Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Tiểu Cần với nhiều phong trào nổi bật

           Trong những năm qua Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (HLHTN VN) huyện Tiểu Cần đã không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, từ đó đã mang lại hiệu quả cao trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Hội và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đề ra.

 

         Trong nhiệm kỳ qua, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền của Hội. Theo đó Ủy ban Hội huyện và Hội cơ sở đã tổ chức triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực bằng những hành động cụ thể đến hội viên, thanh niên như thông qua các cuộc họp Chi hội, trong các hoạt động tập trung của Hội và trên các trang mạng xã hội do Đoàn, Hội quản lý. Qua đó Hội đã tổ chức tuyên truyền được 932 cuộc, có 97.068 lượt hội viên, thanh niên tham gia.

anh tin bai

Tuyên dương các hội viên, thanh niên tiêu biểu

         Thực hiện phong trào Thanh niên Trà Vinh sống đẹp, sống có ích, Hội đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp”,  thông qua các trang website, mạng xã hội, fanpage, các bản tin của Hội, qua đó đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo thanh niên. Hiện nay, Hội từ huyện đến cơ sở có 20 trang Facebook, 01 trang Fanpage, 01 Cổng thông tin điện tử, đăng tải, chia sẻ tuyên truyền 9.650 tin tốt, câu chuyện đẹp. Tổ chức tuyên dương 44 gương thanh niên, tập thể tiên tiến làm theo lời Bác. Qua đó đã góp phần giáo dục, định hướng cho cán bộ, hội viên, thanh niên hướng tới những giá trị sống cao đẹp, sống có lý tưởng, có hoài bão và khát vọng vươn lên.

         Thực hiện phong trào Thanh niên Trà Vinh sáng tạo, khởi nghiệp, Hội tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2018 - 2022; chương trình Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành; duy trì và củng cố hoạt động của các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp; triển khai các mô hình hay, hoạt động hiệu quả. Tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; các hoạt động tuyên dương gương thanh niên làm kinh tế giỏi, nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả. Hội còn phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiến hành thực hiện kiểm tra đánh giá chất lượng các tổ tiết kiệm vay vốn và thu lãi định kỳ hàng tháng. Đến nay, toàn huyện thành lập được 27 tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn, Hội quản lý, tổng dư nợ hơn 16,6 tỷ đồng, với 728 thành viên vay. Hiện nay, duy trì hoạt động 01 Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp cấp huyện; 07 tổ hợp tác, 06 mô hình phát triển kinh tế hoạt động tương đối hiệu quả trên địa bàn các xã, thị trấn. Anh Thạch Huỳnh Thư - Chi hội trưởng Chi hội LHTN ấp Giồng Tranh xã Tập Ngãi cho biết, thời gian qua Chi hội kết hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xét cho vay vốn giải quyết việc làm, vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, với tổng số tiền 934 triệu đồng, có 30 thành viên vay nuôi bò sinh sản để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn này thanh niên sử dụng đúng mục đích làm ăn có hiệu quả, kinh tế gia đình phát triển.

anh tin bai
anh tin bai

Các hội viên thuộc Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ

khám bệnh và chăm sóc người cao tuổi tại nhà

         Thực hiện phong trào thanh niên Trà Vinh tình nguyện vì cộng đồng, trong 02 năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hội đã có một số hoạt động cụ thể thiết thực như tổ chức làm 900 kính chắn giọt bắn hỗ trợ cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện, các Trạm Y tế xã, thị trấn, các chốt trực trên địa bàn huyện và thực hiện được 09 “Chuyến xe nghĩa tình”, trao tặng trên 43,5 tấn nông sản gồm: rau, củ, quả, trứng vịt, gạo, bánh tét và nhiều nhu yếu phẩm khác, tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Hội còn phối hợp tổ chức trao tặng 193 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; tổ chức 20 buổi nấu ăn miễn phí, hỗ trợ 5.604 suất cơm, ăn sáng cho cán bộ, chiến sĩ, người dân tại các cơ sở cách ly tập trung và Bệnh viện dã chiến trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng, có 225 lượt đoàn viên, người dân tham gia. Ngoài ra từ Chương trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Tiếp sức người bệnh” đã được các cấp Hội triển khai có hiệu quả với các hoạt động khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Kết quả đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí được 3.261 suất, tặng 450 phần quà, tổng kinh phí 377 triệu đồng và tham gia hiến 1.427 đơn vị máu.

anh tin bai

Các hội viên và đoàn viên thanh niên tham gia trồng hoa các tuyến đường

         Riêng đối với công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được Hội triển khai với nhiều nội dung, hoạt động sáng tạo, hiệu quả. Thông qua hoạt động này đã tổ chức vệ sinh cảnh quan môi trường theo các tuyến quốc lộ, hương lộ và lộ nông thôn với chiều dài trên 1.280 km, vớt lục bình khai thông dòng chảy các tuyến kênh chiều dài hơn 51 km, trồng trên 64.400 cây xanh, thu gom trên 2,3 tấn rác thải các loại, cắt tỉa 4.170 cây xanh, phát 4.123 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, tiết kiệm điện, tuyên truyền các hộ dân mua bán không lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn vệ sinh chung. Hỗ trợ Nhân dân về thủ tục hành chính, được 36.447 hồ sơ, có trên 48.000 lượt hội viên, thanh niên, học sinh và người dân tham gia.

         Anh Thạch Li Na - Chi hội trưởng Chi hội LHTN ấp Cầu Tre xã Phú Cần chia sẻ, thời gian qua với vai trò là Chi hội trưởng của ấp Cầu Tre, tôi đã kêu gọi được các thanh niên tham gia tốt các hoạt động do các cấp Hội đã giao như: vận động thanh niên tham gia tốt các phong trào do Hội phát động; kêu gọi các thanh niên cơ sở tham gia hỗ trợ Ban nhân dân thực hiện Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vệ sinh cảnh quan môi trường; hỗ trợ xây nhà cho người dân ở địa phương. Thông qua các hoạt động, Chi hội đã vận động được nhiều thanh niên vào Chi hội ấp từ 05 hội viên đến nay lên 10 hội viên.

anh tin bai
anh tin bai

Các mô hình phát triển kinh tế của hội viên

         Một trong những chương trình được HLHTN VN huyện Tiểu Cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ qua đó là Chương trình “đng hành vi thanh niên lp thân, lp nghip”. Theo đó hàng năm, Hội phối hợp với Đoàn tổ chức trao đổi, đối thoại giữa cán bộ, hội viên, thanh niên với cấp ủy, chính quyền về các vấn đề liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động gắn với nhu cầu, mong muốn của hội viên, thanh niên; tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đặc biệt cho thanh niên nông thôn, học sinh các trường học, giúp thanh niên và học sinh có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, có định hướng nghề và chọn nghề phù hợp. Đồng thời đẩy mạnh tổ chức các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp, các cuộc thi khởi nghiệp, Ngày hội thanh niên khởi nghiệp. Qua đó Hội đã phối hợp tổ chức được 116 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, có 4.398 lượt hội viên, thanh niên và người dân tham dự; tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho 11.104 lượt hội viên thanh niên và học sinh tham gia; tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 11.483 thanh niên, qua đó giải quyết việc làm cho 5.983 thanh niên, giới thiệu cho 314 thanh niên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Thông qua nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác, Hội đã hỗ trợ hội viên, thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, nhờ đó đã có 122 hội viên, thanh niên thoát nghèo. Hội còn tiếp tục duy trì, thành lập mới các tổ hợp tác, tổ kinh tế do thanh niên làm chủ.

anh tin bai

Lực lượng cán bộ, hội viên ngày càng phát triển

         Nhằm phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nhiệm kỳ qua HLHTN VN huyện Tiểu Cần còn luôn quan tâm đến công tác phát triển hội viên mới nhằm gia tăng số lượng hội viên, đồng thời đảm bảo chất lượng hoạt động. Cụ thể Hội đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn trong việc thực hiện chủ trương “1+1” - tức là mỗi đoàn viên, hội viên giới thiệu được ít nhất một thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, Hội. Ngoài ra tổ chức Hội các cấp đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, thu hút, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số vào sinh hoạt trong tổ chức Hội, câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích. Kết quả trong nhiệm kỳ đã kết nạp mới được 5.630 hội viên; đồng thời đã giới thiệu được 5.817 hội viên ưu tú để phát triển đoàn.

         Nhìn chung thông qua các hoạt động của Hội đã khẳng định Nghị quyết Đại hội HLHTN VN huyện Tiểu Cần lần thứ VI đề ra đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đã góp phần tích cực để huyện Tiểu Cần xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023.

         Để phát triển phong trào hoạt động Hội trong những năm tới, anh Trang Văn Thẳng - Phó Chủ tịch HLHTN VN huyện Tiểu Cần cho biết, với khẩu hiệu hành động là “Đoàn kết - Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo”, trong nhiệm kỳ tiếp theo, Hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, các phong trào “Thanh niên Tiểu Cần tiến bước” và chương trình công tác xây dựng Hội vững mạnh. Trong đó trọng tâm là công tác cán bộ Hội, góp phần xây dựng HLHTN VN huyện Tiểu Cần ngày càng phát triển, phù hợp với tình hình mới hiện nay.

Bài, ảnh: Khắc Phú - Chí Hẹn

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 1 745
  • Tất cả: 7282616
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang