Phú Cần: Nhiều hộ Khmer nghèo đón lễ Sêne Đôlta trong căn nhà mới
        Nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc Khmer cộng thêm tính cần cù, chịu khó, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, mà đến nay nhiều gia đình bà con Khmer ở xã Phú Cần đã có cuộc sống ổn định, sung túc hơn trước đây. Những ngày này bà con nơi đây đang tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón lễ Sêne Đôlta.

         Lễ Sêne Đôlta từ lâu được xem là một trong những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người Khmer Nam Bộ được lưu giữ qua nhiều thế hệ. Trong 3 ngày lễ ngoài cúng ở nhà, mọi nghi thức quan trọng đều được diễn ra tại chùa. Đây là dịp để con cháu báo hiếu, tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục và tri ân tổ tiên đã khai phá đất đai, phù hộ cho phum, sóc được bình an, thịnh vượng. Trước khi đến lễ, các gia đình cũng tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ và chuẩn bị nhiều món ăn truyền thống để dâng cúng ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn thì việc mong có được một ngôi nhà mới, kiên cố để chuẩn bị những mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên trong các dịp lễ, tết lại là một điều mơ ước và quá xa xôi.

         Ông Thạch Hoàng Nam - Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã cho biết: Phú Cần là địa phương có đồng bào Khmer chiến hơn 60% dân số toàn xã. Xác định việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào Khmer là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Những năm qua, xã đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ cho đồng bào Khmer nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Qua đó, kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn của đồng bào Khmer để có hướng giải quyết, hỗ trợ và giúp đỡ bà con.

         Trong căn nhà đang dần hoàn thiện, chị Thạch Thị Sân ở ấp Cây Hẹ, xã Phú Cần tâm sự: Chờ thêm vài ngày nữa gia đình tôi sẽ được quây quần cùng người thân trong chính ngôi nhà mới mà vợ chồng tôi ao ước từ bấy lâu nay để đón lễ sắp tới. Căn nhà cũ trước đây được cất bằng lá trên nền đất lồi lõm, chỉ đủ che mưa che nắng. Vợ chồng tôi đi làm thuê, làm mướn chỉ đủ trang trải cuộc sống qua ngày đâu dám mơ ước đến việc cất được căn nhà khang trang như bao gia đình khác. Đến đầu tháng 8 này, gia đình tôi được UBND xã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây căn nhà mới với diện tích khoảng 60 m2 phần còn lại thì gia đình tôi tự góp thêm, tôi chưa từng nghĩ mình lại có được ngôi nhà kiên cố như vậy. Vợ chồng tôi rất vui mừng và an tâm đi làm để tăng thêm thu nhập, không còn phải lo những khi mưa to, gió lớn. Lễ Sêne Đôlta này là lễ vui nhất mà vợ chồng tôi từng có.

Căn nhà của bà Thạch Thị Nhàn ấp Đại Mong, xã Phú Cần

chỉ còn vài ngày nữa là hoàn thiện

         Còn đối với gia đình bà Thạch Thị Nhàn, sinh năm 1937 ở ấp Đại Mong cũng là một hộ thuộc diện khó khăn về nhà ở. Theo đó, xã Phú Cần cũng xét hỗ trợ cho gia đình bà 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Gia đình bà có 5 nhân khẩu chủ yếu sinh sống nhờ vào số tiền làm thuê của con trai. Chia sẻ thêm về hoàn cảnh của gia đình mình, bà Nhàn xúc động cho biết: Tôi năm nay đã hơn 85 tuổi rồi mới có được căn nhà kiên cố như vầy. Được Nhà nước xem xét hỗ trợ nhà, tôi cảm ơn nhiều lắm, có căn nhà ổn định rồi, các con tôi có thể yên tâm đi làm. Lễ Sêne Đôlta này gia đình tôi có nhà mới để sum họp nấu mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên. Nhờ Nhà nước giúp đỡ xây nhà, các con tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Có thể thấy, dù giá trị vật chất mỗi ngôi nhà không lớn, nhưng phần nào đã giúp cho các gia đình khó khăn có mái ấm che mưa, che nắng, tạo điều kiện để các gia đình có nơi ở ổn định, như tiếp thêm động lực để các gia đình phấn đấu vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Anh Ngô Thành Nhiều - ấp Bà Ép, xã Phú Cần

đang tất bật thực hiện các công đoạn còn lại trong căn nhà mới

để gia đình chuẩn bị đón lễ Sêne Đôlta sắp đến

         Bên cạnh việc tạo mọi điều kiện chăm lo cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, thì việc tuyên truyền vận động bà con Khmer có cuộc sống ổn định tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu cũng luôn được chú trọng. Tiêu biểu như gia đình anh Ngô Thành Nhiều ở ấp Bà Ép là một trong những hộ có kinh tế ổn định. Đang tất bật với việc dọn dẹp căn nhà mới xây dựng xong, anh Nhiều phấn khởi nói: Năm nay gia đình anh được đón lễ Sêne Đôlta trong căn nhà mới vừa được xây dựng từ số tiền gia đình tích góp được. Nhờ vào việc chăm chỉ làm ăn trên 0,4 ha đất trồng lúa và 0,1 ha trồng rau màu, bên cạnh đó anh cùng gia đình còn kết hợp với chăn nuôi bò, buôn bán tạp hóa để tăng thêm thu nhập. Đến nay gia đình đã có cuộc sống ổn định, xây dựng được ngôi nhà như mong muốn.

         Ông Thạch Hoàng Nam - Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã còn cho biết thêm: Đến nay tỷ lệ hộ Khmer nghèo trên địa bàn còn 0,67%, hộ cận nghèo chiếm 6,54%; hàng năm xã phấn đấu giảm 0,13% hộ nghèo nói chung và 0,16% hộ nghèo so với số hộ dân tộc Khmer. Trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chương trình, chính sách giảm nghèo như: Chính sách về giáo dục nghề nghiệp, đào tạo việc làm, giáo dục, y tế, hỗ trợ nhà ở, trợ giúp pháp lý, nước sạch và vệ sinh môi trường, nhất là tạo điều kiện cho đồng bào Khmer phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong việc tuyên truyền vận động các hộ nghèo, cận nghèo nâng cao nhận thức, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng địa phương thực hiện đạt mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu.

         Có thể nói, những năm qua đồng bào Khmer trên địa bàn Phú Cần nói riêng, huyện Tiểu Cần nói chung, luôn nhận được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của từng hộ gia đình, vì vậy mà đời sống của bà con Khmer ngày càng phát triển, trong từng phum, sóc có nhiều khởi sắc, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, đây chính là điều kiện thuận lợi để đồng bào Khmer đón lễ Sêne Ðôlta được rộn ràng, sung túc hơn./.

Bài, ảnh: Minh Tâm

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 4 985
  • Tất cả: 7261695
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang