Tiểu Cần: Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI)
         Cùng với xu thế phát triển của xã hội, khoa học - công nghệ cũng đã và đang hiện diện trên tất cả các hoạt động của đời sống xã hội. Đối với lĩnh vực nông nghiệp thì khoa học, công nghệ được xem là yếu tố then chốt làm thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Nhờ tiếp thu và áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện Tiểu Cần đã tăng hơn 3,5 lần so với năm 2012.

 

         Quán triệt Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về phát triển khoa học và công nghệ, phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”; Ban Thường vụ Huyện ủy Tiểu Cần đã ban hành Kế hoạch số 47 để triển khai thực hiện công tác này; đồng thời chỉ đạo các chi - đảng bộ, ban, phòng, ngành huyện và xã - thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế ở địa phương.

Công ty TNHH MTV Trà Vinh Farm sử dụng hệ thống công nghệ máy cô đặc trong chế biến mật hoa dừa

Dự án do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hỗ trợ

         Theo đó, gần 10 năm qua các ngành, địa phương trong huyện đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các sở, ngành liên quan tổ chức 1.275 cuộc tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản cho hơn 50.500 lượt người; đồng thời phân công cán bộ kỹ thuật trực tiếp tư vấn, hướng dẫn thực tế cho trên 5.383 lượt hộ dân tham gia các mô hình kinh tế để người dân từng bước chủ động trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, huyện Tiểu Cần còn phối hợp các Viện, trường, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao, kỹ thuật trồng rau an toàn, trồng dưa lưới trong nhà màng, trồng cây ăn trái theo chuẩn VietGap, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thủy sản theo hướng an toàn cho hơn 375.000 lượt người dân tại địa phương.

Đầu tư và nghiệm thu dự án đầu tư máy se chỉ tơ sơ dừa tại ấp Nhì, xã Tân Hùng

         Đáng chú ý, trong 10 năm qua huyện Tiểu Cần còn đầu tư gần 2,6 tỷ đồng để hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện 10 dự án ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống. Ngoài ra, huyện còn kịp thời thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng qui mô sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm đạt chuẩn OCOP; hỗ trợ nông dân ứng dụng kỹ thuật mới trong phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; cụ thể như: Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM, hệ thống các quy trình sản xuất thâm canh lúa cải tiến SRI, sản xuất rau an toàn, ứng dụng công nghệ gieo tinh nhân tạo giống bò; sử dụng men vi sinh trong xử lý môi trường chăn nuôi, đầu tư cơ giới hóa sau thu hoạch, chế biến, bảo quản nông sản và nhiều đề tài có liên quan khác nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh.

Đại biểu tham quan hệ thống bơm tự động ứng dụng CNTT

trong sản xuất nông nghiệp tại ấp Đại Trường, xã Phú Cần

         Trên cơ sở phát huy những thành tựu của khoa học và công nghệ, gần 10 năm qua huyện Tiểu Cần đã xây dựng được 77 mô hình sản xuất tiên tiến. Trong đó, có 46 mô hình trên lĩnh vực trồng trọt (quy mô 3.932,48 ha); 18 mô hình trên lĩnh vực thủy sản; 13 mô hình trên lĩnh vực chăn nuôi; có 4.218 hộ tham gia thực hiện. Hầu hết các mô hình này đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Nổi bật nhất là mô hình ứng dụng công nghệ vi sinh, hữu cơ vi sinh, sinh học trong sản xuất lúa; mô hình trồng dừa hữu cơ; mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng; mô hình sản xuất bưởi da xanh theo chuẩn VietGap đã tạo được nhãn hiệu, thương hiệu cho 05 sản phẩm chủ lực của địa phương; đó là sản phẩm Dừa hữu cơ, Bưởi da xanh, Gạo thơm, Rượu nếp than và 07 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 - 5 sao, như Mật hoa dừa, đường hoa dừa, nước uống mật hoa dừa, hạt ca cao sấy mật hoa dừa, kẹo đậu phộng, lạp xưởng, gạo an toàn.

Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp 

         Không dừng lại ở đó, huyện Tiểu Cần còn khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ cá thể đầu tư phát triển cơ giới hóa vào sản xuất để từng bước khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương. Hiện tại toàn huyện có 21.823 phương tiện máy móc các loại phục vụ sản xuất nông nghiệp; 641 máy phục vụ nuôi trồng thủy sản; 14.547 phương tiện phục vụ chăn nuôi. Chỉ tính riêng cây lúa, trong mỗi đợt xuống giống toàn huyện có hơn 70% diện tích được sử dụng giống lúa chất lượng cao, 100% khâu làm đất, bơm tát nước và 60% khâu gieo sạ, phun thuốc bằng cơ giới, góp phần tăng hiệu suất lao động, giảm tỷ lệ hao hụt sản phẩm còn dưới 10%. Nếu như năm 2012 tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện Tiểu Cần chỉ đạt trên dưới 1.200 tỷ đồng thì đến nay đã tăng lên khoảng 2.270 tỷ đồng/năm và thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt hơn 64 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 3,5 lần (tương đương 45 triệu đồng) so với 10 năm trước - tức là từ 18,5 triệu đồng năm 2012 tăng lên hơn 64 triệu đồng năm 2022.

         Có thể khẳng định rằng, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp không chỉ làm thay đổi nhận thức và phương thức sản xuất mới, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội ở địa phương. Đây cũng là cơ sở, là cơ hội và là nền tảng để huyện Tiểu Cần tiếp tục đầu tư, phát triển cho lộ trình đô thị hóa, tiến tới xây dựng thành công các tiêu chí đô thị và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy đã đề ra.

  Bài, ảnh: An Oanh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 101
  • Trong tuần: 4 978
  • Tất cả: 7261688
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang