Tiểu Cần: Hiệu quả từ điểm giao dịch NHCSXH tại các xã, thị trấn
          Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tiểu Cần luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức hội, đoàn thể đưa các hoạt động của đơn vị về phục vụ ngay tại xã, thị trấn, thông qua hoạt động của các Tổ giao dịch nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận thuận lợi nguồn vốn tín dụng chính sách.

 

         Hiện nay, NHCSXH huyện Tiểu Cần đã thành lập 308 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Hàng tháng, NHCSXH huyện tổ chức 11 phiên giao dịch tại 11 xã, thị trấn, hoạt động theo đúng hướng dẫn của NHCSXH Trung ương. Các thành viên của Tổ giao dịch tại xã được phân công thực hiện đúng quy trình, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, công cụ, dụng cụ như: máy tính xách tay, máy in, camera quan sát, máy đếm tiền và các công cụ hỗ trợ khác nhằm đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, hiệu quả; cán bộ giao dịch tại điểm xã có ứng xử văn minh, lịch sự… Nhờ chuẩn bị chu đáo các khâu nên từ trước đến nay không có đơn thư phản ánh, khiếu nại về thái độ, hành vi của cán bộ Tổ giao dịch xã. Bên cạnh đó, để người dân dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin về chính sách cho vay tín dụng ưu đãi, NHCSXH huyện Tiểu Cần phối hợp với các xã, thị trấn bố trí các bảng thông tin, bảng niêm yết công khai các thủ tục giải quyết công việc, bảng nội quy giao dịch và hòm thư góp ý. 

NHCSXH huyện Tiểu Cần giao dịch tại xã Ngãi Hùng

         Tại Điểm giao dịch xã Ngãi Hùng ngày họp giao ban, có người dân cùng cán bộ NHCSXH huyện, hội đoàn thể nhận ủy thác, Tổ TK&VV tham dự. Bà Nguyễn Lưu Ngân, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Tiểu Cần cho biết:“Điểm giao dịch cố định xã Ngãi Hùng diễn ra vào sáng ngày 17 hàng tháng. Theo quy định, bất kể ngày nghỉ hay ngày lễ chúng tôi đều có mặt tại điểm giao dịch để thực hiện công việc giải ngân, thu nợ, thu lãi và các nghiệp vụ khác. Mọi công việc phát sinh tại điểm giao dịch được chúng tôi đặc biệt quan tâm, chuẩn bị chu đáo từ trước khi giao dịch, trong khi giao dịch và kết thúc giao dịch, nhằm đảm bảo các hoạt động giao dịch diễn ra nhanh chóng, chính xác, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân…”

         Để các hoạt động giao dịch đạt kết quả cao, trước mỗi phiên giao dịch hàng tháng, Tổ giao dịch có cuộc họp phổ biến cho các Tổ trưởng Tổ TK&VV nắm bắt được những chính sách mới, kế hoạch hoạt động trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, NHCSXH huyện Tiểu Cần còn thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động tại các Điểm giao dịch xã, thị trấn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cho người dân. Đồng thời, chủ động lồng ghép có hiệu quả hoạt động vay vốn của khách hàng với các mô hình, dự án phát triển kinh tế, giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả. Bà Trần Thị Viễm Phương, xã Ngãi Hùng phấn khởi nói:“Thông qua Hội Nông dân xã, tôi được NHCSXH tạo điều kiện vay vốn mở rộng kinh doanh để phát triển kinh tế của gia đình. Tôi rất vui mừng vì được ngân hàng giúp đỡ nhận vốn, đóng lãi tại xã, thuận tiện cho công việc của tôi”.

Người dân tìm hiểu thủ tục vay vốn chính sách tại điểm giao dịch xã

         Cũng là khách hàng đến nộp lãi vay, ông Lê Văn Dô cho biết: “Tôi được NHCSXH hỗ trợ cho vay 50 triệu để chăn nuôi bò sinh sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Tôi rất cảm ơn ngân hàng đã giúp đỡ cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ngãi Hùng”.

         Được biết, NHCSXH huyện Tiểu Cần hiện đang thực hiện 12 chương trình tín dụng ưu đãi, với tổng dư nợ 386,11 tỷ đồng, với 12.608 hộ vay vốn. Riêng trên địa bàn xã Ngãi Hùng hiện có 27 Tổ TK&VV, tổng dư nợ 47,9 tỷ đồng, với tổng số 1.148 hộ vay. Đặc biệt đây là địa phương có nợ quá hạn bằng không đã duy trì từ năm 2017 đến nay. Ông Phạm Văn Toàn -  Phó Chủ tịch xã Ngãi Hùng chia sẻ:“Xã Ngãi Hùng cách trung tâm huyện hơn 15km, trước đây điểm giao dịch NHCSXH ở tại huyện, sau này đã có điểm giao dịch về xã rất thuận tiện cho bà con nông dân trong xã giao dịch trả vốn và đóng lãi. Trong năm 2022 được NHCSXH huyện hỗ trợ cho 20 hộ vay vốn theo Nghị Quyết 04 của HĐND tỉnh để xây nhà ở, đến nay đã giải ngân xong, các hộ cũng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, nguồn vốn của NHCSXH huyện giao cho các tổ, hội quản lý đều sử dụng đúng mục đích với tổng số vốn trên 49 tỷ đồng. Năm 2021 xã có 30 hộ nghèo và 88 hộ cận nghèo, từ nguồn vốn của NHCSXH huyện đầu tư thì đến nay xã còn 13 hộ nghèo và 77 hộ cận nghèo. Nói chung, nhờ nguồn vốn của NHCSXH huyện đầu tư cho bà con nông dân nghèo có điều kiện sản xuất kinh doanh, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, xây dựng xã nông thôn mới”.

Họp giao ban định kỳ hàng tháng tại xã Ngãi Hùng

         Nhờ tổ chức tốt phiên giao dịch cố định tại xã mà trong thời gian qua công tác tín dụng chính sách đã phát huy được hiệu quả, chất lượng tín dụng được nâng lên, tăng tỷ lệ thu nợ, thu lãi tại các xã, thị trấn, nợ quá hạn được kiểm soát tốt, chất lượng ủy thác, chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV ngày càng được cải thiện, hiệu quả hoạt động của các điểm giao dịch tại các xã, thị trấn hàng năm đều được đánh giá, xếp loại tốt. Có thể nói mô hình Điểm giao dịch tại các xã, thị trấn của NHCSXH là cầu nối có hiệu quả giúp cho những hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách khác có điều kiện tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng, giúp đem đồng vốn ưu đãi của Chính phủ đến tay người dân một cách hiệu quả góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

         Bà Nguyễn Lưu Ngân, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Tiểu Cần cho biết thêm:“Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới NHCSXH huyện Tiểu Cần tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động tại các điểm giao dịch xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con nông dân, nhằm tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả của nguồn vốn được vay, vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện cũng tuân thủ chặt chẽ, nghiêm chỉnh chính sách, quy trình nghiệp vụ tín dụng, phân tích, xử lý kịp thời các khoản nợ xấu. Nâng cao chất lượng tín dụng, nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, góp phần cùng các cấp, các ngành và địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

 Bài, ảnh: Như Thủy - Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 216
  • Trong tuần: 2 540
  • Tất cả: 7263642
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang