Tiểu Cần: Qua hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới
          Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Tiểu Cần đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật, được Nhân dân tin tưởng, đồng thuận.

 

         Với điểm xuất phát từ một huyện nghèo nên ngay từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ huyện Tiểu Cần đã có những chỉ đạo, định hướng phát triển cụ thể phù hợp cho từng giai đoạn để đưa kinh tế, xã hội của địa phương từng bước vươn lên. Trong đó, đáng ghi nhận nhất là kể từ năm 2010, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, qua từng năm huyện đã có những thay đổi vượt bậc, bộ mặt quê hương khởi sắc từng ngày.

         Cũng từ năm 2010, huyện Tiểu Cần có xã Phú Cần là đơn vị được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Trà Vinh, huyện Tiểu Cần cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2018. Đó cũng là cơ sở, là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tiểu Cần phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Hiện nay huyện Tiểu Cần có 9/9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và xã Phú Cần đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thị trấn Tiểu Cần và thị trấn Cầu Quan đạt chuẩn đô thị văn minh, huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023 tại Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 20/6/2024.

anh tin bai
anh tin bai

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp

         Theo đó, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển với tốc độ tăng bình quân 13,59%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp (Cơ cấu kinh tế năm 2020: Công nghiệp - xây dựng 31,13%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 36,90%; thương mại, dịch vụ 31,97%. Cơ cấu kinh tế năm 2023: Công nghiệp - xây dựng 39,23%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 27,70%; thương mại, dịch vụ 33,06%). Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 76,61 triệu đồng/người/năm (tăng 34,51 triệu đồng so với năm 2018), tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chiếm 1,98% (giảm 1,38% so với năm 2018). Cùng với đó là kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ, hiện đại, kết nối với đô thị, đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông. Chỉ tính từ năm 2019 đến nay với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân trong xây dựng, nâng chất tiêu chí nông thôn mới, hệ thống giao thông nông thôn tiếp tục được tập trung đầu tư, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa với 177 công trình; tổng nguồn vốn 803,97 tỷ đồng. Hệ thống giao thông nông thôn liên ấp được cứng hóa và đảm bảo các hạng mục cần thiết theo quy định (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, cây xanh…) đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; đường liên xã, liên vùng đều được kết nối qua các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện; các vùng nguyên liệu tập trung cũng được kết nối từ các tuyến đường trục chính nội đồng và phù hợp với quá trình đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư gắn với định hướng phát triển huyện thành thị xã năm 2025 đã và đang được triển khai thực hiện như: Đường số 5, Đường huyện 13 kéo dài; mở rộng tuyến Quốc lộ 54, Quốc lộ 60; xây dựng mới và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn đáp ứng tiêu chí đô thị loại IV; các thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến xã, ấp được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Huyện có Quảng trường tại thị trấn Tiểu Cần đảm bảo các hạng mục theo quy định và được lắp đặt thiết bị, dụng cụ thể thao ngoài trời, có nhà thi đấu đa năng, hồ bơi, sân vận động, sân Tennis đạt chuẩn,đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tập luyện thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí cho người dân trên địa bàn huyện.

         Ông Trần Văn Quân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiểu Cần cho biết: Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Tiểu Cần đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Nổi bật nhất là đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy. Tiểu Cần đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Hạ tầng nông thôn được đầu tư nâng cấp đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới xây dựng huyện Tiểu Cần đạt chuẩn đô thị loại IV và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh năm 2025 theo Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 27/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một góc đô thị Tiểu Cần

         Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiểu Cần cho rằng: Thuận lòng dân là yếu tố quyết định tạo nên thành công trong xây dựng nông thôn mới. Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của ĐảngNhà nước, hợp lòng dân, là sự quan tâm và chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, lấy người dân làm chủ thể nên ngay từ khi bắt tay triển khai thực hiện chương trình đến nay huyện Tiểu Cần đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc. Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân, qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, qua các cuộc khảo sát lấy ý kiến sự hài lòng của người dân trên địa bàn huyện có đến hơn 95% người dân hài lòng đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện. Người người đồng lòng, nhà nhà cùng quyết tâm, từ các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng khuôn viên nhà ở sáng - xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường đến hỗ trợ hộ nghèo, hiến đất xây trường học, làm đường,… đều được sự đồng thuận cao và kết quả hôm nay Tiểu Cần đạt chuẩn huyện NTM nâng cao đã nói lên sự hài lòng và tin tưởng của người dân đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện.

         Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết thêm: Để đạt được mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trong thời gian tới gắn với định hướng phát triển đô thị, hiện nay huyện đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025 đối với các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xây dựng lộ trình, kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, mô hình NTM thông minh trong thời gian tiếp theo.

Bài, ảnh: Bảo Yến

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 21
  • Trong tuần: 1 793
  • Tất cả: 7279797
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang