Tiểu Cần: Quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo
         Trong nhiệm kỳ qua (2015 - 2020), ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ huyện Tiểu Cần còn rất quan tâm đến công tác phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương; đồng thời góp phần tích cực để huyện Tiểu Cần xây dựng thành công các tiêu chí của huyện nông thôn mới.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học được đầu tư phát triển

         Năm 2018 huyện Tiểu Cần được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Trà Vinh. Một trong những yếu tố quan trọng để làm nên thành công này là huyện đã thực hiện tốt tiêu chí về giáo dục và đào tạo theo quy định. Nhìn chung trong 5 năm qua mạng lưới trường lớp học trên địa bàn huyện Tiểu Cần tiếp tục được quan tâm đầu tư. Toàn huyện đã xây mới 190 phòng học, 40 nhà vệ sinh, hàng rào và nhiều hạng mục khác với tổng kinh phí hơn 110 tỷ đồng. Đến nay tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 75,5%, tiểu học đạt 73,57%, THCS đạt 92,51%, THPT đạt 100%. Bên cạnh đó huyện Tiểu Cần còn chỉ đạo ngành giáo dục và các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện công tác vận động nhân dân quan tâm cho con em trong độ tuổi cấp sách đến trường, nhờ đó đã duy trì sỉ số học sinh trong độ tuổi đi học. Đến nay tỷ lệ trẻ trong độ tuổi mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi đến trường đạt 80,34%, tiểu học đạt 99,61%, THCS đạt 98,5%, THPT 80%. Đối với công tác phổ cập giáo dục có bước phát triển, huyện đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 1 tăng lên mức độ 3 và phổ cập giáo dục THPT theo kế hoạch. Huyện Tiểu Cần còn thực hiện Nghị định 86 năm 2015 của Chính phủ về chính sách miễn, giảm học phí và chi phí học tập cho học sinh, sinh viên với tổng kinh phí 1,37 tỷ đồng. Riêng đối với đội ngũ quản lý giáo dục, nhà giáo cũng được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn. Ngoài ra đến nay 100% xã, thị trấn trong huyện đều có trung tâm học tập cộng đồng. Công tác xã hội hóa giáo dục được khuyến khích phát triển; hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục được triển khai rộng khắp. Nhờ tập trung cho công tác giáo dục nên đến nay chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng tăng lên hàng năm.

Vận động nhiều tổ chức, cá nhân tặng quà hỗ trợ học sinh nghèo

         Phấn khởi trước sự phát triển của công tác giáo dục và đào tạo của huyện nhà trong những năm qua, thầy Mai Văn Hiệp - Hiệu trưởng Trường THCS Long Thới, một ngôi trường vừa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2019 chia sẻ, những năm trước đây sự nghiệp giáo dục của huyện Tiểu Cần nói chung, xã Long Thới nói riêng còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên từ khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã làm chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân. Ngành giáo dục và đào tạo huyện Tiểu Cần luôn được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng với phong trào “Tiểu Cần cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã làm cho bộ mặt quê hương ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, phong trào giáo dục có nhiều khởi sắc, cơ sở trường, lớp học được nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới kịp thời, chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao. Trên địa bàn huyện ngày càng có thêm nhiều trường được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.

Công tác giáo dục trong vùng đồng bào dân tộc Khmer được quan tâm

         Còn thầy Mạch Long Đấu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hùng B xã Tân Hùng cho biết, những năm qua nhà trường có rất nhiều thuận lợi như được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và chính quyền địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các ngành, đoàn thể, sự đồng tình ủng hộ của Ban đại diện cha mẹ học sinh và nhân dân nên đến nay chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng lên, góp phần đưa chất lượng giáo dục trên địa bàn xã Tân Hùng ngày càng được nâng cao. Cụ thể đến nay Trường Tiểu học Tân Hùng B hàng năm tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%, duy trì sỉ số học sinh đạt 99%, chất lượng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Từ năm 2017 đến nay nhà trường đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 và trường được UBND tỉnh Trà Vinh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào thời điểm tháng 12/2017.

Nhiều trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia

         Nhiệm vụ đặt ra cho công tác giáo dục và đào tạo ở huyện Tiểu Cần trong thời gian tới là tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đổi mới nội dung phương thức dạy và học; quan tâm công tác giáo dục đạo đức cho đội ngũ nhà giáo; giáo dục truyền thống đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời huyện sẽ chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, đánh giá chất lượng dạy và học, ngăn ngừa bệnh thành tích và gian lận trong học tập, thi cử; tăng cường chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục ở các bậc học trong huyện; quan tâm dạy tiếng nói và chữ viết của đồng bào Khmer; đầu tư kiên cố hóa trường, lớp; sắp xếp các điểm trường, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đáp ứng yêu cầu dạy và học. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài nhằm tạo điều kiện để người dân được học tập suốt đời góp phần nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân trên địa bàn huyện.

 Bài, ảnh: Khắc Phú

Tin khác
1 2 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 45
  • Trong tuần: 4 922
  • Tất cả: 7261632
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang