Tiểu Cần: Thực hiện biện pháp phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
         Phòng bệnh chủ động là một trong những biện pháp để duy trì, ổn định sản xuất, nâng cao nhận thức thay đổi hành vi để kéo giảm đáng kể thiệt hại về kinh tế của nông hộ và góp phần phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương.

 

         Theo nhận định của ngành chuyên môn thì trong 06 tháng đầu năm 2022 bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò của địa bàn huyện Tiểu Cần được kiểm soát tốt, không xảy ra các ổ dịch. Tuy nhiên, hiện nay đang vào thời điểm mưa nhiều, không khí nóng ẩm, điều kiện chuồng trại chăn nuôi ẩm ướt, môi trường xung quanh có nhiều ruồi, muỗi, ve,… là nguyên nhân dễ làm vật nuôi bị nhiễm bệnh và có khả năng lây lan trên diện rộng.

Theo dõi sức khỏe và vệ sinh khu vực chăn nuôi

         Trạm chăn nuôi và Thú y huyện Tiểu Cần khuyến cáo hộ chăn nuôi phải theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi thường xuyên để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời loại dịch bệnh nguy hiểm này, thông qua các biểu hiện trên cơ thể vật nuôi như: Sốt cao, mất tính thèm ăn hoặc bỏ ăn, giảm tiết sữa; Da nổi những nốt sần/cục khoảng 1-5 cm ( thường xuất hiện đầu tiên ở vùng cổ, đầu). Riêng những con gia súc có lông dài sẽ nhận biết được thông qua việc sờ trực tiếp lên da hoặc làm ướt lông. Số nốt sần có thể thay đổi từ vài nốt (trường hợp nhẹ) đến rất nhiều mọc khắp cơ thể (trường hợp nặng). Vùng mõm, môi, trong miệng, mũi bị loét; tăng tiết dịch tại mắt, mũi, chảy nhiều nước bọt và sưng hạch bạch huyết.

Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn vật nuôi

         Được biết, hiện nay chưa có thuốc điều trị bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Vì vậy để bảo vệ đàn vật nuôi tốt nhất là tiêm phòng vắc xin sớm, chỉ mua con giống từ nơi tin cậy, được kiểm tra trước khi vận chuyển và thực hiện cách ly trong vòng 28 ngày khi cho gia nhập đàn; tuyệt đối không nhập thêm gia súc mới trong thời gian dịch bệnh xảy ra tại khu vực; thường xuyên sử dụng thuốc chống côn trùng bằng cách nhúng, xịt hoặc sử dụng các sản phẩm tại chỗ; không để nước tù đọng, phân rác ô nhiễm để côn trùng không có cơ hội sinh sản; hạn chế khách tham quan đến chuồng trại chăn nuôi và tất cả các phương tiện, thiết bị, ủng, giày của du khách phải được làm sạch trước khi vào chuồng trại chăn nuôi.

 Tin, ảnh: Phú Thành

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 2 065
  • Tất cả: 7263652
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang