Hội Cựu chiến binh huyện Tiểu Cần: Góp công xây dựng nông thôn mới
         Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển toàn diện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng nông thôn. Phát huy tinh thần đó, thời gian qua các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Tiểu Cần đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện từng bước hoàn thành các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

         Ông Nguyễn Văn Thảo - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tiểu Cần cho biết: các cấp Hội Cựu chiến binh toàn huyện đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM. Đồng thời, Hội đề ra chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, vận động hội viên tham gia thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động như: phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, phong trào “Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… với nhiều nội dung phong phú, đa dạng và mang lại hiệu quả thiết thực.

         Trên cơ sở đó, Hội Cựu chiến binh huyện đã chỉ đạo hội cơ sở tích cực hưởng ứng thực hiện với phương châm “Cựu chiến binh nêu gương sáng, hiến kế, hiến của, hiến công xây dựng quê hương đất nước” được đông đảo hội viên tích cực hưởng ứng. Đến nay, đã có nhiều gia đình cán bộ, hội viên tự nguyện hiến trên 9,2 hécta đất, cây trái, hoa màu, vật kiến trúc trị giá trên 18,5 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; vận động hội viên hiến 727 ngày công lao động, đóng góp 273 triệu đồng để làm mới, sửa chữa nâng cấp đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh thủy lợi nội đồng và nhiều công trình phúc lợi khác,... Bên cạnh đó, Hội còn chú trọng việc giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo nhanh và bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Đến nay đã có 09 doanh nghiệp do hội viên làm chủ, 05 Hợp tác xã do hội viên làm giám đốc và 10 Tổ hợp tác do hội viên làm tổ trưởng, qua đó đã có nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao không những làm giàu cho chính gia đình hội viên mà còn tạo việc làm ổn định cho lao động là con em hội viên Cựu chiến binh và nhân dân địa phương. Điển hình như: Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và thương mại Dương Phát của hội viên Dương Văn Thọl ấp Ngã Tư, xã Ngãi Hùng đã giải quyết cho trên 160 lao động, lợi nhuận sau khi trừ chi phí trên 500 triệu đồng/năm; Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Bảo Xuân của hội viên Trần Bảo Xuân Khóm 6, thị trấn Tiểu Cần, sau khi trừ chi phí lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm; mô hình “trồng dừa lấy mật” của hội viên Thạch Mây, Khóm 2, thị trấn Tiểu Cần, sau khi trừ chi phí lợi nhuận trên 300 triệu đồng/năm...

Hội Cựu chiến binh các xã, thị trấn tham gia vệ sinh cảnh quan môi trường

góp phần xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp

         Song song đó, hội còn quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị 15-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường tại các đô thị, khu dân cư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” nay là Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 19/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Trà Vinh “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, Hội đã chỉ đạo hội cơ sở thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức, nhờ đó ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường xung quanh nhà ở, khu dân cư của người dân được nâng lên rõ rệt. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp hội đã tổ chức ra quân trên 5.360 cuộc phát hoang bụi rậm dọc theo các tuyến đường giao thông trên 4.560 km, trục vớt trên 90 tấn lục bình để khai thông dòng chảy; chăm sóc và trồng mới hơn 354.800 cây xanh, cây hoa kiểng các loại. Chỉ tính riêng trong năm 2022 này, các cấp hội đã ra quân 851 cuộc phát hoang bụi rậm dọc theo các tuyến lộ giao thông với tổng chiều dài trên 1.200 km, phối hợp trồng và chăm sóc trên 75.300 cây hoa kiểng các loại, thu gom trên 28 tấn rác thải, nâng cấp sửa chữa trên 11 km đường giao thông nông thôn và thực hiện nạo vét trên 21 km kênh mương thủy lợi nội đồng,… Ngoài ra, trong năm Hội đã xây dựng được thêm 12 câu lạc bộ môi trường nâng cao, nâng tổng số đến nay đã xây dựng được 80 câu lạc bộ môi trường nâng cao.

         Bên cạnh đó, các cơ sở Hội CCB trong huyện còn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc",... điển hình là Mô hình “7+1” - mỗi cán bộ hoặc hội viên CCB có trách nhiệm tuyên truyền, vận động 07 hộ gia đình liền kề trong công tác phòng, chống tội phạm, mua bán người, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để Nhân dân tích cực phòng ngừa, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo đó, hội đã xây dựng mô hình này ở 67 ấp, khóm trên địa bàn huyện với 1.334 tổ, quản lí 21.512 hộ dân. Nhìn chung đến nay mô hình đã phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo được sự đồng thuận cao.

Hội Cựu chiến binh huyện Tiểu Cần trao Nhà đồng đội và tặng quà

cho hội viên Cựu chiến binh khó khăn về nhà ở, ấp Lò Ngò, xã Hiếu Tử

         Hội cũng quan tâm tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, tổng dư nợ do Hội CCB huyện đang quản lý trên 19,5 tỷ đồng . Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên đã có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Tiểu Cần không còn hội viên nghèo và cũng không có gia đình hội viên ở nhà tạm bợ, dột nát..., đời sống của hội viên ngày càng ổn định, kinh tế gia đình không ngừng phát triển.

         Với những đóng góp tích cực của mỗi cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh đã góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong huyện xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2018.

         Thời gian tới, tin rằng với sự vào cuộc quyết liệt cộng với tinh thần, trách nhiệm cao của những anh bộ đội Cụ Hồ, luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM sẽ góp phần cùng cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân xây dựng huyện Tiểu Cần đạt huyện nông thôn mới nâng cao tiến tới xây dựng thành công thị xã Tiểu Cần đúng theo kế hoạch đề ra./.

Bài, ảnh: Minh Tâm

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 26
  • Trong tuần: 4 903
  • Tất cả: 7261613
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang