Tân Hòa: Hội LHPN xã giúp nhau phát triển kinh tế
        Những năm gần đây, bằng nhiều phong trào thi đua thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống cho chị em. Qua đó đã thu hút, tập hợp đông đảo hội viên, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hội.

         Hội LHPN xã Tân Hòa hiện có trên 1.300 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại 08 chi hội ấp. Để nắm bắt tình hình đời sống, nhu cầu của hội viên phụ nữ về phát triển kinh tế gia đình, hội đã khảo sát, phân loại hộ gia đình hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, tuyên truyền, vận động chị em tích cực tham gia phong trào do địa phương và hội cấp trên phát động, trong đó có phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” đã được hội vận dụng sáng tạo, linh hoạt, bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa trong phụ nữ toàn xã.

Hội viên phụ nữ được hỗ trợ vay vốn trồng màu

         Bà Lê Hồng Phượng - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hòa cho biết: “Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội Phụ nữ cấp trên, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể có liên quan nên phong trào phụ nữ và công tác hội tiếp tục được giữ vững và có bước phát triển. Theo đó, các phong trào và hoạt động của hội tập trung trọng tâm, trọng điểm, ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác xây dựng tổ chức hội luôn được quan tâm, củng cố, chú trọng đến chất lượng hoạt động, song song đó là các hoạt động chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ nghèo, các mô hình tập hợp phụ nữ được duy trì và phát huy, tạo điều kiện thu hút phụ nữ vào tổ chức hội, từng bước hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế bằng các phong trào, hoạt động đa dạng về nội dung và hình thức”.

         Nhận thức rõ được vai trò hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, Hội LHPN xã Tân Hòa đã và đang triển khai với nhiều cách làm hay, mô hình thiết thực điển hình như: Từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội đã xét cho 85 hộ vay với tổng số tiền trên 600 triệu đồng để chăn nuôi, trồng trọt, duy trì 15 nhóm tiết kiệm làng xã với 239 thành viên, đã giải quyết cho 72 lượt thành viên vay với số tiền trên 300 triệu đồng; duy trì Tổ “Phụ nữ nhân đạo” với 81 thành viên, đã giúp được nhiều chị phụ nữ khó khăn, bệnh tật... Đặc biệt, trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN xã Tân Hòa còn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ chị em vay vốn khởi nghiệp để phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh của gia đình, đến nay có hơn 65 chị vay với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Nhờ đó mà có nhiều gương phụ nữ khởi nghiệp thành công trên địa bàn xã điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Lệ Hằng ở ấp Tân Thành Đông, Nguyễn Thị Út ở ấp An Cư...

         Hội còn nhận ủy thác của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quản lý 19 tổ vay vốn, có 825 hộ vay, với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ vốn, hội còn phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan tổ chức các lớp dạy nghề, lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, thu hút nhiều chị em tham gia.

Bà Thạch Thị Ánh phát triển mô hình chăn nuôi bò và trồng dừa hiệu quả

         Ngoài ra, thông qua công tác rà soát, thống kê mô hình thu hút phụ nữ dân tộc, tôn giáo tham gia vào tổ chức hội, hội đã giới thiệu và nhân rộng điển hình hội viên phụ nữ Khmer có mô hình kinh tế hiệu quả là hộ bà Thạch Thị Ánh, hiện là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Cần Tiêu với mô hình chăn nuôi và trồng trọt. Bà Ánh chia sẻ: “Năm 2009 gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, đến năm 2010 qua Hội LHPN xã giới thiệu gia đình tôi được UBND xã hỗ trợ 10 triệu đồng mua đất sản xuất, cùng với sự giúp đỡ của cha mẹ tôi đã mua được 2 công đất trồng dừa. Năm 2012 tôi tiếp tục vay vốn từ nguồn vốn của Hội LHPN xã với số tiền là 30 triệu đồng để nuôi bò sinh sản. Sau nhiều năm cố gắng đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo và mua thêm được 6 công đất trồng dừa”. Từ các mô hình trên địa bàn xã, nhiều chị em trở thành tấm gương tiêu biểu cho ý chí vượt khó vươn lên, đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

         Từ việc làm chủ kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội, nhiều chị em phụ nữ đã khẳng định vị thế của mình, từ đó, không những góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc mà còn góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

         Theo Hội LHPN xã Tân Hòa, thời gian tới hội tiếp tục tăng cường giúp đỡ chị em hội viên phụ nữ; linh hoạt, đa dạng trong việc cho vay vốn đối với chị em phụ nữ nghèo; nâng cao kiến thức khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hướng dẫn phương án sản xuất, kế hoạch kinh doanh, giúp chị em phát huy nguồn vốn có hiệu quả, ổn định cuộc sống, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương.

                                                   Bài, ảnh: Như Thủy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 148
  • Trong tuần: 1 702
  • Tất cả: 7265857
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang