Tân Hùng: Đổi thay từ Chương trình xây dựng nông thôn mới
        Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Với ý nghĩa đó, sau khi được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2014, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hùng lại tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng thành công xã Nông thôn mới nâng cao và tiến đến xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

         Năm 2011, Tân Hùng bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với rất nhiều khó khăn: về cơ sở vật chất, hạ tầng, đặc biệt thu nhập của người dân còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều; đường giao thông được cứng hóa và bê tông hóa còn ít,…

Diện mạo nông thôn Tân Hùng ngày càng đổi mới

         Nắm rõ những khó khăn của địa phương, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã xác định để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân. Trong thực hiện, xã xác định người dân là chủ thể, đồng thời cũng là đối tượng thụ hưởng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ đó, xã tập trung tuyên truyền sâu rộng để Nhân dân hiểu rõ lợi ích và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, phát huy tính gương mẫu đi đầu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hoạt động tuyên truyền đã giúp người dân hiểu và đồng thuận với kế hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương. Nhiều phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”… được phát động sôi nổi ở các ấp có sức lan tỏa rộng khắp, vận động người dân tham gia.

         Cùng với công tác tuyên truyền, Tân Hùng cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình hoàn thành đối với từng tiêu chí nông thôn mới, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Với những bước đi phù hợp, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của Nhân dân và doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Nhiều tuyến đường giao thông được quan tâm

đầu tư nâng cấp, xây dựng

         Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã đã huy động toàn xã hội được hơn 157 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hơn 100 tỷ đồng, vốn của Nhân dân trên 22 tỷ đồng, còn lại vốn doanh nghiệp và vốn vay tín dụng. Nhờ nguồn vốn này tạo điều kiện để địa phương hoàn thành các tiêu chí về cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, trường học, thủy lợi, nhà văn hóa,...

         Ông Trần Văn Khánh - Chủ tịch UBND xã Tân Hùng cho biết: điểm nổi bật trong kết quả xây dựng NTM ở Tân Hùng là xã đã làm tốt tiêu chí giao thông nông thôn. Sau hơn 10 năm thực hiện, hiện nay toàn xã có 10 tuyến đường liên ấp dài 22,2km, trong đó có 19,6km đường liên ấp được nhựa hóa đạt cấp kỹ thuật, đạt 88,3%. 25 tuyến đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa dài 25,93km, đạt 100%. 05 tuyến đường trục chính nội đồng dài 7,1km, trong đó có 6,4km được nhựa hóa, đạt 90,14%, 5/9 tuyến đường liên ấp dài 10,6/20,9km có hệ thống đèn chiếu sáng, đạt 50,72%.

         Bên cạnh đó, xã cũng đã quan tâm, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng bền vững, hiện xã có 01 mô hình Cánh đồng lớn với diện tích trên 192ha lúa nước, có 253 hộ tham gia. Đến nay, tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đã đạt trên 90%, xã xây dựng mô hình sản xuất theo quy trình hữu cơ vi sinh, sử dụng lúa hữu cơ và sử dụng phân bón thông minh với diện tích trên 600ha. Thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu và cây ăn trái có giá trị kinh tế, phù hợp thị trường tiêu thụ. Khuyến cáo nông dân tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Chủ động phòng, trị có hiệu quả các loại dịch bệnh, sâu hại trên cây trồng, vật nuôi. Quan tâm phát triển đàn gia súc, gia cầm.

Mô hình chuyển đổi đất trồng lúa

kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái

         Lĩnh vực văn hóa - xã hội ngày càng đi vào chiều sâu. Hệ thống trường học và thiết bị dạy học được đầu tư nâng cấp, không còn phòng học tạm. Đến nay có 02/04 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 50%. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân cũng có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97,96%. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%. Các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Toàn xã có 2.356/2.431 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, nông thôn mới, đạt 96,91% so số hộ chung và 09/09 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, nông thôn mới, đạt 100%. Đã xây dựng thành công 01 ấp nông thôn mới kiểu mẫu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bàn ổn định, an ninh - quốc phòng được giữ vững.  Song song với phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh cũng được lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của việc xây dựng nông thôn mới.

         Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp đến nay Tân Hùng đã được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự đi vào cuộc sống, làm thay đổi tư duy nhận thức của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân, trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp, được mọi người dân đồng tình hưởng ứng.

         Với kết quả đạt được, diện mạo của Tân Hùng thực sự khởi sắc, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản được hoàn thiện, đồng bộ theo quy hoạch; sản xuất phát triển khá toàn diện và bền vững; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Nếu như năm 2011 thu nhập bình quân đầu người là 12,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 10,37% thì đến nay thu nhập bình quân đã đạt 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 0,69%.

         Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới với truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Tân Hùng sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư nâng chất 20/20 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, tiếp tục rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch, xây dựng xã Tân Hùng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2025, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. 

                                                                             Bài, ảnh: Như Thủy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 18
  • Trong tuần: 4 895
  • Tất cả: 7261605
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang