Hội Liên hiệp Phụ nữ Tiểu Cần: Phát huy hiệu quả mô hình “Tiết kiệm tín dụng làng xã”
           Được sự hỗ trợ của tổ chức Liên minh Na Uy tại Việt Nam, 05 năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tiểu Cần đã thực hiện hợp phần tiết kiệm tín dụng làng xã thuộc “Dự án phòng ngừa và ứng phó với biến đổi khí hậu”, từ đó giúp nhiều chị em phụ nữ từng bước khắc phục khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

 

         Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện Tiểu Cần, hiện toàn huyện có tổng số phụ nữ là 54.897 người, chiếm 50,45% dân số chung của huyện, trong đó phụ nữ từ 18 tuổi trở lên là 25.807 chị. Toàn huyện có 108 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; 491 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; 12 cơ sở hội, với 80 chi hội phụ nữ và 279 tổ hội, có 16.354 hội viên. Hàng tháng các chi, tổ hội đều tổ chức sinh hoạt định kỳ, đây là điều kiện thuận lợi để hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ và triển khai, phát động các phong trào hoạt động của hội.

Hội LHPN huyện hỗ trợ vốn cho các mô hình sinh kế

         Từ năm 2017 đến năm 2022 Hội LHPN huyện Tiểu Cần đã triển khai các hoạt động của mô hình tiết kiệm tín dụng làng xã; đồng thời được sự hỗ trợ của dự án Liên minh Na Uy triển khai mô hình sinh kế tại 8 xã là Tập Ngãi, Ngãi Hùng, Tân Hùng, Hùng Hòa, Tân Hòa, Hiếu Trung, Long Thới và Phú Cần, trong đó có 06 xã thuộc vùng dự án.

Hội Phụ nữ xã, ấp đến thăm mô hình chăn nuôi bò

của hội viên ở ấp Ngãi Trung xã Tập Ngãi

         Bà Nguyễn Thị Tố Như - Chủ tịch Hội LHPN xã Tập Ngãi cho biết, mô hình được thành lập theo sự tự nguyện của các thành viên, mỗi nhóm có từ 15 - 25 thành viên. Bước đầu Hội LHPN xã tuyên truyền vận động thành lập được 01 nhóm với 25 thành viên ở ấp Ngãi Trung. Hàng tháng các chị đóng góp từ 2-5 phần tiền, mỗi phần tiền là 50.000đ, với tổng chu kỳ 12 tháng, kết quả được tổng số tiền hơn 27,5 triệu đồng và đã giải quyết cho 29 lượt chị vay mua BHYT hộ gia đình hoặc phụ thêm vào thực hiện chăn nuôi gà, vịt, mua bán nhỏ, chăm lo chi phí học tập của con em mình. Đến nay mô hình đã nhân rộng ra ở 9/9 ấp của xã, có ấp thành lập được từ 2-3 nhóm. Nâng tổng số đến nay trên địa bàn xã Tập Ngãi có 17 nhóm với 348 thành viên, với tổng số tiền tham gia là hơn 220,8 triệu đồng/chu kỳ và đã giải quyết cho 348 thành viên vay để phát triển kinh tế. Từ hiệu quả mô hình mang lại, đến nay trong hội viên đã có 06 hộ tham gia mô hình được thoát nghèo.

         Tương tự bà Trương Thị Minh Thư - Chủ tịch Hội LHPN xã Ngãi Hùng cho biết, qua triển khai thực hiện mô hình tiết kiệm tín dụng làng xã, Hội LHPN xã đã thành lập được 15 nhóm với 94 thành viên, với tổng số tiền đầu tư hỗ trợ là 470 triệu đồng. Qua quá trình thực hiện, đa số các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả kinh tế. Điển hình như nhóm chăn nuôi bò sinh sản có 60 hộ, mỗi năm số lượng bò trong nhóm cho ra 60 con bê, mỗi con có giá trị từ 5-6 triệu đồng, tổng thu khoảng 360 triệu đồng/60 hộ. Còn đối với nhóm chăn nuôi heo có 15 hộ, đã xuất bán được 306 con, cho thu nhập trên 367 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi trong nhóm còn sử dụng lượng chất thải từ chăn nuôi để làm hầm biogas để tiết kiệm khí đốt trong việc nấu ăn của gia đình.

Hội thi kiến thức về phòng ngừa và ứng phó với biến đổi khí hậu

         Còn theo Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hùng - Đinh Thị Thảo Nguyên chia sẻ, Hội Phụ nữ xã đã thành lập được 12 nhóm với 256 thành viên, tổng số tiền hơn 179 triệu đồng, đã giải quyết cho 76 chị vay. Các chị vay để sử dụng vào việc chăn nuôi heo, bò, gà. Nhìn chung các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích và làm ăn có hiệu quả. Điển hình như chị Nguyễn Thị Bảy ở ấp Nhì, thực hiện mô hình chăn nuôi heo kết hợp hầm biogas, chị Lê Thị Thúy Hòa ở ấp Trung Tiến chăn nuôi bò kết hợp hầm biogas… Đặc biệt từ hiệu quả của mô hình nhóm tiết kiệm tín dụng làng xã, Hội LHPN xã còn được Hội LHPN huyện và dự án triển khai mô hình sinh kế thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu đầu tư cho 05 nhóm tiết kiệm tín dụng làng xã của địa phương. Qua đó có 41 hộ được nhận vốn sinh kế, với tổng số tiền 205 triệu đồng, mỗi hộ được đầu tư 05 triệu đồng không tính lãi để chăn nuôi heo, bò… Ngoài hiệu quả về kinh tế, từ mô hình này đã giúp cho tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó, gần gũi hơn. Thông qua mô hình, những hội viên có điều kiện sẽ giúp cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là phụ nữ nghèo có được số vốn để phát triển kinh tế gia đình vươn lên ổn định cuộc sống.

         Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện Tiểu Cần cho biết thêm, đến nay hội đã nhân rộng mô hình này ra 11/11 xã, thị trấn và đã thành lập được 118 nhóm, có 2.132 thành viên tham gia, với tổng số tiền hơn 2 tỷ 661 triệu đồng, đã giải quyết cho 1.400 lượt thành viên vay.

Hội LHPN huyện tặng thưởng cho cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở

tham gia triển khai thực hiện tốt mô hình tiết kiệm tín dụng làng xã

         Mặc dù đến cuối năm 2022 “Dự án phòng ngừa và ứng phó với biến đổi khí hậu” trên địa bàn huyện Tiểu Cần đã kết thúc, nhưng Hội LHPN huyện vẫn tiếp tục duy trì thực hiện mô hình tiết kiệm tín dụng làng xã. Theo bà Lê Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiểu Cần, thời gian thực hiện mô hình từ tháng 01/2023 đến tháng 12 năm 2025. Mục đích của việc duy trì mô hình này là nhằm góp phần vào chiến lược phát triển kinh tế và tăng thu nhập cho chị em phụ nữ tại địa phương. Qua đó giúp cho nhiều phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong nhóm tiết kiệm tín dụng được tiếp cận nguồn vốn để vươn lên thoát nghèo trong 03 năm tới, từ năm 2023 đến năm 2025.

 Bài, ảnh: Khắc Phú

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 870
  • Trong tuần: 37 548
  • Tất cả: 7216345
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang