Hiếu Tử: Quan tâm cảnh quan môi trường
          Xác định bảo vệ môi trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ lâu dài, có tính xã hội cao, nên huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội huy động tối đa mọi nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, xã hội hóa và sự tham gia vào cuộc của tất cả tổ chức, cá nhân… Nhờ đó, công tác giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường ngày càng chuyển biến tích cực; cảnh quan nông thôn được cải thiện đáng kể.

 

         Những năm qua, các ấp trên địa bàn xã Hiếu Tử đã tổ chức tốt các hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường nông thôn có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Thực hiện tiêu chí về môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, các mô hình tiếp tục được duy trì, nhân rộng mang lại hiệu quả như trồng các đường hoa trên các tuyến đường liên xã, liên ấp. Từ đầu năm 2020 đến nay, đã thực hiện tốt các mô hình như: mô hình “tuyến đường hoa” từ khu vực mũi tàu ấp Chợ đến ấp Ô Đùng dài 1.000 m; mô hình “tuyến đường hoa dừa cạn” tại ấp Lò Ngò dài trên 300 m; mô hình “5 không 3 sạch” (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch ngõ, sạch nhà,  sạch bếp); mô hình Đoạn đường có đèn đường chiếu sáng về đêm với tổng chiều dài 15,4 km, tổng kinh phí 1,46 tỷ đồng (trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 50%, còn lại 50% do Nhân dân đối ứng thực hiện). Đến nay toàn xã có 06/09 tuyến đường liên xã, liên ấp có lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng, đạt tỷ lệ 54,61%.

Đường giao thông nông thôn xanh - sạch - đẹp của xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần

         Để diện mạo nông thôn tiếp tục đổi mới sáng - xanh - sạch - đẹp, ngay sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2016, xã Hiếu Tử đã chủ động lựa chọn xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan, môi trường và văn hóa nông thôn mới với chủ đề “Sáng - xanh - sạch - đẹp” và phát triển bền vững. Hiện nay, xã Hiếu Tử có 2.964 hộ đạt chuẩn hộ gia đình nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 96,52% và 07/07 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa - nông thôn mới, đạt tỷ lệ 100%, trong đó ấp Ô Đùng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay địa phương tập trung chỉ đạo các ngành, các ấp nâng chất các tiêu chí  nông thôn mới nâng cao đã đạt, hướng đến xây dựng xã Hiếu Tử đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu theo lộ trình. Thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 28/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xã đã hoàn thành nâng cấp khu xử lý rác thải sinh hoạt đạt tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Hàng tuần cán bộ xã, ấp và Nhân dân tập trung trồng cây xanh, vệ sinh cảnh quan môi trường dọc các tuyến lộ, khu dân cư, ngõ xóm và các tuyến kênh... Đến nay xã được UBND huyện công nhận 03 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, dài 7,5 km. Dọc hai bên các tuyến đường, các hộ gia đình và các khu vực công cộng như các cơ quan, trường học… trên địa bàn xã đều có trồng cây xanh, hoa với tổng diện tích ước khoảng 2,5 m2/người (30.170 m2/12.068 người). Các tuyến đường trong xã đều được bê tông hoá (rải nhựa và đổ đanl)… đảm bảo không lầy lội khi có mưa. Xã có 2.487/3071 hộ đã thực hiện cải tạo vườn, cảnh quan, chỉnh trang hàng rào cây xanh, chiếm tỷ lệ 81%; các ấp thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân và tổ chức dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường giao thông, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khai thông kênh rạch, từ đó không có hiện tượng xả nước thải, chất thải rắn gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường, đường làng ngõ xóm sạch sẽ và các hộ gia đình đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

         Rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã được Phòng Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng với Hợp tác xã Môi trường Trà Vinh thu gom bằng xe ô tô chuyên dụng, tần suất thu gom 2 ngày/lần được vận chuyển về bãi rác ở ấp Tân Thành Đông, xã Tân Hòa, với 2.287 hộ hợp đồng tham gia; xã có 01 mô hình với 42 hộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng lò đốt rác, có 203 hộ gia đình tự xử lý bằng hố chôn rác đảm bảo hợp vệ sinh. Các hộ gia đình chưa có hệ thống thu gom thì thực hiện xử lý chất thải theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, không được đổ chất thải ra đường, ao hồ, kênh rạch.

         Hàng năm, công tác quản lý nhà nước về môi trường được quan tâm, xã  thực hiện tốt việc khảo sát và có kế hoạch duy tu bảo dưỡng các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã, đảm bảo không gây mất an toàn giao thông. Cụ thể đã sửa chữa được 02 tuyến đường đanl ngang 1,5 - 2 m, xây mới 04 cây cầu Bê tông cốt thép, tổng kinh phí 0,465 tỷ đồng.

         Thời gian tới, xã Hiếu Tử tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại địa phương và mỗi người dân. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các trang trại, gia trại… Tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp, hoàn thiện duy tu bảo dưỡng các tuyến đường giao thông nông thôn, khu xử lý rác thải tập trung tại các ấp đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường. Thực hiện tốt công tác tổng vệ sinh môi trường nông thôn, công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt; phát động và nhân rộng nhanh các mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Đẩy mạnh xây dựng “Khuôn viên gia đình kiểu mẫu”. Tiếp tục trồng cây xanh, cây bóng mát và trồng hoa hai bên đường giao thông nông thôn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp./. 

Bài, ảnh: Thanh Lý

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 409
  • Trong tuần: 5 478
  • Tất cả: 7261511
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang