Tiểu Cần: Chủ động ứng phó với triều cường
          Tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến ngày càng bất thường, đặc biệt hiện nay đang bước vào những tháng cao điểm của mùa mưa với nhiều nguy cơ xảy ra sự cố thiên tai, nhất là triều cường. Việc chủ động gia cố kịp thời những tuyến đê bao xung yếu là điều cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân sống xung quanh các tuyến đê bao mỗi khi triều cường dâng cao.

Lãnh đạo huyện kiểm tra tình hình thực tế một số tuyến đê bao

trên địa bàn huyện

         Ông Trần Văn Quân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Tiểu Cần cho biết: Trong đợt triều cường rằm tháng 9 âm lịch vừa qua, trên địa bàn huyện có 03 tuyến đê bao ven sông Hậu bị nước tràn qua thân đê làm sạt lở nhiều đoạn. Cụ thể tuyến đê bao khu vực Mũi Tàu thuộc ấp Tân Thành Tây, xã Tân Hòa nước tràn qua 03 đoạn; tuyến đê bao ấp Trẹm, xã Tân Hòa tràn qua 05 đoạn và tuyến đê bao khu vực Xóm Cua, thị trấn Cầu Quan tràn qua 06 đoạn, với tổng chiều dài 390m, có khả năng gây ảnh hưởng đến 340ha vườn cây ăn trái và hoa màu của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Hòa và thị trấn Cầu Quan. Trước tình hình đó, đơn vị đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện khảo sát, đánh giá thực trạng các tuyến đê bao trên địa bàn huyện để có hướng khắc phục. Qua đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp UBND xã Tân Hòa và thị trấn Cầu Quan vận động người dân hiến đất và chủ động gia cố đê bao tạm thời để ngăn nước tràn qua thân đê trong những đợt triều cường sắp tới. Ông Lâm Văn Thạch, người dân ấp Trẹm, xã Tân Hòa chia sẻ: “Đê bao ấp Trẹm, xã Tân Hòa nước triều cường vừa qua bị sạt lở một số đoạn, làm cho người dân nơi đây rất lo lắng, chúng tôi đã báo với chính quyền địa phương và đã được hỗ trợ gia cố đê tạm thời. Tôi sống gần tuyến đê bao này nên đã hiến đất để đắp đê cho bà con trong ấp được an tâm”.

         Theo các ngành chuyên môn dự báo vào những tháng cuối năm 2022 sẽ còn nhiều đợt triều cường dâng cao. Vì vậy việc thường xuyên kiểm tra, chủ động gia cố các tuyến đê bao xung yếu là điều cần thiết. Được biết, trên địa bàn huyện Tiểu Cần có 11 tuyến đê bao với tổng chiều dài trên 18.000m, bảo vệ cho hơn 600 ha đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và trên 700 hộ dân xã Tân Hòa và thị trấn Cầu Quan đang sinh sống trong khu vực đê bao. Thời gian qua huyện đã được tỉnh đầu tư hỗ trợ nguồn lực xây dựng kiên cố 04 tuyến đê bao, tuy nhiên hiện vẫn còn một số tuyến đê bao xung yếu cần sớm được xây dựng kiên cố, nhất là tuyến đê bao ấp Trẹm, xã Tân Hòa. Theo lãnh đạo địa phương, tuyến đê bao này đã được gia cố nhiều năm, tuy nhiên vị trí thân đê nằm ven sông Hậu là nơi thường xuyên chịu tác động của thiên nhiên như sóng, triều cường, xói mòn tự nhiên, lưu lượng tàu thuyền qua lại nhiều,... Mặt khác đây là vùng đất ven sông có địa chất kết cấu yếu nên dễ chịu sự tác động của dòng chảy gây sạt lở đê. Được biết, tuyến đê bao này có chiều dài trên 4.200m bảo vệ 90ha đất sản xuất và 108 hộ dân sinh sống trong khu vực đê bao. Hàng năm người dân rất lo lắng mỗi khi triều cường dâng cao và mong muốn được đầu tư xây dựng đê bao kiên cố để đảm bảo tài sản và tính mạng của bà con sinh sống trong khu vực này. Ông Lâm Văn Ngô, người dân ấp Trẹm, xã Tân Hòa bức xúc nói: “Tôi là người dân của xã Tân Hòa, thuộc địa phận ấp Trẹm. Chúng tôi sống cặp tuyến đê bao ven sông Hậu và tuyến đê bao này đã gia cố cũng nhiều năm, hiện giờ bị xuống cấp, sạt lở nhiều đoạn, người dân chúng tôi đã củng cố, gia cố tạm thời nhưng không thể hoàn thiện được, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sạt lở nghiêm trọng. Tôi xin kiến nghị về cấp trên ráng cố gắng sửa chữa tuyến đê bao này cho an toàn hơn, để người dân chúng tôi, nhất là đối với những hộ dân sống gần tuyến đê bao được an tâm sinh sống và sản xuất nông nghiệp”.

Gia cố một số đoạn của tuyến đê bao ấp Trẹm, xã Tân Hòa

         Ông Trần Văn Quân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Tiểu Cần cũng cho biết thêm: “Để chủ động khắc phục, hạn chế thiệt hại trong đợt triều cường sắp tới, Phòng Nông nghiệp đã phối hợp với chính quyền, địa phương vận động bà con nhân dân gia cố tạm thời các tuyến đê bao xung yếu. Tuy nhiên với nguồn lực của địa phương có hạn, chúng tôi đề xuất tỉnh tranh thủ nguồn lực để đầu tư xây dựng các tuyến đê bao trên địa bàn huyện kiên cố hơn để bà con yên tâm sản xuất trong thời gian tới”.

         Để chủ động ứng phó với triều cường, Huyện ủy, UBND huyện Tiểu Cần đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện phối hợp các ngành chuyên môn của huyện, các địa phương thường xuyên theo dõi tình hình mưa, bão, triều cường để kịp thời thông tin rộng rãi đến người dân nắm, chủ động phòng tránh; tổ chức lực lượng ứng trực kịp thời, sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý ngay các sự cố sạt lở đê bao (nếu có) và hỗ trợ người dân trong công tác ứng phó, giảm thiệt hại tối đa cho người dân; Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong thời gian tới./.

Bài, ảnh: Kiều Diễm - Chí Hẹn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 74
  • Trong tuần: 2 421
  • Tất cả: 7263294
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang