Tiểu Cần: Đoàn công tác của tỉnh làm việc về công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường
          Ngày 30/5/2024, đoàn công tác của tỉnh do ông Trần Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Tiểu Cần, các ngành liên quan và các xã - thị trấn về tình hình quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Văn Phương - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần tham dự.

 

anh tin bai

Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Sở TN&MT

tại huyện Tiểu Cần

         Qua rà soát trên lĩnh vực đất đai, hiện nay trên địa bàn huyện Tiểu Cần có tổng số 325 thửa/khu đất công do UBND cấp xã, cấp huyện quản lý với tổng diện tích 470.602,9m2 (tương đương 47,06ha); trong đó 188 thửa/khu có ranh giới ổn định, số thửa còn lại có ranh giới bị chồng lấn và bị lấn chiếm sử dụng. Bên cạnh đó, ở các xã - thị trấn còn có 15 đoạn kênh cùn, rạch cạn (không còn sử dụng) với diện tích 17.776,6m2 và 09 thửa đất bìa chéo dôi dư sau khi thu hồi đất với diện tích 223,6m2.

         Đối với công tác quản lý đất dôi dư do sắp xếp, xử lý tài sản công; hiện nay ngành Giáo dục có 32 thửa (diện tích 37.286m2) không còn nhu cầu sử dụng nên đã bàn giao cho UBND xã - thị trấn quản lý; ngành Y tế có 05 thửa (diện tích 14.464m2) không còn nhu cầu sử dụng đã bàn giao cho các đơn vị khác quản lý sử dụng. Riêng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, từ đầu năm đến nay huyện Tiểu Cần đã cấp được 98 giấy (thửa), với tổng diện tích 14,05ha; nâng tổng số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đến nay là 63.894 giấy (thửa), với tổng diện tích gần 20.455ha, đạt 99,89% diện tích cần cấp giấy.

anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo UBND huyện và các ngành phản ánh thuận lợi, khó khăn

tại buổi làm việc

         Về lĩnh vực môi trường, trong thời gian qua Huyện ủy - UBND huyện Tiểu Cần ban hành nhiều kế hoạch, văn bản lãnh chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ về bảo vệ môi trường theo tinh thần Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đô thị và nông thôn. Nhờ đó cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức về bảo vệ môi trường trong hội viên các đoàn thể và Nhân dân ngày càng nâng cao. 

         Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Tiểu Cần thì công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, môi trường trên địa bàn huyện thời gian qua khá thuận lợi và đạt nhiều kết quả thiết thực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc đó là: Hầu hết các vụ việc lấn chiếm đất công đều diễn ra trong thời gian dài hoặc do lịch sử để lại nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn; Phần lớn diện tích đất kênh cùn, rạch cạn vẫn chưa được xử lý do hiện trạng còn quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất là đất kênh nhưng đã được san lắp để sử dụng vào mục đích nông nghiệp; Công tác cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm so với yêu cầu.

anh tin bai
anh tin bai

Các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh dự và đóng góp ý kiến

         Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng công tác quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn huyện Tiểu Cần cơ bản đảm bảo, không phức tạp, không có vấn đề nổi cộm. Tuy nhiên, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiểu Cần nên đặc biệt quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê, quản lý diện tích đất công trên địa bàn theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; xác định rõ trách nhiệm của cấp huyện, cấp xã trong quản lý đất công, nhất là trong việc xử lý đất công bị lấn chiếm; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ công tác quản lý, sử dụng đất công và công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại các ngành, địa phương. Đối với diện tích đất công thuộc lĩnh vực Giáo dục, Y tế thì huyện phải có văn bản trao đổi với Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Y tế để có kết luận cụ thể trong việc quản lý, xử lý và sử dụng đất theo đúng quy định.

anh tin bai

Ông Nguyễn Văn Phương - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện

phát biểu tại buổi làm việc

         Thay mặt lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Văn Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tiểu Cần yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường và các xã, thị trấn trong huyện khẩn trương kiện toàn lại Ban chỉ đạo để tập trung nhân lực rà soát, khắc phục sớm những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý sử dụng đất, xử lý đất công, đất thu hồi theo ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn; đồng thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại UBND xã, thị trấn; ấp - khóm để người dân biết, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

 Tin, ảnh: Thúy Vân - Huỳnh Hiển

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 21
  • Trong tuần: 1 793
  • Tất cả: 7279797
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang