Tiểu Cần: Phụ nữ tham gia xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao
          Cuối năm 2018, huyện Tiểu Cần là huyện đầu tiên của tỉnh Trà Vinh được công nhận huyện nông thôn mới (NTM). Sau khi đạt chuẩn NTM, huyện tiếp tục chỉ đạo cả hệ thống chính trị xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và đến nay đã đạt 4/9 tiêu chí. Trong những nỗ lực đó có sự hưởng ứng tích cực của Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã vận động chị em hội viên, phụ nữ thực hiện nhiều nội dung, phần việc liên quan đến nâng chất các tiêu chí NTM.

 

Hội Phụ nữ ra quân trồng và chăm sóc tuyến đường hoa ven Tỉnh lộ 915

         Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tiểu Cần, để thực hiện nhiệm vụ về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, từ năm 2020 đến nay Hội LHPN huyện đã chỉ đạo hội cơ sở chủ động phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ hội viên, phụ nữ về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung này. Cụ thể hội đã triển khai phát động thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện công tác vệ sinh môi trường theo Chỉ thị 15 - nay là Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua đó đã tổ chức được 3.034 cuộc, có 72.288 lượt người dự. Hội còn ra quân thực hiện tuyến đường hoa ven Tỉnh lộ 915 với chiều dài 4,8km, qua đó hội đã vận động được 5.937 hộ gia đình hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện các mô hình, công trình, phần việc trong nâng chất xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ngoài ra hội còn phát động đến 100% hội cơ sở đăng ký thực hiện 11 tuyến đường hoa với tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp tại 11 xã, thị trấn, với tổng chiều dài trên 8,5km, thu hút 2.389 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.

Tuyến đường hoa của Hội Phụ nữ xã Phú Cần

         Cũng trong 03 năm qua Hội LHPN huyện Tiểu Cần còn luôn quan tâm đến hoạt động hỗ trợ phụ nữ tiếp cận, xây dựng công trình nước sạch, nhà vệ sinh. Hội đã đề xuất với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân trên 23 triệu đồng, giúp cho 2.894 hộ vay; đồng thời thành lập và duy trì được 05 tổ hùn vốn xây hố xí hợp vệ sinh, có 63 thành viên tham gia; vận động 3.194 hộ hội viên xây hố xí hợp vệ sinh, nâng tổng số toàn huyện có 12.527 hộ hội viên có hố xí hợp vệ sinh, đạt 95,43% so với số hộ là hội viên phụ nữ.

Hội Phụ nữ tham gia xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu

         Trong phát triển kinh tế, hội kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 6.013 hộ vay vốn với số tiền hơn 21 tỷ 800 triệu đồng để đầu tư vào các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó đã giúp cho 383 hộ thoát nghèo. Với tinh thần tương thân tương ái, hội vận động cán bộ, hội viên thực hiện 01 mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững. Theo đó cán bộ, hội viên tự nguyện đóng góp 1.000đ/người để hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn để bán vé số, chăn nuôi heo, gà, vịt. Mô hình này có 11 chị được hỗ trợ, qua 01 năm thực hiện đã có 02 chị thoát nghèo.

Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ vốn cho hội viên, phụ nữ nghèo

         Nhằm giúp cho các xã thực hiện đạt tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, Hội LHPN huyện đã tranh thủ vận động và hỗ trợ cho địa phương xây dựng được 23 căn nhà mái ấm tình thương với tổng kinh phí xây dựng trên 700 triệu đồng; đồng thời sửa chữa 05 căn nhà của hội viên với kinh phí 120 triệu đồng.

         Đến nay 100% hội cơ sở đã thành lập và ra mắt được 30 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới”. Nâng tổng số đến nay toàn huyện có 496 câu lạc bộ, tổ, nhóm với 8.455 thành viên. Thông qua việc xây dựng các mô hình đã tạo điều kiện cho 13.027 hộ hội viên phụ nữ đạt chuẩn hộ gia đình văn hóa - NTM, đạt 100% so với số hội viên.

Nhờ thực hiện các phong trào của hội góp phần cho bộ mặt NTM

ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp

         Cũng theo lãnh đạo Hội LHPN huyện Tiểu Cần, nhằm phát huy vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong việc vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thời gian tới hội sẽ tiếp tục vận động phụ nữ các xã thực hiện phong trào thi đua “Trà Vinh cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; đồng thời tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” đối với các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Hội vận động hội viên, phụ nữ phát huy nội lực, có ý chí vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, gắn với công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng NTM và bảo vệ môi trường. Chủ động tranh thủ các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, các chương trình, dự án hỗ trợ kịp thời cho phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng các ngành nghề dịch vụ nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình.

 Bài, ảnh: Khắc Phú 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 47
  • Trong tuần: 2 394
  • Tất cả: 7263267
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang