Tiểu Cần: Tăng cường phòng chống bệnh Dại trên chó, mèo
          Bệnh Dại là bệnh nguy hiểm, lây truyền từ động vật sang người, do virút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao, gần như 100% đối với người bị lây nhiễm. 

 

anh tin bai

Chủng loại vắc xin tiêm phòng bệnh Dại chó

         Năm 2023 tỷ lệ tiêm phòng bệnh Dại trên chó của huyện Tiểu Cần đạt 58,87% so với diện tiêm. Ngay đầu năm 2024, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã nhận và dự trữ khoảng 800 liều vắc xin dại, đến giữa tháng 3/2024 đã tổ chức tiêm phòng theo hình thức xã hội hóa cho 222 hộ nuôi chó với 367 liều, đạt tỷ lệ 7,23% so với chỉ tiêu giao. Hiện nay, tình hình bệnh Dại chó trên địa bàn huyện ổn định, tuy nhiên tình trạng nuôi chó thả rông, không đeo rọ mõm nơi công cộng còn rất phổ biến, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó ở các địa phương còn thấp, nguy cơ dịch bệnh Dại có khả năng xảy ra là rất cao.

anh tin bai

Nhân viên Thú y tiêm vắc xin Dại

         Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị các địa phương thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng số lượng chó, mèo; kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại động vật; xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa bàn; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh; rà soát, điều chỉnh các chương trình, kế hoạch phòng, chống bệnh Dại của địa phương trong năm 2024 và những năm tiếp theo bảo đảm phù hợp, bố trí đủ nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh Dại. Thực hiện giám sát bệnh Dại, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch. Tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại trên động vật phải được lấy mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm thú y để xét nghiệm.

         Tổ chức tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo bảo đảm đạt trên 70% tổng đàn trong năm 2024 và những năm tiếp theo; tăng cường công tác truyền thông về mức độ nguy hiểm, các biện pháp phòng, chống bệnh Dại và các quy định của pháp luật liên quan đến phòng chống bệnh Dại. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại, không tuân thủ các quy định về quản lý  chó, mèo nuôi, để nêu cao ý thức của cộng đồng, không nên chủ quan, lơ là tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng./.

 Tin, ảnh: Phú Thành

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 19
  • Trong tuần: 2 003
  • Tất cả: 7263795
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang