Tiểu Cần: Hội viên nông dân làm kinh tế giỏi
        Trong thời gian qua, trên địa bàn xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên nông dân vượt khó làm kinh tế giỏi. Trong đó, hội viên nông dân Ngô Văn Châu, cư ngụ ấp Trẹm là một trong những tấm gương điển hình vươn lên trong phát triển kinh tế ở địa phương từ mô hình kinh tế vườn.

         Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông Ngô Văn Châu, sinh năm 1962 là một trong những gương nông dân điển hình làm kinh tế giỏi từ mô hình trồng dừa xiêm xanh. Ông Ngô Văn Châu cho biết: Trước đây gia đình ông có 01 ha đất trồng mía nhưng năng suất không cao, hiệu quả thấp. Vào năm 2015, được sự hướng dẫn và hỗ trợ dừa giống của gia đình ông Tạ Thanh Liêm - Ấp Nhơn Hòa, xã Tân Hòa nên ông quyết định chuyển sang trồng dừa xiêm xanh với diện tích 01 ha. Sau 03 năm chăm sóc dừa đã cho trái, ông nhận thấy gia đình có thu nhập ổn định từ mô hình này nên ông Châu nhân rộng thêm 02 ha, đến nay gia đình ông có 03 ha trồng dừa xiêm xanh, trong đó có hơn 01 ha đang cho trái. Cứ 20 ngày sẽ bán dừa tươi một lần, giá bán dao động từ 50 - 110 ngàn đồng một chục (12 trái). Mỗi lần bán được khoảng 02 thiên dừa (2.400 trái) cho thu nhập từ 10 - 22 triệu đồng.

Hệ thống tưới nước tự động tại vườn dừa của ông Ngô Văn Châu 

         Điều đáng ghi nhận từ mô hình trồng dừa xiêm xanh của ông Ngô Văn Châu là ông sử dụng 100% phân hữu cơ vi sinh, cứ 3 tháng ông sẽ bón phân 01 lần. Đồng thời sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo hướng sinh học, cứ 1,5 - 2 tháng phun trên bông để kích thích bông đậu trái. Ngoài ra mô hình dừa xiêm xanh của ông còn ứng dụng hệ thống tưới nước tự động khoảng 01 ha. Dự kiến trong năm 2022 này ông Châu sẽ hoàn thành hệ thống tưới nước tự động cho 100% diện tích vườn dừa của gia đình. Ông Châu còn tận dụng quỹ đất trống khi vườn dừa chưa khép tán, ông trồng thêm một số loại cây, trái như: Ổi Ruby, chanh, dưa leo, bí đao,… để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Tổng thu nhập bình quân của gia đình ông đạt trên 200 triệu đồng/năm sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Ông Ngô Văn Châu đang chăm sóc vườn dừa của gia đình

         Chia sẻ về việc chăm sóc dừa để có năng suất và chất lượng, nâng cao thu nhập cho gia đình, ông Châu cho biết dừa xiêm xanh thường có giá bán cao nhất từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau, vào các tháng 9, 10 là mùa mưa nhiều nên giá dừa tươi rẻ hơn, vì vậy vào tháng 4, 5 hàng năm ông Châu sẽ chủ động chặt bỏ từ 4 - 6 bông dừa/cây để hạn chế dừa cho trái vào tháng dừa có giá rẻ cho thu nhập thấp. Ngoài ra, khi cắt bỏ bông dừa như vậy sẽ tránh cho cây dừa bị mất sức do phải nuôi quá nhiều trái trong năm, từ đó giúp cho vườn dừa luôn cho năng suất cao trong những lúc dừa có giá mang lại thu nhập cao cho gia đình.

         Ông Ngô Phúc Ấm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa nhận xét: Ông Ngô Văn Châu là một hội viên nông dân tiêu biểu của ấp Trẹm, xã Tân Hòa, ông rất cần cù siêng năng. Mô hình trồng dừa xiêm xanh của ông đến nay đạt hiệu quả cao, hàng năm giúp xóa đói giảm nghèo được 05 hộ tại địa phương. Mô hình dừa xiêm xanh của ông cũng được nhân rộng cho các hộ lân cận để phát triển làm giàu cho gia đình và địa phương.

         Không những làm kinh tế giỏi, ông Ngô Văn Châu còn là hội viên nông dân luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào do địa phương phát động. Những nỗ lực vươn lên không ngừng của ông trong phát triển kinh tế đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện ghi nhận. Cụ thể nhiều năm liền ông Ngô Văn Châu được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi do các cấp Hội khen tặng. Đặc biệt, gần đây nhất là ông còn được UBND tỉnh Trà Vinh tặng Bằng khen nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giai đoạn 2017 - 2021.

         Ông Ngô Phúc Ấm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa cho biết thêm: Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã Tân Hòa sẽ nhân rộng mô hình dừa xiêm xanh của ông Ngô Văn Châu ở ấp Trẹm đến các hội viên nông dân cũng như người dân trên địa bàn xã nhằm nâng cao thu nhập kinh tế của hộ dân để góp phần đưa xã Tân Hòa sớm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Mô hình dừa xiêm xanh của ông Ngô Văn Châu - ấp Trẹm, xã Tân Hòa

         Có thể nói hội viên nông dân Ngô Văn Châu thực sự là tấm gương sáng trong việc tự lực vươn lên làm giàu, xứng đáng để hội viên và nhân dân xã Tân Hòa cũng như nhân dân huyện Tiểu Cần tham khảo, áp dụng. Từ những mô hình như thế sẽ góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua làm kinh tế của địa phương, xây dựng quê hương Tân Hòa ngày một phát triển và sớm về đích nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời cũng góp phần đưa huyện Tiểu Cần đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh./. 

Bài, ảnh: Kiều Diễm - Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 216
  • Trong tuần: 2 540
  • Tất cả: 7263642
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang