Phú Cần: Về đích nông thôn mới kiểu mẫu

          Xã Phú Cần nằm cách trung tâm huyện Tiểu Cần khoảng 01 km về hướng Tây, là địa bàn có Quốc lộ 54 và 60 đi qua. Toàn xã có 08 ấp; diện tích tự nhiên hơn 2.362,6 ha, dân số chung 3.120 hộ, với 11.560 nhân khẩu, trong đó dân tộc Khmer chiếm trên 62% so với số hộ chung. Từ năm 2010, Phú Cần là đơn vị được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Cuối năm 2013 Phú Cần là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận NTM.

 

anh tin bai

Khu hành chính xã Phú Cần

         Xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và không có điểm dừng, vì vậy sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã Phú Cần tiếp tục phấn đấu giữ vững, nâng chất các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020. Năm 2023 một lần nữa xã được huyện Tiểu Cần chọn để xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 1417/QĐ-UBND, ngày 28/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh. Đến cuối năm 2023 địa phương đã về đích xã NTM kiểu mẫu.

         Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Phú Cần đã tập trung cho công tác triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, cùng với huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư và phát triển, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, giải quyết được nhiều lao động tại chỗ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Bên cạnh đó, các sở, ngành tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và các hướng dẫn, giúp cho việc thực hiện nội dung từng tiêu chí đạt yêu cầu kế hoạch đề ra.

anh tin bai
anh tin bai

Ngã tư Phú Cần và đoạn Quốc lộ 54 đi qua địa bàn xã

         Giữ vững thành quả xã NTM nâng cao

         Xác định xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu là một chương trình phát triển kinh tế - xã hội tổng thể, toàn diện và lâu dài, bằng những kết quả cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện và nguồn lực của địa phương. Thời gian qua Đảng bộ xã Phú Cần luôn xác định công tác xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó công tác truyền thông là vấn đề quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Từ đó địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các tiêu chí về xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu. Trong đó có việc tuyên truyền vận động chăm sóc các tuyến đường hoa trên địa bàn xã như đã thực hiện trồng mới, trồng dặm trên 12.000 cây các loại; đồng thời vận động được 4.500 lượt người dân tham gia vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, dọn dẹp khu vực xung quanh nhà ở, đảm bảo vệ sinh và mỹ quan. Trong năm 2023, đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền được 278 cuộc, có 9.382 lượt người tham dự, nội dung chủ yếu tuyên truyền các tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; các nội dung công nhận hộ gia đình văn hóa - NTM, ấp văn hóa - NTM. Nhờ đó ý thức của người dân ngày càng được nâng cao. Anh Nguyễn Vũ Hoàng, người dân ấp Ô Ét phấn khởi nói, tôi là người dân ở đây nên rất ủng hộ phong trào của địa phương phát động về việc thực hiện tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Từ đó gia đình tôi đã trồng hoa trước cửa nhà và ven hai bên tuyến lộ để tạo cảnh quan môi trường của địa phương ngày càng đẹp hơn nhằm góp phần xây dựng NTM kiểu mẫu. Từ khi có tuyến đường hoa, bộ mặt nông thôn nhìn rất đẹp, người dân địa phương rất đồng tình với mô hình này.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Nhiều tuyến đường nông thôn trong xã được trồng hoa, cây xanh

tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp

         Để kinh tế của địa phương và từng hộ gia đình ngày càng phát triển, xã Phú Cần luôn quan tâm đến công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xã đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, trong năm 2023 đã phát động Nhân dân thực hiện chuyển đổi được 31 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của xã trong năm 2023 đạt trên 422 tỷ đồng, tăng 08 tỷ đồng so với năm 2021. Cũng thông qua quá trình thực hiện tái cơ cấu trong nông nghiệp đã góp phần tăng giá trị sản xuất bình quân 01 ha đất nông nghiệp trên địa bàn đạt 121 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó địa phương còn phối hợp các ngành huyện và các đoàn thể xã, Ban nhân dân các ấp tập trung vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như: mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, với diện tích 0,45ha; sản xuất lúa vùng kênh bê tông nổi ở ấp Cầu Tre, diện tích 110ha, thu mật hoa dừa, nuôi bò sinh sản, nuôi lươn không bùn, giá trị hàng năm đạt 150 tỷ đồng. Trên địa bàn xã hiện có 01 hợp tác xã nông nghiệp Phú Cần, với 139 thành viên hoạt động có hiệu quả, liên kết cung ứng giống, vật tư đầu vào và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên. Ngoài ra nhằm phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, và các ngành nghề nông thôn, tính đến nay đã phát triển mới 15 doanh nghiệp, hiện toàn xã có 513 công ty, doanh nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tăng 24 công ty, doanh nghiệp, tiểu thủ công nghiệp so năm 2021, với các ngành hàng như: xây dựng, may mặc, vật liệu xây dựng, xay xát lúa, sản xuất bún, hủ tiếu và bánh các loại, tổng giá trị ước đạt 162 tỷ đồng.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Nhà ở dân cư được xây dựng khang trang

         Nhằm nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho người dân tại địa phương, thời gian qua xã Phú Cần đã thực hiện tốt công tác liên kết, tư vấn và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn vào làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, từ đó lao động có việc làm tăng lên đáng kể, đồng thời thực hiện tốt các chính sách đào tạo, hỗ trợ, giải quyết việc làm của tỉnh, huyện. Qua đó đã giới thiệu được 1.340 lao động đi làm việc trong và ngoài tỉnh, 47 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức mở được 05 lớp dạy nghề nông thôn, đào tạo được 150 lao động có tay nghề, sau đào tạo có việc làm ổn định, từ đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra địa phương còn tập trung triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, các chính sách giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội được kịp thời, hiệu quả; đồng thời thực hiện tốt các nguồn vốn tín dụng thông qua hoạt động ủy thác các đoàn thể đầu tư cho các hộ nghèo. Nhờ đó đến nay trên địa bàn xã chỉ còn 14 hộ nghèo và 72 hộ cận nghèo, nhưng trong đó có 14 hộ nghèo và 20 hộ cận nghèo thuộc diện không còn khả năng lao động, như vậy đến nay toàn xã còn 52 hộ cận nghèo, chiếm 1,67%. Nâng mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đến cuối năm 2023 đạt 75,02 triệu đồng/người/năm.

         Xây dựng NTM kiểu mẫu

anh tin bai
anh tin bai

Đường vào ấp NTM thông minh Sóc Tre và ấp NTM kiểu mẫu Ô Ét

         Để xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Phú Cần triển khai thực hiện xây dựng được 01 mô hình thông minh, 01 ấp thông minh và chọn tiêu chí số 1 về giáo dục. Trong đó đối với mô hình thông minh, xã đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Hiện nay trên địa bàn xã có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ và công nghệ cao trong sản xuất, như mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động. Mô hình được thực hiện tại ấp Đại Trường và Sóc Tre với 04 hộ tham gia trên diện tích 0,45 ha. Việc áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tự động đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc sử dụng nước, vừa kết hợp tưới và bón phân nên giảm được lượng phân bón trong quá trình sử dụng, tăng hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng, giảm được một số bệnh thường gặp trên dưa lưới, tăng năng suất, giảm chi phí lao động, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

anh tin bai

Người dân ấp Sóc Tre sử dụng app trên điện thoại thông minh

để thanh toán các loại hóa đơn hạn chế dùng tiền mặt

         Còn thực hiện mô hình ấp thông minh, Phú Cần đã chọn ấp Sóc Tre để triển khai thực hiện. Là địa phương có tỷ lệ hộ dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đến nay các khâu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ấp được cơ giới hóa trên 90%. Những năm qua ấp Sóc Tre có mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, diện tích 1.000m2, có áp dụng công nghệ tiên tiến. Ngoài ra đến nay trên địa bàn ấp có 798/974 người dân sử dụng thiết bị điện tử thông minh như: Tivi, điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, chiếm tỷ lệ 81,93%. Thông qua các thiết bị này, người dân có thể tiếp cận được những thông tin về chủ trương, chính sách, an ninh trật tự, kỹ thuật, thủ tục hành chính, hoặc giao dịch tiền điện, tiền nước trên app, cổng thông tin điện tử và trên nền tảng mạng xã hội. Trong năm 2023 người dân ấp Sóc Tre đăng ký 26 hồ sơ trực tuyến, kết quả UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 26/26 hồ sơ, đạt 100%.

anh tin bai
anh tin bai

Mô hình thu gom, xử lý rác thải

tại Trường Tiểu học Phú cần A và Trường THCS Phú Cần

         Còn thực hiện tiêu chí chọn trong xây dựng NTM kiểu mẫu, Phú Cần đã chọn Tiêu chí số 1 về giáo dục để đăng ký thực hiện. Kết quả qua rà soát đánh giá tiêu chí đạt theo quy định. Hiện nay trên địa bàn xã có 4 trường gồm: Mẫu giáo Phú Cần, Tiểu học Phú Cần A, Tiểu học Phú Cần B và THCS Phú Cần có mô hình “Giáo dục môi trường và thực hiện phân loại rác thải” theo Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 06/01/2023 của UBND xã Phú Cần. Qua một năm thực hiện đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, thầy Trần Văn Tiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Cần A xã Phú Cần cho biết, thực hiện tiêu chí này trường có xây dựng mô hình phân loại rác thải. Từ đó nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên của nhà trường; đồng thời hướng dẫn các em biết phân loại rác gồm rác tái chế và rác không tái chế. Trường cũng thường xuyên nhắc nhở các em bỏ rác đúng nơi quy định và phân loại rác ở các lớp học, tập trung về một điểm phân loại để xe lại lấy thu gom và phân hủy theo quy định. Nhìn chung đến thời điểm này các em có ý thức rất cao, các em biết giữ vệ sinh sân trường, vệ sinh lớp học và bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi.

         Ngoài ra trước đó vào năm 2022 cộng đồng học tập cấp xã được đánh giá, xếp loại “tốt”, trong đó chỉ tiêu về kết quả học tập thường xuyên của người lao động được đánh giá đạt 4/4 điểm theo Quyết định số 07/QĐ-PGDĐT ngày 17/01/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiểu Cần.

         Nhìn chung trong quá trình xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu địa phương đã được đầu tư khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Chỉ tính riêng trong xây dựng NTM kiểu mẫu Phú Cần đã huy động được tổng nguồn vốn là 53,83 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương là 1,05 tỷ đồng, vốn địa phương 49,12 tỷ đồng, còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn của dân đối ứng.

         Năm 2013 Phú Cần là xã NTM đầu tiên của tỉnh Trà Vinh nói chung và huyện Tiểu Cần nói riêng, mười năm sau một lần nữa Phú Cần cũng là xã đầu tiên của huyện đã về đích xây dựng NTM kiểu mẫu. Kết quả này cho thấy sự quyết tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở và sự hưởng ứng tích cực của người dân tại địa phương. Thành quả đó đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của xã Phú Cần hôm nay ngày thêm khởi sắc, đời sống của người dân trên địa bàn ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Khắc Phú - Chí Hẹn

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 1 745
  • Tất cả: 7282616
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang