Tiểu Cần: Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Hụi
          Ngày 23/12/2023, Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Hụi cho người dân tại 02 xã Hiếu Tử và Phú Cần, huyện Tiểu Cần.

 

anh tin bai

Chủ tọa phiên tòa

         Theo cáo trạng giả định, vào năm 2020, Nguyễn Thị Diễm làm chủ hụi (là người tổ chức, quản lý các dây hụi, thu các phần hụi và giao cho các thành viên được lĩnh hụi trong mỗi kỳ mở hụi) tại địa bàn xã Hiếu Tử để hưởng tiền hoa hồng. Nguyễn Thị Diễm mở nhiều dây hụi tháng, mỗi dây hụi có nhiều phần hụi; mỗi phần có giá trị 01 triệu đồng.

anh tin bai
anh tin bai

Người dân tham dự phiên tòa

         Trong thời gian đầu làm chủ hụi, Nguyễn Thị Diễm đều thực hiện đúng việc chi trả tiền cho các thành viên được lĩnh hụi (hụi viên). Trong mỗi kỳ mở hụi đầy đủ, đúng hẹn nên từ đó đã tạo được sự tin tưởng của các hụi viên. Lợi dụng việc hụi viên tin tưởng, không tham gia khui hụi đầy đủ, không lấy danh sách hụi, không kiểm tra cụ thể từng phần hụi trong các dây hụi nên Nguyễn Thị Diễm liên tục mở các dây hụi mới rồi thực hiện hành vi gian dối như: Đặt tên khống trong các dây hụi, tự ý lấy tên các hụi viên là người tham gia các dây hụi để hốt hụi nhằm chiếm đoạt tiền của các hụi viên để trả nợ cho các khoản vay mượn bên ngoài và tiêu xài cá nhân. Đến năm 2022 Nguyễn Thị Diễm ngưng hụi (vỡ hụi) do không còn khả năng thanh toán tiền cho hụi viên.

anh tin bai

Chủ tọa phiên tòa tuyên án

         Hành vi trên của Nguyễn Thị Diễm đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 174 của Bộ luật Hình sự. Theo đó, Hội đồng xét xử áp dụng điểm c, khoản 2, Điều 174; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; điểm g, khoản 1, Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Diễm 05 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày chấp hành án.

anh tin bai

Toàn cảnh phiên tòa giả định

         Thông qua tình huống xét xử giả định này nhằm góp phần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định liên quan lĩnh vực Hụi đến các tầng lớp Nhân dân ở địa phương./.

Tin, ảnh: Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 59
  • Trong tuần: 2 043
  • Tất cả: 7263835
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang