Tiểu Cần: Tổ công tác của tỉnh kiểm tra, đánh giá hoạt động kinh tế tập thể, hợp tác xã
          Ngày 07/6/2024 tổ công tác của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể (KTTT) và hợp tác xã (HTX) tỉnh Trà Vinh do ông Thái Phước Lộc - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo làm tổ trưởng đã có buổi làm việc đánh giá hiệu quả hoạt động và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của lĩnh vực HTX trên địa bàn huyện Tiểu Cần. Tiếp và làm việc với tổ công tác có ông Nguyễn Minh Mẫu - Phó Chủ tịch UBND huyện và các phòng, ban ngành huyện có liên quan; lãnh đạo UBND và HTX các xã, thị trấn trong huyện.

 

anh tin bai

Ông Nguyễn Minh Mẫu - Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp và làm việc với tổ công tác

anh tin bai

Các sở, ngành tỉnh tham gia buổi làm việc

         Theo báo cáo của UBND huyện Tiểu Cần, trong 06 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn huyện đã thành lập mới được 02 HTX ở xã Long Thới và Tân Hòa; nâng tổng số đến nay toàn huyện có 17 HTX, trong đó có 14 HTX nông nghiệp, 02 HTX xây dựng và 01 Quỹ tín dụng nhân dân, với 3.370 thành viên, vốn điều lệ 19 tỷ 761,5 triệu đồng. Có 02 HTX ngưng hoạt động. Doanh thu của các HTX trong 06 tháng đầu năm 2024 ước đạt 23 tỷ 919 triệu đồng, lợi nhuận hơn 1 tỷ 560 triệu đồng. Trong tổng số 17 HTX, có 06 HTX có trụ sở làm việc riêng, các HTX còn lại hoạt động chung với UBND xã hoặc nhà văn hóa ấp. Qua đánh giá kết quả hoạt động ở năm 2023 trên địa bàn huyện có 15 HTX, trong đó có 13 HTX đủ điều kiện đánh giá. Kết quả đánh giá, có 01 HTX hoạt động tốt, 09 HTX hoạt động khá, 02 HTX hoạt động trung bình, 01 HTX hoạt động yếu.

         Về tổ hợp tác (THT) toàn huyện có 155 THT, với 4.333 thành viên. Các THT hoạt động thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Qua đánh giá có 11 tổ hoạt động mạnh, 15 tổ hoạt động khá, 121 tổ hoạt động trung bình và 08 tổ ngưng hoạt động.

anh tin baianh tin baianh tin bai

anh tin bai

Các HTX và lãnh đạo địa phương có ý kiến

         Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND và từng HTX của các xã, thị trấn trong huyện trình bày những khó khăn, vướng mắc mà HTX đang gặp phải trong quá trình hoạt động. Trong đó phần lớn các HTX hiện nay chưa có trụ sở làm việc, nhà kho, nhà xưởng, phải làm việc chung với UBND xã hoặc nhà văn hóa các ấp nên gây khó khăn trong quá trình hoạt động. Các HTX chưa có sản phẩm chủ lực và chưa xây dựng được mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị hàng hóa nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Lợi nhuận của các thành viên được hưởng trực tiếp thông qua việc các HTX ký hợp đồng liên kết nên việc phân phối lợi nhuận vào cuối năm ít hoặc không có.

anh tin bai

Các sở, ngành tỉnh giải trình các ý kiến

         Thông qua các ý kiến và những đề xuất liên quan đến hoạt động của các HTX, các thành viên trong tổ công tác là đại diện các sở, ngành tỉnh có liên quan như Sở Khoa học - Công nghệ; Tài nguyên - Môi trường; Công thương; Ngân hàng nhà nước; Cục thuế tỉnh lần lượt giải trình và có hướng dẫn cụ thể từng vấn đề nhằm tháo gỡ những vướng mắc giúp cho các HTX hoạt động tốt hơn trong thời gian tới.

anh tin bai

Toàn cảnh buổi làm việc

anh tin bai

Ông Thái Phước Lộc - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh

phát biểu tại buổi làm việc

         Phát biểu tại buổi làm việc, ông Thái Phước Lộc - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh chia sẻ những khó khăn của HTX đang gặp phải; đồng thời đề nghị các HTX trong quá trình hoạt động phải luôn bám sát Luật HTX và các chính sách hỗ trợ đầu tư có liên quan; đặc biệt HTX không nên trông chờ vào nguồn hỗ trợ của Nhà nước mà phải tự tính toán trong kinh doanh để mang lại hiệu quả hoạt động và phát triển HTX. Ngoài ra Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh còn đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch phải xây dựng kế hoạch nắm lại toàn bộ hoạt động của các HTX và có đánh giá đúng về hiệu quả các chính sách của Nhà nước đã hỗ trợ cho HTX; đồng thời tham mưu UBND huyện củng cố kiện toàn lại Ban chỉ đạo và phối hợp cùng các địa phương củng cố lại hoạt động của các HTX. Đối với Phòng Tài nguyên - Môi trường cần tham mưu với UBND huyện để thống kê lại nhu cầu sử dụng đất của HTX nhằm tháo gỡ vướng mắc về trụ sở làm việc của HTX.

Tin, ảnh: Khắc Phú

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 21
  • Trong tuần: 1 793
  • Tất cả: 7279797
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang