Ngãi Hùng: Xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao
          Xã Ngãi Hùng nằm cách trung tâm huyện Tiểu Cần khoảng 11km về hướng Đông - Nam. Xã có 07 ấp, với diện tích tự nhiên hơn 1.902ha; dân số chung là 1.883 hộ, với 6.753 nhân khẩu. Xã được công nhận nông thôn mới (NTM) vào năm 2017 và năm 2023 xã được huyện chọn để phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. Với sự nỗ lực phấn đấu, đến cuối năm 2023 địa phương đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí với 75/75 nội dung xã NTM nâng cao.

 

anh tin bai

Đường vào xã Ngãi Hùng

         Để thực hiện được mục tiêu trên, ngay từ khi được giao nhiệm vụ này, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng từ trong nội bộ đến Nhân dân về các nội dung, phần việc và nhận được sự đồng thuận cao. Cụ thể đã tuyên truyền, vận động hộ dân đăng ký thực hiện 03 nội dung “Gia đình văn hóa, NTM”; 05 nội dung ấp văn hóa, ấp NTM để Nhân dân cùng chung tay thực hiện. Kết quả đến nay toàn xã có 1.812/1.883 hộ gia đình văn hóa, NTM, đạt 96,2%; có 07/07 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, NTM, đạt 100%. Thực hiện phong trào “Tiểu Cần cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua phát động có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia. Trong đó có một số mô hình nổi bật như: mô hình cán bộ, công chức góp vốn giúp học sinh nghèo hiếu học; mô hình góp vốn xoay vòng mua BHYT; mô hình camera an ninh; mô hình khu dân cư tự quản môi trường, mô hình chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu; mô hình dừa hữu cơ…

anh tin bai

Khu nhà làm việc của xã đang được xây dựng mới

         Để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, từ năm 2018 đến năm 2023 Ngãi Hùng đã huy động tổng nguồn lực là 364,95 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương 282 tỷ đồng; vốn địa phương 34,65 tỷ đồng; ngân sách tỉnh đầu tư 11,29 tỷ đồng, ngân sách huyện 23,36 tỷ đồng; còn lại là vốn lồng ghép, vốn tín dụng, vốn huy động của doanh nghiệp và huy động từ Nhân dân.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các tuyến đường trên địa bàn xã được đầu tư mở rộng

         Nếu như trước đây từ trung tâm huyện Tiểu Cần về xã Ngãi Hùng, giao thông đi lại rất khó khăn, vì đây là một trong những xã vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên nhờ phát triển hệ thống giao thông cơ bản thuận tiện, rút ngắn được rất nhiều thời gian từ huyện về trung tâm hành chính xã. Đến nay trên địa bàn có 03 tuyến đường trục xã, chiều dài 8,5km, 02 tuyến đường liên ấp dài 3,8km, 20 tuyến đường ngõ xóm đã được đầu tư, chiều dài hơn 13km và 04km đường trục chính nội đồng, với tổng kinh phí thực hiện hơn 76 tỷ đồng. Trong đó có nhiều tuyến đường được lắp đặt đèn chiếu sáng, đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Ngoài các tuyến đường đã được xây dựng trong các năm qua, hiện trên địa bàn xã đang được đầu tư xây dựng tuyến lộ nhựa nằm trên địa bàn ấp Ngã Tư chiều dài hơn 5,5km. Tuyến đường này có điểm đầu giáp Tỉnh lộ 911, điểm cuối giáp Trạm bơm Kênh 3 Tháng 2. Công trình này đi qua có rất nhiều diện tích đất và cây ăn trái của hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng người dân vẫn sẵn sàng hiến để công trình sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong số đó có gia đình ông Nguyễn Công Trường, đã hiến khoảng 1.000m2 đất và 20 cây dừa đang cho trái. ông Nguyễn Công Trường chia sẻ, tôi là người dân sống ở đây nên cũng muốn cùng với địa phương xây dựng NTM nâng cao. Cụ thể như gia đình đã hiến cây, hiến đất để làm lộ và đây cũng là chuyện bình thường. Khi có được tuyến đường này, bà con ở đây đi lại thuận tiện, vận chuyển, mua bán hàng nông sản cũng dễ dàng hơn và làm cho bộ mặt nông thôn thêm phát triển. Nhà nước làm được tuyến đường này Nhân dân rất phấn khởi.

         Về thủy lợi, hiện nay trên địa bàn xã có tổng số 16 tuyến kênh phục vụ sản xuất và đời sống sinh hoạt, tổng chiều dài hơn 12km; đặc biệt trên địa bàn còn được tỉnh đầu tư trạm bơm Kênh 3 Tháng 2 ở ấp Chánh Hội B, với kinh phí hơn 240 tỷ đồng nhằm chủ động nguồn nước đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân địa phương và huyện Trà Cú. Xã Ngãi Hùng có trên 1.733ha diện tích đất nông nghiệp; đến nay diện tích chủ động được nguồn nước tưới tiêu đạt 94%. Nhờ có hệ thống thủy lợi, những năm qua xã Ngãi Hùng đã tích cực vận động Nhân dân thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu được 10,5ha, vận động 304 hộ dân tham gia vào các tổ hợp tác và 09 hộ dân tham gia là thành viên hợp tác xã nông nghiệp. Ngoài ra thực hiện Đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, địa phương đã hình thành các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung với cơ cấu sản xuất phù hợp, hiệu quả, có giá trị kinh tế cao. Đến nay trên địa bàn xã đã xây dựng được mô hình dừa hữu cơ với diện tích hơn 217ha, có 248 hộ tham gia, thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị thông qua Hợp tác xã nông nghiệp Ngãi Hùng. Ngoài ra hiện nay xã có 01 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, đó là nước màu dừa của Công ty TNHH MTV SXTM Dương Phát ấp Ngã Tư.

         Về tiêu chí giáo dục, đến nay trên địa bàn xã có 3/3 trường học đạt chuẩn cơ sở vật chất, đạt 100%. Trong đó Trường Mẫu giáo Ngãi Hùng và Trường Tiểu học Ngãi Hùng đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1; Trường THCS Ngãi Hùng đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2. Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, THCS mức độ 3 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục - xóa mù chữ mức độ 2.

anh tin bai

Chợ Ngãi Hùng

          Những năm qua xã Ngãi Hùng còn được đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, với nguồn kinh phí 03 tỷ đồng. Trong đó chợ Ngãi Hùng có diện tích 2.300m2, được bố trí đầy đủ các hạng mục như nhà lồng chợ, hệ thống cấp, thoát nước, nhà vệ sinh công cộng. Các hộ kinh doanh mua bán trong chợ đều đăng ký kinh doanh và đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

         Nhờ đời sống kinh tế ngày càng phát triển, đến nay tỷ lệ hộ dân trên địa bàn xã có nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 97,72%. Từ năm 2018 đến nay trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng 64 căn nhà ở cho gia đình thuộc diện chính sách; 81 căn nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các ngành có liên quan thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với hộ nghèo để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, những khó khăn của hộ nghèo nhằm tìm ra các giải pháp tháo gỡ, giúp các hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó xã đã thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ hộ nghèo. Cụ thể địa phương đã triển khai thực hiện các dự án nuôi bò sinh sản, nuôi vịt thịt; cho vay vốn xây dựng nhà ở, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất. Qua kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều cuối năm 2023, hiện xã có 10 hộ nghèo, 52 hộ cận nghèo, trong đó có 06 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

anh tin bai

Nhiều lao động tại địa phương có việc làm ổn định

         Nhằm tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, những năm qua xã Ngãi Hùng còn chú trọng đến công tác giải quyết việc làm. Qua đó đã tạo việc làm mới cho 2.450 lao động trong và ngoài tỉnh; đồng thời hoàn thiện hồ sơ đưa 49 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn xã đạt 76,3%; tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35,43%. Nhờ đó đã nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã vào cuối năm 2023 là hơn 88,5 triệu đồng/người/năm.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Nhà ở hộ dân được xây dựng khang trang

         Từ khi được công nhận xã nông thôn mới và tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Ngãi Hùng luôn quan tâm đến công tác môi trường. Trên địa bàn đã lắp đặt 60 thùng rác dọc theo Tỉnh lộ 912, Hương lộ 38 và chợ Ngãi Hùng. Trung bình mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý trên địa bàn xã khoảng 2,9 tấn, đạt 98,5% lượng rác thải sinh hoạt. Toàn xã có 72 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện cam kết bảo vệ môi trường theo quy định; có 885/983 hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, đạt trên 90%. Ngoài ra hàng năm UBND xã phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã ra quân thực hiện trồng cây xanh, xây dựng các tuyến đường hoa trên địa bàn, tạo cho cảnh quan môi trường thêm sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông Đoàn Văn Minh, người dân ấp Chánh Hội A cho biết, sau khi được địa phương tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao, bà con ở đây đã nâng cao được ý thức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng bông hoa, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đời sống của bà con địa phương trước đây còn khó khăn, nhưng hiện nay kinh tế đã được nâng lên, đã xóa được hộ nghèo, nhà cửa xây dựng khang trang ngày càng nhiều. Mặt khác tình hình an ninh trật tự địa phương cũng được đảm bảo, không còn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt. Nhìn chung trong quá trình xây dựng NTM thì bà con rất đồng tình hưởng ứng.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Nhà văn hóa xã và bộ mặt các ấp văn hóa - NTM, NTM kiểu mẫu khang trang sạch đẹp

         Qua quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao đã làm cho chất lượng cuộc sống của Nhân dân xã Ngãi Hùng ngày càng được nâng cao. Đến nay trên địa bàn tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó hộ sử dụng nước sạch đạt 56,72%; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn đạt 100%; tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt 99,34%; tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe đạt 100%. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ngãi Hùng - Lê Anh Ngãi cho biết thêm, thời gian tới, Ngãi Hùng tiếp tục giữ vững các tiêu chí xã NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó xã sẽ tập trung chỉ đạo và thực hiện nâng chất các tiêu chí còn yếu và thiếu bền vững. Đồng thời triển khai thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, mô hình giảm nghèo bền vững, góp phần tăng thu nhập kinh tế và đời sống cho Nhân dân. Bên cạnh đó xã sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều tuyến đường hoa, sáng - xanh - sạch - đẹp theo tinh thần Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm góp phần đưa bộ mặt nông thôn của xã Ngãi Hùng ngày càng khởi sắc hơn.

         Với việc xây dựng thành công xã NTM nâng cao của xã Ngãi Hùng không chỉ trực tiếp làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương, mà còn góp phần để huyện Tiểu Cần xây dựng thành công các tiêu chí huyện NTM nâng cao và đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện NTM nâng cao vào cuối năm 2023, trước 01 năm so với dự kiến của tỉnh.

Bài, ảnh: Khắc Phú - Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 20
  • Trong tuần: 1 792
  • Tất cả: 7279796
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang