Tiểu Cần: Hiệu quả bước đầu mô hình trồng Bưởi Ruby xen Ổi Ruby
          Thời gian qua, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tiểu Cần đã đầu tư hỗ trợ thực hiện mô hình trồng Bưởi Ruby xen Ổi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước cho một số hộ dân trên địa bàn huyện, đến nay mô hình đang phát triển tốt, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan.

 

         Mô hình trồng Bưởi Ruby xen Ổi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước là mô hình khá mới tại huyện Tiểu Cần nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung. Được biết, cây Bưởi Ruby và Ổi Ruby là giống cây trồng mới được du nhập về và phát triển tại Vĩnh Long. Qua thời gian nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm từ các hộ đã thực hiện mô hình tại Vĩnh Long, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tiểu Cần sử dụng nguồn vốn sự nghiệp khoa học công nghệ của đơn vị và phối hợp với Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh triển khai thực hiện thử nghiệm mô hình trên địa bàn huyện với 05 hộ tham gia trên diện tích 02 hecta (trong đó tại xã Hùng Hòa có 04 hộ với diện tích 1,5 hecta và thị trấn Tiểu Cần 01 hộ với diện tích 0,5 hecta).

Ông Huỳnh Văn Cảnh chăm sóc vườn Ổi Ruby của gia đình

         Đến thăm mô hình trồng Bưởi Ruby xen Ổi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước của gia đình ông Huỳnh Văn Cảnh ở ấp Từ Ô, xã Hùng Hòa - Là hộ dân mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình với diện tích 01 hecta. Ông Cảnh cho biết, trước đây gia đình ông có 01 hecta đất trồng lúa nhưng năng suất không cao, hiệu quả thấp. Vào năm 2020 ông chuyển sang trồng các loại rau màu ngắn ngày như dưa hấu, bầu, bí,… Đến đầu năm 2021 được hỗ trợ kinh phí cũng như các kỹ thuật chăm sóc để thực hiện thí điểm mô hình trồng Bưởi Ruby xen Ổi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, ông Cảnh quyết định chuyển sang thực hiện mô hình. Bước đầu ông cũng phân vân vì đây là mô hình mới, giống cây trồng cũng mới, nên ông không biết hiệu quả như thế nào. Qua sự hỗ trợ và hướng dẫn của Phòng Kinh tế - Hạ tầng cũng như Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh ông nhận thấy 01 hecta đất trồng màu hiện tại có đủ điều kiện để thực hiện mô hình và từ đó ông quyết định tham gia từ tháng 3 năm 2022. Theo ông Cảnh, khi thực hiện mô hình này, chi phí ban đầu khá thấp, với 01 hecta ông trồng xen 600 gốc Ổi Ruby với giá cây giống 12 triệu đồng và 250 gốc Bưởi Ruby với giá cây giống 10 triệu đồng, còn lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước toàn bộ diện tích với giá 45 triệu đồng. Trong đó Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã hỗ trợ 50% chi phí về giống và hệ thống tưới tiết kiệm nước.

         Sau khi trồng và chăm sóc được 6 tháng, ông Cảnh nhận thấy cây Bưởi Ruby phát triển tốt và Ổi Ruby bắt đầu cho trái và đạt trọng lượng từ 3 đến 4 trái/kg, riêng đối với những cây phát triển tốt, có thể cho trọng lượng 01 trái lên đến 500g. Qua quá trình thực hiện mô hình này, ông Cảnh có một số nhận xét: “Qua thời gian chăm sóc, tôi thấy giống Bưởi Ruby và Ổi Ruby này thích nghi với mảnh đất của mình. Cây Bưởi đang phát triển rất tốt, bung tàn nhiều và phát triển mạnh. Riêng cây Ổi 6 tháng tôi đã thu hoạch, trong 1 năm nay thu hoạch trên 10 tấn với giá bán từ 10 đến 12 ngàn đồng, trừ chi phí khoảng 30% (gồm phân, thuốc, tiền công, bọc xốp,…) lợi nhuận từ 70 - 90 triệu đồng, cho thu nhập ổn định. Chỉ qua 01 năm thu hoạch Ổi, tôi đã lấy lại được vốn đầu tư ban đầu vào mô hình này”.

Mô hình trồng Bưởi Ruby xen Ổi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước

của ông Huỳnh Văn Cảnh - ấp Từ Ô, xã Hùng Hòa

         Được biết, hiện tại vườn Ổi Ruby của ông Cảnh đang phát triển rất tốt, phát triển cành nhánh nhiều, lá xanh mướt, cho trái rải vụ và rất sum suê. Ông Cảnh cho biết mỗi tuần thương lái sẽ đến tận vườn để thu mua 01 lần, mỗi lần khoảng 250 đến 300kg Ổi, giá dao động từ 10 đến 12 ngàn đồng, cứ 01 tuần sẽ có thu nhập từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng. Điều đáng ghi nhận từ mô hình của ông Huỳnh Văn Cảnh là phần lớn sử dụng phân hữu cơ vi sinh (phân chuồng hoai) cộng thêm phân hóa học (NPK) với tỷ lệ rất ít. Đồng thời, mô hình này ông Cảnh sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo hướng sinh học phun trực tiếp trên cây để diệt trừ các loại sâu bệnh và kích thích ra hoa, đậu trái. Với hình thức này sẽ từng bước hướng đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững, tạo ra các sản phẩm nông sản chất lượng cao, có giá trị, an toàn đối với sức khỏe con người và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, mô hình này lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước cho 100% diện tích, có ưu điểm phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Chia sẻ về cách chăm sóc cũng như nhận định về các loại sâu bệnh trên cây Ổi Ruby, ông Cảnh cho biết: “Qua khâu chăm sóc Bưởi và Ổi, nhìn chung tôi thấy cây Ổi so với các loại cây trồng khác thì chi phí thấp, bón phân hóa học NPK thì rất ít, một tháng bón một gốc khoảng 100g kết hợp phân chuồng hoai hữu cơ, đảm bảo cây ổi sinh trưởng bền vững, tăng độ ngọt, độ giòn, chống chịu được sâu bệnh. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy sâu bệnh xuất hiện trên cây Ổi là rệp sáp và sâu đục trái, vì vậy tôi phun thuốc định kỳ hàng tháng để phòng trừ sâu bệnh, qua phun xịt như vậy cũng đảm bảo chất lượng trái ổi vì đảm bảo thời gian cách ly đến thời điểm thu hoạch. Nhìn chung lại tôi thấy trồng cây Ổi này lợi nhuận khá cao so với các cây khác như cam, bưởi da xanh,...”

Ông Huỳnh Văn Cảnh sử dụng phần lớn phân hữu cơ vi sinh (phân chuồng hoai) để bón cho cây Bưởi và Ổi

         Ông Huỳnh Văn Cảnh còn chia sẻ thêm về kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thực hiện mô hình như: Thường xuyên thăm vườn để tuyển trái, đến khi trái Ổi có đường kính khoảng 3 cm sẽ bắt đầu bọc trái bằng bọc xốp chuyên dụng và thường xuyên cắt đọt ổi để cây tập trung dinh dưỡng nuôi trái. Khâu chăm sóc Ổi cũng nhàn, không nặng nhọc, mệt mỏi nhưng phải thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, khi trồng Bưởi Ruby và Ổi Ruby chúng ta nên trồng thêm cây sả để tỏa hương thơm xua đuổi được con rệp sáp, theo ông Cảnh đây là sâu bệnh chính trên cây Bưởi và Ổi.

         Nói về mô hình trồng Bưởi Ruby xen Ổi Ruby của ông Huỳnh Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Hòa - ông Trần Quốc Đạt nhận xét: “Mô hình trồng Bưởi Ruby xen Ổi Ruby được xem là mô hình mới trên địa bàn xã Hùng Hòa, hộ ông Huỳnh Văn Cảnh đã mạnh dạn đầu tư, qua thời gian thì tôi thấy hiệu quả của mô hình rất tốt, với giá ổi hiện tại thì góp phần tăng thêm thu nhập ổn định cho gia đình. Đặc biệt quan trọng hơn nữa, mô hình có áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, cũng như đáp ứng các tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn xã Hùng Hòa”.

         Có thể nói mô hình trồng Bưởi Ruby xen Ổi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước là một trong những mô hình phát triển kinh tế theo hướng nâng cao thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác, góp phần cải thiện đời sống người dân. Cũng từ những mô hình này sẽ góp phần đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua phát triển kinh tế của địa phương./. 

 Bài, ảnh: Kiều Diễm - Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 2 071
  • Tất cả: 7263658
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang