Tiểu Cần: Dự hội nghị trực tuyến chuyên đề về hụi
         Ngày 01/11/2022 Ban Nội chính Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên đề về “thực trạng, nguyên nhân và giải pháp các vụ, việc về hụi trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”. Dự hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh có ông Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; hội nghị còn có các đại biểu tại 09 điểm cầu của 09 huyện, thị xã, thành phố và 106 điểm cầu ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tại điểm cầu huyện Tiểu Cần có bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện dự.

 

Lãnh đạo và các đại biểu tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

         Tại hội nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy Trà Vinh thông qua báo cáo về “thực trạng, nguyên nhân và các giải pháp các vụ, việc về hụi trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, trong đó nhấn mạnh hiện nay trên địa bàn tỉnh hoạt động hụi diễn ra rất phổ biến ở hầu hết các địa phương, số người và số tiền tham gia ngày càng quy mô. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 4.000 dây hụi, với 1.334 chủ hụi, tổng số tiền góp hụi khoảng 845 tỷ đồng. Hình thức góp hụi phổ biến nhất là hụi tuần, hụi tháng, hụi mùa. Những người tham gia chơi hụi thường mang tính tự phát, trên cơ sở thỏa thuận giữa tất cả các thành viên, đa số các dây hụi đều không được thông báo đến chính quyền địa phương trước khi mở hụi, chỉ có 246 chủ hụi thông báo cho UBND cấp xã.

Lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện và các đại biểu dự hội nghị

tại điểm cầu huyện Tiểu Cần

         Thời gian qua hoạt động hụi trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, việc góp hụi đã biến tướng, trở thành vấn nạn xã hội và cũng đã xảy ra nhiều vụ vỡ hụi gây xôn xao dư luận. Nhiều vụ vỡ hụi gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, có vụ vỡ hụi, giật hụi lên đến hàng tỷ đồng tại một số địa phương trong tỉnh như Trà Cú, Cầu Kè, Tiểu Cần, Càng Long, thị xã Duyên Hải, thành phố Trà Vinh, với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. Ngoài ra theo tổng hợp của cơ quan chức năng, hiện nay có 11 chủ hụi và 21 dây hụi có nguy cơ vỡ hụi; 02 chủ hụi có nghi vấn lợi dụng việc góp hụi để phạm tội. Nguyên nhân của tình trạng trên được Ban Nội chính Tỉnh ủy Trà Vinh xác định là do cấp ủy, chính quyền các cấp phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao, nhất là công tác triển khai, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến hụi.

         Hội nghị đã dành nhiều thời gian để đại biểu ở các điểm cầu trực tuyến thảo luận tìm ra các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng vỡ hụi, giật hụi. Theo đó một số giải pháp được đặt ra trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức về các văn bản pháp luật liên quan đến hụi, cụ thể là Công văn số 133-CV/TU, ngày 22/6/2021 của Tỉnh ủy “về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động góp hụi trên địa bàn tỉnh”. Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối với những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của pháp luật liên quan việc góp hụi; đồng thời lãnh đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hụi trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền và quản lý chặt chẽ tình hình góp hụi trên địa bàn; kịp thời báo cáo tham mưu cấp ủy lãnh đạo xử lý tình hình an ninh trật tự có liên quan đến hoạt động góp hụi tại địa phương mình.

 Tin, ảnh: Khắc Phú - Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 4648
  • Trong tuần: 38 450
  • Tất cả: 7214784
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang