Hiếu Trung: Xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao
         Cùng với 02 xã Tân Hùng và Tập Ngãi, xã Hiếu Trung cũng được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2014 theo Quyết định số 2235/QĐ-UBND, ngày 27/12/2014 của UBND tỉnh Trà Vinh. Từ đó đến nay Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hiếu Trung tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt, đồng thời phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao.

 

Đường vào xã NTM nâng cao Hiếu Trung

         Xã Hiếu Trung nằm cách trung tâm huyện Tiểu Cần khoảng 06 km. Toàn xã có 06 ấp với diện tích tự nhiên hơn 2.205 ha. Dân số chung của xã là 2.651 hộ, với 10.729 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ dân tộc Khmer chiếm gần 28%. Kế thừa những thành quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM, xã Hiếu Trung đã quyết tâm xây dựng xã NTM nâng cao bằng sự phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Bộ mặt nông thôn có sự đổi mới và qua từng năm tiếp tục có những khởi sắc hơn. Cuối năm 2018 xã Hiếu Trung đã được UBND huyện Tiểu Cần công nhận lại “xã đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới”. Đến năm 2022, một lần nữa Hiếu Trung được Huyện ủy Tiểu Cần chọn để chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao.

         Để có được hình hài, dáng vóc của một xã NTM nâng cao như ngày hôm nay, từ năm 2015 đến năm 2022 xã Hiếu Trung đã huy động mọi nguồn lực cho xây dựng NTM với số tiền là 276,8 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương đầu tư 59,6 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 52,52 tỷ đồng, ngân sách huyện 43,04 tỷ đồng; còn lại là ngân sách xã, vốn huy động các doanh nghiệp, huy động cộng đồng và các nguồn vốn khác.

         Những kết quả nổi bật

Các tuyến đường vào ấp văn hóa - NTM

         Nếu so với trước đây, thì hôm nay xã Hiếu Trung có sự phát triển rất lớn, nổi bật nhất là hạ tầng giao thông. Điển hình như trước đây những tuyến đường vào các ấp Phú Thọ I, Phú Thọ II, Cây Gòn, Tân Trung Giồng A, Tân Trung Giồng B đều là đường đanl, mặt đường rộng 1,5m, còn đường ấp Tân Trung Kinh là đường đổ cát, thì hiện nay các tuyến đường này đều là đường nhựa thẳng tắp, đảm bảo cho xe bốn bánh lưu thông được dễ dàng. Hiện tại xã có 04 tuyến đường chính 13,2 km; 05 tuyến đường liên ấp dài 16,7 km, đạt 100%; 28 tuyến đường ngõ xóm, dài 33,8 km; 04 tuyến đường trục chính nội đồng dài 11,7 km, tổng kinh phí thực hiện 67,06 tỷ đồng. Trong đó có nhiều tuyến được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Phấn khởi khi hệ thống cầu, đường ở địa phương được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho giao thông đi lại và làm thay đổi bộ mặt nông thôn, chị Võ Thị Trang người dân ấp Cây Gòn bày tỏ, làm được những tuyến lộ lớn như vầy người dân ở đây thấy thoải mái, xe cộ đi tới đi lui rất dễ dàng, thuận tiện cho bà con buôn bán. Có lộ lớn xe cộ chạy tới chạy lui làm cho bộ mặt nông thôn vui vẻ hẳn lên. Ở đây bây giờ thay đổi và phát triển, xóm làng vui vẻ, sáng sủa lắm.

Mô hình chuyển đổi kinh tế ở ấp Tân Trung Giồng A

Thành lập hợp tác xã Thạnh Trung

         Để thực hiện được mục tiêu từ xã NTM lên xã NTM nâng cao, thì trong bước chuyển đó cần có sự đổi mới và phát triển về đời sống kinh tế của người dân. Nhằm thực hiện việc xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2022, ngay từ đầu năm UBND xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi đất lúa, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng màu và cây lâu năm có năng suất cao trên diện tích 11 ha; đồng thời vận động được 08 hộ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ sang quy mô lớn, tập trung để nâng cao hiệu quả; địa phương còn vận động được 265 hộ dân tham gia vào tổ hợp tác và 35 hộ tham gia làm thành viên của hợp tác xã nông nghiệp. Thực hiện đề án “tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, đến nay xã Hiếu Trung đã hình thành các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung với cơ cấu sản xuất phù hợp, hiệu quả, có giá trị kinh tế cao; xây dựng được mô hình sản xuất lúa với diện tích 109 ha thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị thông qua Hợp tác xã nông nghiệp Thạnh Trung.

         Nhằm nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho người dân trên địa bàn, thời gian qua xã Hiếu Trung đã thực hiện tốt công tác liên kết, tư vấn và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Đến nay địa phương đã giới thiệu việc làm cho 2.810 lao động đi làm việc trong và ngoài tỉnh và 17 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; đồng thời phối hợp mở được 04 lớp dạy nghề nông thôn, đào tạo được 122 lao động có tay nghề, sau đào tạo có việc làm ổn định. Bên cạnh đó Hiếu Trung còn tập trung thực hiện nhiều chính sách như hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, chính sách giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, thực hiện tốt các nguồn vốn tín dụng của ngân hàng thông qua hoạt động ủy thác cho các đoàn thể đầu tư cho hộ nghèo, cận nghèo. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên đến nay số hộ nghèo của xã đã giảm đáng kể, đến nay còn 27 hộ nghèo, 65 hộ cận nghèo, trong đó có 17 hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, chiếm 2,41% so với dân số toàn xã, giảm 13,81% so với năm 2014. Đến cuối năm 2022 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 65 triệu đồng/người/năm.

Nhà ở dân cư ngày càng được xây dựng khang trang

         Khi đời sống được nâng lên các hộ dân quan tâm xây dựng nhà ở khang trang. Từ năm 2014 đến nay trên địa bàn người dân đã tự xây dựng được 578 căn nhà kiên cố. Bên cạnh đó địa phương được trên đầu tư xây dựng 335 căn nhà ở cho gia đình chính sách; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng được 49 căn nhà cho hộ nghèo và cận nghèo. Tính đến nay số hộ có nhà ở kiên cố trên địa bàn xã đạt 90,4%. Ngoài ra toàn xã hiện có số hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn đạt 99,6%, tăng 1,32% so với năm 2014; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó hộ sử dụng nước sạch đạt 79,33%. Ông Nguyễn Minh Thống, người dân ấp Phú Thọ II chia sẻ, từ khi xã Hiếu Trung thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xây dựng thêm nhiều tuyến lộ nhựa, nhiều cầu bê tông, đời sống của người dân cũng phát triển theo. Ngoài ra hai bên các tuyến lộ có trồng cây xanh, hoa kiểng rất đẹp, tạo cảnh quan môi trường trong lành. Còn ông Huỳnh Thanh Liêm cũng là người dân ấp Phú Thọ II nói thêm, từ khi thực hiện việc xây dựng NTM rồi tiến lên NTM nâng cao, đến nay tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Hiếu Trung rất ổn định. Nhân dân ở đây rất đồng tình với chủ trương của Nhà nước về việc phát triển từ xã NTM lên xã NTM nâng cao. Nhìn chung đến nay ở địa phương số hộ nghèo đã giảm dần, một số không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khấm khá.

         Để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, thời gian qua xã Hiếu Trung tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Đến nay toàn xã có 04 điểm trường gồm 01 trường THCS, 02 trường tiểu học và 01 trường mẫu giáo đều đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất mức độ 1, trong đó có 03 trường đạt chuẩn kiểm định cơ sở vật chất mức độ 2. Toàn xã có 6 ấp, hàng năm 6/6 ấp được công nhận ấp đạt chuẩn ấp văn hóa - nông thôn mới. Để xây dựng thành công xã NTM nâng cao, năm 2022 xã Hiếu Trung đã chọn ấp Cây Gòn làm điểm chỉ đạo xây dựng ấp NTM kiểu mẫu. Đến nay ấp đã được UBND huyện Tiểu Cần ra quyết định công nhận ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022. 

Chợ Hiếu Trung

         Ngoài ra ở lĩnh vực môi trường, đến nay xã Hiếu Trung đã có những chuyển biến tích cực. Trên địa bàn xã có 01 chợ với 64 hộ kinh doanh mua bán, có thành lập Ban quản lý chợ thường xuyên tiến hành kiểm tra, sắp xếp, đảm bảo cho hoạt động buôn bán có nề nếp và được UBND huyện ra quyết định phê duyệt đạt hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Xã Hiếu Trung còn có 189 cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, đạt 100%. Địa phương còn được bố trí 56 thùng chứa rác dọc các tuyến quốc lộ, hương lộ, tại chợ xã và các điểm trường. Nhìn chung đến nay tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại được thu gom đạt 96,1%. Thời gian qua xã Hiếu Trung còn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa; đồng thời không thải ra ao hồ, sông rạch, nơi công cộng. Hàng năm UBND xã phối hợp các ngành đoàn thể ra quân thực hiện trồng cây xanh, xây dựng các tuyến đường hoa trên địa bàn. Kết quả đã trồng được hơn 9.500 cây xanh ven các tuyến đường, 2.750 cây xanh ở các điểm công cộng, góp phần cải tạo môi trường.

         Vai trò của Cấp ủy Đảng trong chỉ đạo thực hiện

        Ông Võ Trọng Cát - Bí thư Đảng ủy xã Hiếu Trung cho biết, ngày 8/3/2022 Chính phủ ban hành bộ tiêu chí mới để thực hiện xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu (giai đoạn 2021 - 2025). Trên cơ sở đó, UBND tỉnh có Quyết định số 1306 để tập trung chỉ đạo. Đảng ủy xã đã chỉ đạo rà soát lại theo bộ tiêu chí mới để đảm bảo thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện có sự tập trung rà soát, phân công trách nhiệm đối với từng đồng chí trong các đoàn thể, cũng như thành lập lại các Ban chỉ đạo phụ trách từng nội dung ở từng tiêu chí. Thông qua công tác rà soát đánh giá để xác định được các nội dung tiêu chí đạt tới từng thời điểm là như thế nào. Quá trình lãnh, chỉ đạo địa phương đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Đến nay qua kiểm tra, thẩm định của đoàn công tác của tỉnh thì xã Hiếu Trung đã hoàn thành 75 nội dung ở 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao (giai đoạn 2021 - 2025) và đã được UBND tỉnh quyết định công nhận. Tuy nhiên chúng tôi cũng xác định, xây dựng NTM là không có điểm dừng. Do đó trong quá trình chỉ đạo thực hiện, nếu các nội dung đã đạt thì chúng tôi tiếp tục rà soát để nâng chất hơn nữa, còn đối với một số tiêu chí đạt nhưng chưa bền vững thì tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới được tốt hơn.

         Như vậy có thể thấy rằng, từ những kết quả đạt được thông qua việc phấn đấu xây dựng từ xã NTM lên đạt các tiêu chí của xã NTM nâng cao, cho thấy vai trò của Đảng ủy xã rất quan trọng trong việc lãnh, chỉ đạo cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng bắt tay vào cuộc. Vì vậy để thay cho lời kết của bài viết này, chúng tôi xin mượn lời phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiểu Cần tại hội nghị sơ kết hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu xã Hiếu Trung lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa được diễn ra trong tháng 5/2023, đó là: Cùng với những thuận lợi khó khăn nhất định, Đảng bộ và Nhân dân xã Hiếu Trung đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung giải quyết khó khăn với quyết tâm chính trị cao. Kết quả chỉ mới hai năm rưỡi thực hiện đã có 19/27 chỉ tiêu đạt và vượt so nghị quyết đại hội đề ra; đưa kinh tế, xã hội tiếp tục tăng trưởng khá; tổng giá trị sản xuất tăng bình quân vượt 25% so nghị quyết. Bên cạnh đó công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội luôn được quan tâm chỉ đạo; chủ động khai thác, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội và chính sách hỗ trợ cho đầu tư phát triển và có nhiều đột phá trong xây dựng NTM nâng cao, là xã đầu tiên của huyện hoàn thành bộ tiêu chí nâng cao theo chuẩn mới. Nhân đây đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cũng đề nghị thời gian tới xã Hiếu Trung cần tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của xã để thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó cần chú trọng lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới; phát huy tối đa hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, hướng đến sản xuất sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, sản phẩm OCOP; đồng thời chú trọng giữ vững, nâng chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao đã đạt; hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu.

 Bài, ảnh: Khắc Phú - Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 218
  • Trong tuần: 2 542
  • Tất cả: 7263644
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang