lễ phép; đồng thời phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dù đang học tiểu học nhưng con gái anh đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập như 03 năm liền là học sinh xuất sắc, 02 năm liền đạt giải trong kỳ thi Violympic môn toán cấp trường và được chọn tham gia dự thi cấp huyện.

         Châm ngôn có câu nói về gia đình rất hay: “Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc!”.  Vì vậy việc nhận thức đầy đủ được giá trị to lớn của gia đình để ra sức xây dựng gia đình mình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc như gia đình chị Nguyễn Thị Hà My, anh Lâm Nhất Luân và nhiều gia đình khác nữa là rất đáng được biểu dương, nhân rộng. Đây thật sự là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa đầy hương sắc của những gia đình hạnh phúc.

 Bài, ảnh: Khắc Phú

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 1 989
  • Tất cả: 7263781
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang