Ngãi Hùng: Thủ lĩnh thanh niên làm theo lời Bác
         Siêng năng, cần cù trong lao động, nhiệt huyết, năng động sáng tạo trong các hoạt động là những yếu tố rất cần thiết đối với các bạn trẻ có khao khát được cống hiến, rèn luyện và gặt hái thành công. Đức tính đó đã được hội tụ ở Lê Minh Tú - Bí thư Chi đoàn ấp Chánh Hội A, xã Ngãi Hùng, huyện Tiểu Cần. Một tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

         Sinh ra và lớn lên trong 01 gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp THPT, tháng 02/2017 Minh Tú tham gia nghĩa vụ quân sự tại Trung Đoàn 926, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh. Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự tại đây, Tú được đánh giá là thanh niên có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức tốt, nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vàTiểu đội trưởng tiêu biểu, gương mẫu thực hiện Phong trào thi đua trong đơn vị, do đó đến tháng 8/2018 Tú đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xem xét kết nạp vào hàng ngũ của Đảng khi mới tham gia nghĩa vụ vừa tròn 01 năm. Đến năm 2019, hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, tiếp tục tham gia dân quân cơ động ấp Chánh Hội A. Với tinh thần năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, năm 2020 Tú đã được Ban Thường vụ Xã đoàn Ngãi Hùng tín nhiệm chọn làm Bí thư Chi đoàn ấp. Chỉ mới hơn 02 năm gắn bó với công tác đoàn tại địa phương, với vai trò là một Bí thư Chi đoàn, Tú đã góp phần đưa hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của ấp và xã đi vào nề nếp, đạt được nhiều kết quả như: Huy động đoàn viên thanh niên trong ấp tích cực tham gia các phong trào do Đảng ủy - UBND xã và tổ chức Đoàn các cấp phát động, nhất là phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực như: Dọn dẹp cảnh quan môi trường, trồng hàng rào cây xanh, góp ngày công thực hiện các công trình giao thông nông thôn theo tinh thần Chỉ thị 15 nay là Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh; đồng thời tham gia cùng Xã đoàn dọn dẹp và chăm sóc các tuyến đường thanh niên tự quản trên địa bàn, hỗ trợ thực hiện khám, chữa bệnh cho người nghèo tại Trạm Y tế xã... Nhất là vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở năm 2021, Tú đã xung phong tham gia trực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn xã và tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.

         Nhận xét về quá trình tham gia công tác đoàn của Bí thư Chi đoàn Lê Minh Tú, anh Phùng Quốc Quài - Bí thư Xã đoàn Ngãi Hùng cho biết: “Đoàn viên Lê Minh Tú là một thủ lĩnh thanh niên trong Chi đoàn ấp Chánh Hội A, đồng chí luôn tích cực tham gia các hoạt động do địa phương cũng như Xã đoàn phát động và các chương trình hành động của Đoàn cấp trên như: tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần”.

         Không chỉ tham gia tt các hoạt động do Ban Thường vụ Xã đoàn, Huyện đoàn và địa phương phát động, Minh Tú còn được biết đến là thanh niên cần cù, chịu khó lao động, hằng ngày công việc chính của là tài xế lái xe để chuyên chở dừa cho 01 công ty thu mua dừa trái trên địa bàn huyện, thu nhập trung bình mỗi tháng trên 7 triệu đồng. Đồng thời, Tú còn phụ giúp cha mẹ chăm sóc 4.500 m2 ruộng, vườn và 09 con bò của gia đình.

Công việc thường ngày khi ở nhà của Bí thư Chi đoàn Lê Minh Tú

         Mặc dù đảm đương nhiều nhiệm vụ như vậy, nhưng Tú luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Từ khi tham gia công tác đoàn đến nay với lòng nhiệt huyết, tích cực tham gia tốt các hoạt động, Minh Tú đã được các cấp ghi nhận, biểu dương và khen thưởng như: Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và Ban Thường vụ Huyện đoàn tặng nhiều giấy khen có thành tích xuất sắc trong chiến dịch tình nguyện hè và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đặc biệt, Minh Tú còn được Huyện ủy Tiểu Cần khen thưởng thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào năm 2021.

         Không chỉ vậy, Minh Tú còn là thanh niên biết nghiên cứu tìm tòi, học hỏi để nâng cao kiến thức cho bản thân. Qua thời gian nghiên cứu tìm hiểu từ sách, báo, đài và mạng xã hội về các mô hình kinh tế có hiệu quả, Tú nhận thấy mô hình nuôi ốc bươu đen đem lại thu nhập khá ổn định, không mất nhiều thời gian chăm sóc vừa tận dụng được thời gian nhàn rỗi. Năm 2021, Tú đã quyết định tận dụng 2.500 m2 đất vườn để thả ốc tự nhiên, từ mô hình này hàng tháng gia đình có thu nhập từ việc bán ốc thịt khoảng 1,5 triệu đồng. Nói về quá trình tìm tòi học hỏi mô hình nuôi ốc, Lê Minh Tú phấn khởi nói: Về quy trình nuôi ốc đầu tiên chúng ta chọn ao nuôi, ao nuôi phải có nguồn nước sạch, thường xuyên được ra vào và được xử lý vôi định kỳ để cân bằng độ PH cho ốc phát triển tốt. Về con giống chủ yếu chọn ốc bố mẹ từ thiên nhiên, sau khi ốc đẻ, trứng ốc được đem vào nhà ấp khoảng 02 tuần ốc nở, sau đó ốc con được thả ra ao nuôi, sau thời gian từ 4 - 6 tháng sẽ có ốc thịt để bán. Nguồn thức ăn chủ yếu của ốc là bèo, ngoài ra có thể cho ốc ăn thêm rau củ quả như: bầu, bí, mướp, lá khoai mì... 

         Sau 01 năm nuôi và bán ốc thịt, Minh Tú lại tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm mô hình ốc bươu gác bếp để tăng thêm thu nhập cho gia đình, Tú phấn khởi chia sẻ thêm về ý tưởng của mình: Ốc được chọn để gác bếp là những con to khỏe, vỏ dày, kích cỡ khoảng 20 đến 30 con trên kg, sau khi thu hoạch ốc chúng ta có thể chà rửa để ốc sạch và ngâm cho ốc thải hết bùn đất và thức ăn, sau đó để ráo và treo lên dàn bếp hun khói để ốc sống tự nhiên trên cạn, sau 03 tháng có thể thu được ốc thành phẩm, dự kiến giá bán ra sẽ dao động theo thị trường khoảng 150.000đ/kg.

Bí thư Chi đoàn Lê Minh Tú hoàn thành các công đoạn của sản phẩm ốc gác bếp

         Mô hình nuôi ốc thịt và ốc gác bếp hiện nay là mô hình mới trên địa bàn huyện Tiểu Cần, do đó để mô hình mang lại hiệu quả tích cực cần có sự quan tâm đầu tư cả về vốn và kỹ thuật. Đánh giá mô hình này và hướng hỗ trợ thanh niên trong thời gian tới, anh Phùng Quốc Quài - Bí thư Xã đoàn Ngãi Hùng cho biết thêm: “Mô hình ốc gác bếp, theo bản thân nhận thấy đây là mô hình mới với chi phí ban đầu thấp, nhưng đem lại thu nhập khá ổn định cho đoàn viên. Với vai trò là một Bí thư Xã đoàn, bản thân sẽ đề xuất về Ban Thường vụ Huyện đoàn hỗ trợ cho đoàn viên Lê Minh Tú tiếp tục mở rộng mô hình này”.

         Còn khi nói về Bí thư Chi đoàn Lê Minh Tú, chị Huỳnh Thị Thu Hương - Bí thư Huyện đoàn Tiểu Cần nhận xét: “Đoàn viên Lê Minh Tú là một trong những đoàn viên tiêu biểu của Xã đoàn Ngãi Hùng và được Huyện đoàn tuyên dương là thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong quá trình phát triển kinh tế gia đình, em Tú đã có sự mài mò phát triển mô hình nuôi ốc bươu thịt và ốc gác bếp. Nắm được tinh thần của thanh niên phát triển kinh tế không chỉ của riêng em Tú mà cả thanh niên toàn huyện, thời gian tới BTV Huyện đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị, các ngành có liên quan tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp cho ĐVTN, cũng như tiếp cận các nguồn vốn và tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm cho thanh niên”.

         Có thể thấy với sự cần cù, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm và nhiệt tình trong mọi công việc, Bí thư Chi đoàn Lê Minh Tú là tấm gương sáng về tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp và có nhiều cống hiến trong phong trào thanh niên và các hoạt động xã hội ở địa phương. Đây là một trong những thủ lĩnh và cũng là hình mẫu trong phong trào của đoàn để các đoàn viên thanh niên học tập và noi theo./.

 Bài, ảnh: Ngọc Diễm - Quang Minh

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 4 901
  • Tất cả: 7261611
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang