Tiểu Cần: Họp mặt kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập lực lượng Dân quân du kích Hùng Hòa - Tân Hùng
          Ngày 26/4/2024 Ban liên lạc Cựu dân quân du kích xã Hùng Hòa - Tân Hùng huyện Tiểu Cần tổ chức buổi họp mặt truyền thống lần thứ 17, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 77 năm Ngày thành lập lực lượng Dân quân du kích xã Hùng Hòa - Tân Hùng (19/4/1947 - 19/4/2024). Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, huyện, là người con quê hương Hùng Hòa, Tân Hùng và hơn 100 đại biểu nguyên là cán bộ, chiến sĩ, gia đình dân quân du kích trong kháng chiến của 02 xã đến tham dự.

 

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và gia đình Cựu du kích tham dự

         Tại buổi họp mặt này, các đại biểu được nghe Ban liên lạc Cựu dân quân du kích ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường của lực lượng Dân quân du kích miền Nam nói chung và Dân quân du kích xã Hùng Hòa nói riêng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

anh tin bai

Ông Nguyễn Hoài Phong - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hùng Hòa

ôn lại truyền thống lực lượng du kích

         Theo lịch sử Đảng bộ xã Hùng Hòa, lực lượng Dân quân du kích xã Hùng Hòa (nay là Hùng Hòa và Tân Hùng) được thành lập vào ngày 19/4/1947 tại ấp Từ Ô Một xã Hùng Hòa, với số lượng ban đầu là 12 thành viên. Mặc dù, vũ khí thô sơ như mã tấu, tầm vong vạt nhọn, nhưng với lòng quyết tâm cách mạng và gan dạ của các đội viên du kích đã làm cho lính mã tà, hương chức, hội tề, tuần đinh nhiều phen hoảng sợ.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và gia đình Cựu du kích tham dự

         Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, lực lượng Dân quân du kích Hùng Hòa tiếp tục được củng cố và phát triển. Từ các trận đánh độc lập đến phối hợp bộ đội chủ lực - Dân quân du kích Hùng Hòa nghiên cứu, áp dụng nhiều cách đánh sáng tạo như: pháo đài, chiến hào, bãi chông, mìn đủ loại và lúc ẩn lúc hiện làm cho địch hoang mang, ám ảnh mỗi khi đóng đồn hoặc hành quân càng quét. Trong lịch sử đấu tranh 28 năm, giai đoạn 1947 - 1975, lực lượng Dân quân du kích Hùng Hòa đã thực hiện 278 trận đánh độc lập và phối hợp, bắn hạ 01 máy bay trực thăng, 01 máy bay L19, 01 bo bo Mỹ, tiêu diệt hàng trăm tên địch, thu nhiều vũ khí các loại và quân trang, quân dụng của địch… Thông qua những trận đánh, những chiến công đó, nhiều cán bộ, dân quân du kích xã Hùng Hòa được các đơn vị vũ trang của tỉnh, huyện điều động, bổ sung vào các đơn vị chủ lực tham gia chiến đấu trong và ngoài tỉnh. Trong đó có nhiều người trở thành cán bộ lãnh đạo của tỉnh, huyện qua các thời kỳ và cũng không ít người đã anh dũng hy sinh, thương tật suốt đời.

anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu tham dự họp mặt kỷ niệm 77 năm

Ngày thành lập lực lượng DQDK Hùng Hòa - Tân Hùng

         Chỉ tính trong 02 cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, xã Hùng Hòa - Tân Hùng có 377 liệt sĩ; 159 thương bệnh binh; 48 Mẹ Việt Nam anh hùng và hàng trăm gia đình được khen thưởng thành tích kháng chiến. Ghi nhận công lao và thành tích đó, xã Hùng Hòa vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

         Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể 02 xã Hùng Hòa và Tân Hùng luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với đối tượng, gia đình chính sách; trong đó đã xây dựng, bàn giao được 319 căn nhà tình nghĩa, 49 căn nhà đồng đội và kịp thời giải quyết tốt các chính sách theo các quyết định của Chính phủ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách và Cựu dân quân du kích ở địa phương.

anh tin bai

Ông Lý Văn Được - Trưởng Ban liên lạc Cựu DQDK Hùng Hòa - Tân Hùng phát biểu

         Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Lý Văn Được - Trưởng Ban liên lạc Cựu dân quân du kích Hùng Hòa, Tân Hùng bày tỏ: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được gặp lại các đồng chí đã từng tham gia chiến đấu trong lực lượng Dân quân du kích thời kỳ kháng chiến; đồng thời được nghe ôn lại thành tích, chiến công oanh liệt của lực lượng Dân quân du kích qua từng trận đánh độc lập và phối hợp. Tôi cũng mong rằng tất cả chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay phải luôn trân trọng, ghi nhớ những công lao đóng góp, những thành tích đáng tự hào và cả sự hy sinh, đau thương, mất mát to lớn của các gia đình, thương binh, liệt sĩ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Tin, ảnh: Huỳnh Sáu - Huỳnh Hiển

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 195
  • Trong tuần: 1 996
  • Tất cả: 7266499
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang