Ngân hàng CSXH huyện Tiểu Cần: Đồng hành cùng hội viên các đoàn thể và hộ nghèo
        Những năm qua phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tiểu Cần được xem là người bạn đồng hành với các hộ nghèo, hội viên các hội đoàn thể thông qua các nguồn vốn ủy thác. Từ các nguồn vốn này đã giúp cho nhiều hộ nghèo, hội viên nghèo trên địa bàn huyện có điều kiện đầu tư vào các mô hình phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Bà Dương Thị Nai ở ấp Tân Trung Kinh xã Hiếu Trung

sử dụng vốn vay đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả

         Gia đình bà Dương Thị Nai ở ấp Tân Trung Kinh xã Hiếu Trung là hội viên Cựu chiến binh và được vay từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh nhiều năm nay với số tiền 15 triệu đồng. Từ nguồn vốn này gia đình bà Nai đầu tư vào mô hình chăn nuôi bò. Nhờ chăn nuôi có hiệu quả nên Hội Cựu chiến binh xã tiếp tục đề nghị NHCSXH huyện tái đầu tư cho gia đình bà vay khi hết chu kỳ vay đã hoàn thành việc trả vốn và lãi. Cũng từ việc duy trì nguồn vốn đầu tư này, hiện tại gia đình bà Nai có được 02 bò mẹ và 02 bò con, cùng 2.000 con vịt đẻ chạy đồng, với tổng trị giá gần trăm triệu đồng. Đặc biệt trong quá trình sử dụng nguồn vốn, làm ăn có hiệu quả gia đình bà Nai đã tiết kiệm được số tiền hơn 06 triệu đồng để khi đến hạn bù thêm chút ít nữa sẽ đủ số vốn để trả cho ngân hàng. Lúc đó xem như đàn vật nuôi là phần lãi trong quá trình đầu tư nguồn vốn sản xuất.

         Tương tự, anh Lê Hồng Phúc, là hội viên Cựu chiến binh cùng ở ấp Tân Trung Kinh cũng được NHCSXH huyện đầu tư cho vay 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này anh Phúc đầu tư vào tiệm sửa xe honda trước cửa nhà và có thu nhập vài trăm ngàn đồng/ngày. Có nguồn thu nhập ổn định mỗi ngày, ngoài việc trang trải cho cuộc sống gia đình, anh Phúc còn gởi tiết kiệm được 100.000đ/tháng, tính đến nay số tiền tiết kiệm được hơn 04 triệu đồng. Đây cũng là số tiền dành dụm để khi đến hạn trả cho ngân hàng.

NHCSXH huyện giải ngân vốn cho hội viên các đoàn thể

         Theo ông Cao Tiến Đoàn - Giám đốc NHCSXH huyện Tiểu Cần cho biết, từ đầu năm 2022 đến trung tuần tháng 3/2022 ngân hàng có tổng nguồn vốn huy động là 330 tỷ 731 triệu đồng, trong đó vốn từ Trung ương 305 tỷ 394 triệu đồng, còn lại là vốn địa phương và vốn huy động của các tổ chức, cá nhân, vốn huy động tiết kiệm qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV). Cũng từ đầu năm đến nay tổng doanh số cho vay của NHCSXH huyện là 20 tỷ 942 triệu đồng, đã giải ngân cho 2.279 lượt hộ vay; tổng dư nợ các chương trình tín dụng là 330 tỷ 263 triệu đồng, tăng 6 tỷ 431 triệu đồng so với đầu năm. NHCSXH đã phối hợp với chính quyền địa phương và các hội đoàn thể nhận ủy thác, tiếp tục tăng cường thực hiện công tác củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ TK và VV. Hiện tại có 314 tổ TK và VV của 04 hội đoàn thể nhận ủy thác gồm: Hội Nông dân với 85 tổ, có tổng dư nợ 85 tỷ 490 triệu đồng; Hội Phụ nữ với 178 tổ, có tổng dư nợ 199 tỷ 366 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh với 22 tổ, có tổng dư nợ 20 tỷ 205 triệu đồng; Đoàn thanh niên với 29 tổ, có tổng dư nợ 19 tỷ 171 triệu đồng. Trong 314 tổ TK và VV, đa số hội viên sử dụng đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, nên các tổ được đánh giá xếp loại ở mức tốt, khá là 299 tổ, chiếm tỷ lệ 95,22%, còn lại 15 tổ hoạt động ở mức trung bình, không có tổ hoạt động yếu.

         Có thể thấy, năm 2021 và đầu năm 2022 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hộ vay vốn làm ăn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhờ việc giải ngân nguồn vốn đúng đối tượng, việc sử dụng vốn đúng mục đích; đồng thời có sự giám sát chặt chẽ việc quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nên từ đầu năm đến nay các xã, thị trấn trên địa bàn không có tình trạng nợ quá hạn trên 2%, chỉ có 04 tổ có nợ quá hạn trên 2%, riêng xã Ngãi Hùng không có nợ quá hạn.

Cán bộ NHCSXH huyện, tỉnh kiểm tra hoạt động cho vay tại điểm giao dịch xã

         Theo chia sẻ của lãnh đạo NHCSXH huyện Tiểu Cần, từ đầu năm đến nay đơn vị thường xuyên phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác triển khai đầy đủ, kịp thời và thực hiện có hiệu quả các cơ chế chính sách mới liên quan đến tín dụng chính sách xã hội; đồng thời thực hiện tốt các mặt nghiệp vụ theo quy định của cấp trên. Tuy nhiên hoạt động của đơn vị cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số hộ vay đi làm ăn xa ngay tại vùng dịch bị cách ly nên trả nợ không đúng hạn dẫn đến việc thu lãi và thu nợ đến hạn gặp khó khăn.

         Nhằm thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động cho vay và để NHCSXH chính là chỗ dựa tin cậy, là người bạn đồng hành của các hộ nghèo, cận nghèo và hội viên các đoàn thể, thời gian tới NHCSXH huyện Tiểu Cần sẽ căn cứ kế hoạch nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng được tỉnh và huyện giao, phấn đấu đảm bảo 100% số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách thuộc diện thụ hưởng đủ điều kiện và có nhu cầu, được vay vốn từ các chương trình tín dụng chính sách theo quy định của Nhà nước; đồng thời thực hiện tốt việc cho vay, thu nợ, thu lãi, tiết kiệm tại điểm giao dịch xã; tập trung thu lãi, thu tiết kiệm và giải ngân dứt điểm các chỉ tiêu nguồn vốn còn lại được giao.

                                                            Bài, ảnh: Khắc Phú

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 232
  • Trong tuần: 5 301
  • Tất cả: 7261334
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang