Tiểu Cần: Tiếp tục nâng chất tiêu chí huyện nông thôn mới
          Huyện Tiểu Cần là huyện đầu tiên của tỉnh Trà Vinh được công nhận huyện nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018. Từ đó đến nay Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn phấn đấu giữ vững danh hiệu này, đồng thời từng bước nâng chất các tiêu chí để hướng đến xây dựng thành công đô thị loại IV và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2025 theo Nghị quyết số 07/NQ-TU, ngày 27/12/2021 của Tỉnh ủy Trà Vinh đã đề ra. 

 

Bộ mặt nông thôn ở các xã ngày càng xanh, sạch, đẹp

         Để thực hiện mục tiêu trên, ngày 09/02/2022 Ban Thường vụ Huyện ủy Tiểu Cần đã ban hành Quyết định số 819-QĐ/HU về việc kết thúc hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Tiểu Cần. Thay vào đó UBND huyện ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và được kiện toàn tại Quyết định số 1450/QĐ-UBND, ngày 03/6/2022. Theo đó Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương, tập trung thực hiện các giải pháp để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

         Theo đánh giá của UBND huyện Tiểu Cần, nhìn chung qua quá trình xây dựng NTM đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện được đầu tư phát triển mạnh mẽ; các lĩnh vực thương mại - dịch vụ có bước chuyển biến tích cực, diện mạo đô thị cơ bản được hình thành, nông thôn có nhiều đổi mới thật sự. Ngoài ra đến nay thu nhập bình quân đầu người được nâng lên, tỷ lệ lao động có việc làm, xuất khẩu lao động tăng cao; công tác giảm nghèo được thực hiện tốt và bền vững; cảnh quan môi trường ngày càng khởi sắc, hình thành được nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp; người dân có nhiều điểm vui chơi giải trí, đời sống tinh thần được nâng lên.

         Đến nay toàn huyện có 06 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 03 xã NTM, 69/69 ấp đạt chuẩn NTM, trong đó có 07 ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 24.598/25.244 hộ gia đình được rà soát đánh giá đạt chuẩn gia đình văn hóa - nông thôn mới, đạt 97,44%.

 

Một trong những tuyến đường mới đưa vào sử dụng

         Mặc dù hơn hai năm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng huyện Tiểu Cần cũng đã tranh thủ nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhiều tuyến đường mới được hình thành, tạo thêm diện mạo mới cho địa phương. Hiện tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có hệ thống giao thông kết nối và hàng năm đều được bảo trì. Toàn huyện có 08 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 44,8 km; 37,2 km đường huyện được trồng cây xanh dọc tuyến đường. Riêng hệ thống thủy lợi có tổng số 624 tuyến kênh, chiều dài hơn 836,4 km đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất và dân sinh. Ngoài ra việc điều tiết, vận hành các cống bọng đầu mối đảm bảo hiệu quả, quản lý trạm bơm đúng theo quy định nên những năm qua đã hạn chế thiệt hại do hạn, mặn xâm nhập làm ảnh hưởng đến sản xuất vào các tháng mùa khô. Trong sản xuất, huyện tiếp tục duy trì mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa, là sản phẩm chủ lực của huyện với 08 điểm thực hiện trên diện tích hơn 1.924 ha, có 1.949 hộ tham gia. Các mô hình này đã thực hiện khâu liên kết theo chuỗi giá trị thông qua các hợp tác xã nông nghiệp ký hợp đồng với các công ty bao tiêu sản phẩm lúa cho thành viên hợp tác xã. Ngoài ra huyện còn xây dựng được một số mô hình ứng dụng công nghệ cao, đem lại hiệu quả kinh tế như mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ở xã Phú Cần, mô hình sản xuất bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGap ở xã Hùng Hòa…

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên

Các khu vực công cộng đều có bố trí thùng rác xử lý rác thải nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường

         Còn thực hiện tiêu chí về môi trường, hiện Phòng Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng với Công ty Minh Thông Cần Thơ, tổ chức thu gom chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn với số lượng khoảng 21 tấn rác thải/ngày, đạt 98,2%. Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU, ngày 28/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cán bộ từ huyện đến xã, ấp và nhân dân thường xuyên tập trung trồng hoa, cây xanh, chỉnh trang hàng rào cây xanh dọc các tuyến lộ, khu dân cư, công viên, cơ quan, trường học, cơ sở thờ tự và hộ dân… Đến nay trên địa bàn huyện có 453.369 m2 cây xanh, tương đương 4,2 m2/người.

         Cũng theo UBND huyện Tiểu Cần, qua kết quả thực hiện các tiêu chí huyện NTM và NTM nâng cao theo Quyết định số 320/QĐ-TTg, ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ thì đến nay huyện đạt 7/9 tiêu chí với 34/36 nội dung huyện NTM, đạt 4/9 tiêu chí với 30/38 nội dung và 01 tiêu chí chưa có chỉ tiêu đánh giá đối với huyện NTM nâng cao.

Một góc ngã năm thị trấn Tiểu Cần - trung tâm của huyện

         Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện NTM nâng cao, nhất là trong việc hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, thời gian tới huyện Tiểu Cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu trong việc xây dựng NTM. UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện NTM nâng cao. Trong đó tập trung nguồn lực cho các ấp đăng ký xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, các xã đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu trong năm 2022. Bên cạnh đó huyện cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động như phát triển sản xuất và đào tạo nghề; tập trung khai thác, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống người dân; đồng thời chú trọng phát triển giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội.

 Bài, ảnh: Khắc Phú

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 298
  • Trong tuần: 2 879
  • Tất cả: 7263176
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang