Tiểu Cần: Tín hiệu vui cho lộ trình hoàn thiện tiêu chí thị xã thuộc tỉnh vào năm 2025
          Theo quy hoạch tổng thể của tỉnh Trà Vinh thì huyện Tiểu Cần là Cụm trung tâm đô thị phía Tây - Tây Bắc, cách trung tâm tỉnh 24km, tiếp giáp với 04 huyện: Cầu Kè, Càng Long, Trà Cú, Châu Thành và có tuyến Quốc lộ 60, Quốc lộ 54 đi qua, tạo kết nối giữa tỉnh Trà Vinh với các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng đến thành phố Cần Thơ. Do vậy, Tiểu Cần được xem như một góc trong tam giác đô thị, góp phần chi phối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh trong tương lai. 

 

Cổng chào huyện Tiểu Cần, tiếp giáp xã Song Lộc huyện Châu Thành

         Cùng với sự phát triển của tỉnh Trà Vinh sau 30 năm tái lập; Tiểu Cần từ một huyện nghèo đã từng bước vươn lên với nhiều thành tựu đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. Hiện tại, toàn huyện có 11 đơn vị hành chính cấp xã (09 xã, 02 thị trấn), với tổng dân số gần 108.000 người. Trong đó, thị trấn Cầu Quan đạt chuẩn đô thị loại V; thị trấn Tiểu Cần mở rộng được công nhận đô thị loại IV; 9/9 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và huyện Tiểu Cần cũng được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Trà Vinh vào năm 2018.

Đoạn đường tránh Quốc lộ 60 - thị trấn Tiểu Cần

         Với những cố gắng đó, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Diện mạo nông thôn có sự thay đổi vượt bậc; kết cấu hạ tầng tương đối khang trang; nhất là hạ tầng giao thông từng bước được mở rộng theo hướng hoàn thiện. Toàn huyện có 07 tuyến đường huyện được nhựa hóa 100% với tổng chiều dài hơn 37km; 22 tuyến đường liên xã, 54 tuyến đường liên ấp, 283 tuyến đường ngõ - xóm, với tổng chiều dài các tuyến đường gần 600km và 46 tuyến đường trục chính nội đồng gần 114km; trong đó, có gần 110km đường liên xã, liên ấp có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, góp phần nâng chất tiêu chí giao thông của huyện.

         Đối với lĩnh vực kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục cũng phát triển tương đối toàn diện. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,14%/năm; Thu ngân sách nhà nước hơn 799 tỷ đồng, đạt 154,97% chỉ tiêu, tăng 3,4% so cùng kỳ. Trong đó thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện hơn 65 tỷ đồng, đạt 139,89% chỉ tiêu và tăng 22,76% so cùng kỳ. Các thiết chế văn hóa, di tích lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. 99,55% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 99,9% lao động nông thôn có việc làm thường xuyên. Nếu tính vào thời điểm cuối năm 2021 thì tổng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt hơn 67 triệu đồng/năm.

Đêm bờ hồ - Trung tâm thị trấn Tiểu Cần

         Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tiểu Cần lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 phấn đấu trong 5 năm tới sẽ huy động tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 10.000 tỷ đồng để thúc đẩy cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội; đến cuối năm 2025 toàn huyện có 9/9 xã hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; trong đó có 02 xã (Phú Cần, Tân Hùng) đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Đến năm 2025 tỷ lệ lao động trong nông nghiệp còn dưới 25% trong tổng lao động xã hội; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt ít nhất 75%, góp phần thu hút dân cư và đạt tỷ lệ đô thị hóa ít nhất 42%. Khi đó, tổng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện ước đạt 86 triệu đồng/năm.

         Để đạt được mục tiêu đó, huyện Tiểu Cần tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và tập trung lãnh chỉ đạo hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thường xuyên, lâu dài, không có điểm kết thúc. Trong đó, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân theo tinh thần phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, gắn với Quy chế dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Đồng thời thực hiện tốt công tác quy hoạch, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động ngành nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại, dịch vụ để nâng cao thu nhập cho người dân; huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, công trình thiết yếu bảo đảm cho tiêu chí thị xã; xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, bảo đảm các yếu tố về cảnh quan môi trường, đô thị văn minh. Thực hiện tốt các chính sách khuyến khích đầu tư vào Khu công nghiệp Cầu Quan, Cụm công nghiệp Phú Cần, gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, công nghiệp chế biến mà huyện có tiềm năng, lợi thế, có nguồn nguyên liệu tại chỗ để tạo việc làm cho lao động nông thôn trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch lao động theo hướng đô thị hóa. Quan tâm phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông, vận tải, bảo hiểm, ngân hàng, siêu thị, nhà hàng, khách sạn và hình thành một số loại hình du lịch đồng quê - sông nước - văn hóa Khmer; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với liên kết du lịch trong tỉnh và khu vực theo Đề án du lịch đã được phê duyệt.

Một góc trung tâm đô thị loại IV - thị trấn Tiểu Cần mở rộng

         Có thể khẳng định rằng, năm 2022 là năm được kỳ vọng có nhiều đột phá cho việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đây cũng là năm thứ 2 thực hiện mục tiêu trọng tâm của Nghị quyết Đại hội là tiếp tục phấn đấu xây dựng hoàn thiện các tiêu chí để huyện Tiểu Cần trở thành thị xã trực thuộc tỉnh. Đó cũng là nhiệm vụ mà huyện Tiểu Cần phải tập trung thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 15/NQ-TU và Nghị quyết số 07/NQ-TU về xây dựng huyện Tiểu Cần đạt chuẩn đô thị loại IV và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2025, đảm bảo tương xứng với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, là đô thị trung tâm phía Tây của tỉnh trong tương lai.

         Trên cơ sở kế thừa và phát huy thành quả của huyện nông thôn mới, đô thị loại IV (thị trấn Tiểu Cần mở rộng), sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh, cộng với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của tập thể Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân trong huyện - Tin chắc rằng huyện Tiểu Cần sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2025 theo Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra.

Bài, ảnh: An Oanh

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 329
  • Trong tuần: 2 910
  • Tất cả: 7263207
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang