Tiểu Cần: Tổng kết công tác Tòa án năm 2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024
           Ngày 18/01/2024 Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tiểu Cần tổ chức tổng kết công tác Tòa án năm 2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đến dự có ông Nguyễn Văn Mến - Phó Chánh án TAND tỉnh Trà Vinh; bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần.

 

anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị

         Theo báo cáo của TAND huyện Tiểu Cần, năm 2023 tình hình thụ lý và giải quyết các vụ án hình sự, các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, hành chính thuộc thẩm quyền của Tòa án có xu hướng tăng so với năm 2022; tính chất, mức độ, hành vi phạm tội diễn biến phức tạp; các tranh chấp dân sự ngày càng đa dạng, nhất là tranh chấp hụi, tranh chấp quyền sử dụng đất. Tuy nhiên TAND huyện Tiểu Cần đã tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án, xét xử trực tuyến và giải quyết tốt các vụ án tồn đọng từ những năm trước chuyển sang.

         Năm 2023 TAND huyện Tiểu Cần đã thụ lý, giải quyết 1.310/1.432 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 91,48%, trong đó xét xử 558 vụ, hòa giải thành 635 vụ, đình chỉ 112 vụ, việc dân sự 05 vụ. Bình quân mỗi thẩm phán tham gia 131 vụ/năm. So với cùng kỳ năm 2022, án thụ lý tăng 454 vụ, giải quyết tăng 471 vụ, án còn lại chung 122 vụ, không có án quá hạn luật định và án tạm đình chỉ không đúng quy định của pháp luật. Về công tác thi hành án hình sự, trong năm Tòa án ra quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn luật định đối với 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu luật pháp luật; hoãn chấp hành hình phạt tù 02 trường hợp. Về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong năm 2023 lãnh đạo và công chức đơn vị đã tiếp nhận 942 lượt người đến liên hệ các thủ tục tố tụng và nộp đơn khởi kiện, công tác tiếp dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

anh tin bai

Toàn cảnh hội nghị

         Nhìn chung trong năm qua công tác giải quyết, xét xử của TAND huyện Tiểu Cần có sự chuyển biến tích cực; chất lượng giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo đúng quy định. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có trường hợp nào kết án oan người không có tội, hoặc bỏ lọt tội phạm.

         Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024 TAND huyện Tiểu Cần tiếp tục đề ra nhiệm vụ: tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án thuộc thẩm quyền của Tòa án. Tiếp tục làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện; đồng thời tăng cường phối hợp có hiệu quả với các cơ quan tố tụng và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc giải quyết các loại vụ việc, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp tại địa phương.

anh tin bai
anh tin bai

Lãnh đạo TAND tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy phát biểu tại hội nghị

         Đến dự và phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiểu Cần ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của tập thể cán bộ, công chức TAND huyện trong năm 2023, qua đó góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, nhất là tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Nhân đây Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cũng đề nghị năm 2024 TAND huyện cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động công vụ, tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, nhất là các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, các vụ án còn tồn đọng kéo dài; trong giải quyết phấn đấu không để oan sai, bỏ lọt tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất bản án, quyết định của Tòa án có sai sót do chủ quan. Đối với các vụ án phức tạp, nhạy cảm, trước khi xét xử cần báo cáo Thường trực Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện. Quan tâm đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; phấn đấu không để án quá hạn luật định, hạn chế thấp nhất án bị hủy.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng

         Dịp này TAND Tối cao tặng 01 danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và 04 bằng khen cho các cá nhân; TAND tỉnh Trà Vinh tặng 04 danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và tặng giấy khen cho 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Tin, ảnh: Khắc Phú - Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 13
  • Trong tuần: 1 997
  • Tất cả: 7263789
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang