Hiếu Tử: Đồng bào dân tộc Khmer đón lễ Sêne Đôlta trong niềm vui nhân đôi
        Hiếu Tử là địa phương có đông đồng bào khmer sinh sống chiếm hơn 67% so với số hộ chung toàn xã. Tuy nhiên, đây lại là một trong ba xã cùng một lúc xây dựng NTM nâng cao của huyện Tiểu Cần. Trước mùa lễ Sêne Đôlta truyền thống năm nay Đảng bộ và chính quyền xã Hiếu Tử đã đón mừng thành tích về đích xã NTM nâng cao, ấp NTM kiểu mẫu. Nhờ vậy đến nay, diện mạo nông thôn đổi mới, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên. Riêng những hộ Khmer nghèo được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ các nguồn vốn vay… thì niềm vui được nhân lên gấp bội.

 

Ông Thạch Lộc và bà Sơn Thị Nhẫn - ấp Tân Đại, xã Hiếu Tử

vui mừng trong ngôi nhà mới

         Đến với ấp Tân Đại, xã Hiếu Tử vào những ngày mưa cuối tháng Tám âm lịch, những ngày cận kề của ngày lễ Sêne Đôlta, chúng tôi mới thấy hết niềm vui trên gương mặt của ông Thạch Lộc và bà Sơn Thị Nhẫn. Ngồi trong căn nhà mới khang trang Bà Sơn Thị Nhẫn (70 tuổi) vui vẻ chia sẻ:  Tôi biết ơn Nhà nước và chính quyền địa phương nhiều lắm, giờ yên tâm rồi, Sêne Đôlta năm nay có nhà mới để ở không phải lo cảnh mưa dột nữa. Được biết, gia đình bà Sơn Thị Nhẫn là hộ cận nghèo, từ khi ông Lộc bị tai biến phải ngồi xe lăn, không còn đi bán vé số được cuộc sống của gia đình rơi vào cảnh khó khăn, nhiều năm sống trong cảnh nhà dột, cột xiêu, không tiền sửa sang, phải chạy ăn từng ngày nên để xây được ngôi nhà kiên cố là ước mơ bấy lâu nay của gia đình bà. Vào trước lễ Sêne Đôlta ngôi nhà cơ bản đã hoàn thành với tổng trị giá 100 triệu đồng được hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ an sinh xã hội 50 triệu đồng phần còn lại do con cháu đóng góp hỗ trợ. Tìm hiểu thêm về hoàn cảnh của bà Nhẫn thì được biết, gia đình bà có hoàn cảnh rất khó khăn, các con của bà điều có gia đình riêng đi làm ăn xa, cuộc sống kinh tế cũng rất khó khăn, bản thân bà lại tuổi già sức yếu phải chăm sóc cho chồng bị bệnh tai biến.

Ông Kim Phênh, ấp Ô Đùng xã Hiếu Tử chăm sóc đàn bò của gia đình

         Còn gia đình ông Kim Phênh, ngụ ấp Ô Đùng xã Hiếu Tử là một trong những hộ nông dân được tiếp cận kịp thời các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Ông Kim Phênh chia sẻ: gia đình ông không có đất sản xuất thu nhập gia đình chủ yếu là làm thuê và chăn nuôi bò, những năm gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 việc chăn nuôi, nông sản, thực phẩm bán ra thị trường rất bấp bênh, thu nhập gia đình không ổn định cuộc sống gia đình có phần khó khăn, vất vả tưởng chừng bán hết cả đàn bò mà gia đình chăm sóc bao nhiêu năm nay. Nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương ông được tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân xã với số tiền 20 triệu đồng, gia đình ông có thêm vốn đầu tư sửa chữa xây dựng chuồng trại kiên cố, thuê đất trồng cỏ và duy trì được 05 con bò cái sinh sản. Mỗi năm có thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ chăn nuôi bò và thu nhập từ buôn bán nhỏ khoảng 4 triệu đồng/tháng cộng với tinh thần chí thú làm ăn, dành dụm nên cuộc sống gia đình ông đã khấm khá hơn trước rất nhiều, có điều kiện sửa lại căn nhà, tạo động lực để gia đình ông vươn lên trong cuộc sống.

         Được biết, ấp Ô Đùng xã Hiếu Tử là ấp được UBND huyện công nhận ấp NTM kiểu mẫu trong năm 2021. Ông Trần Bá Triệu - Trưởng Ban nhân dân ấp Ô Đùng phấn khởi chia sẻ: Đạt được thành quả như hôm nay là nhờ sự chung tay từ cấp ủy, chính quyền và người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, luôn chung sức, chung lòng cùng chính quyền các cấp trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đổi mới, cơ sở hạ tầng xây dựng khang trang, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Từ khi được công nhận ấp NTM kiểu mẫu đến nay Chi bộ và Ban nhân dân ấp luôn quyết tâm giữ vững các tiêu chí đạt được. Đặc biệt chú trọng công tác vận động mọi nguồn lực từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm… để duy trì tiêu chí thứ 4, nội dung 4.4 về BHYT.

Xã Hiếu Tử có trên 94% hộ dân có nhà ở đạt chuẩn Bộ Xây dựng

         Bà Lê Thị Mỹ Tiên - PCT UBND xã Hiếu Tử chia sẻ: Những năm qua, xã luôn quan tâm lãnh chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể như tập trung triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, các chính sách giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội được kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các nguồn vốn tín dụng thông qua hoạt động ủy thác các đoàn thể đầu tư cho các hộ nghèo... góp phần giảm nghèo bền vững. Đến cuối năm 2021 trên địa bàn xã tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 61.255.000 đồng/người/năm.

         Nhìn chung năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới nên mùa lễ Sêne Đôlta truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer năm nay có phần phấn khởi vui tươi hơn, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và hoạt động thể thao được tổ chức, bà con phật tử được họp mặt làm lễ tại chùa. Trong những ngày này, bà con nơi đây đang tất bật trang hoàng, dọn dẹp nhà cửa, các điểm chùa cũng sẽ như khoác lên mình chiếc áo mới, báo hiệu một mùa lễ tràn ngập niềm vui hạnh phúc hòa mình với niềm vui xã NTM nâng cao, ấp NTM kiểu mẫu./.

Bài, ảnh: Mỹ Hạnh  

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 162
  • Trong tuần: 2 509
  • Tất cả: 7263382
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang