Hiếu Trung: Phát huy hiệu quả từ mô hình “Nuôi bò sinh sản”
         Trong những năm qua, Hội nông dân xã Hiếu Trung, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh đã tập trung thực hiện dự án “Nuôi bò sinh sản” từ nguồn vốn ưu đãi Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Trà Vinh. Ban Chấp hành Hội Nông dân xã đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các chi hội, lập dự án đề nghị về trên để tiến hành thực hiện trên địa bàn ấp Tân Trung Kinh, xã Hiếu Trung.

         Dự án “Nuôi bò sinh sản” này được thực hiện từ tháng 03/2020 từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân xã. Từ đó giúp hội viên nông dân có nguồn vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Hiện tại Hội Nông dân xã đang quản lý nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh là 300 triệu đồng, thời gian thực hiện dự án 3 năm, với 10 hộ tham gia. Qua đó các hộ đều sử dụng nguồn vốn có hiệu quả mang lại lợi nhuận kinh tế từ 20 triệu đồng - 25 triệu đồng cho mỗi hộ gia đình.

Đàn bò của gia đình ông Huỳnh Văn Nhản,

ấp Tân Trung Kinh xã Hiếu Trung

         Ông Huỳnh Văn Nhản ấp Tân Trung Kinh, xã Hiếu Trung là 01 trong 10 hộ nông dân tham gia dự án Nuôi bò sinh sản. Ông cho biết: Năm 2020 gia đình ông được vay tiền 30 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân cùng với vốn tự có của gia đình đầu tư mua 02 con bò, đã sinh được một con bê.  Ông sẽ tiếp tục nuôi lớn và vỗ béo con bê này để gầy đàn, đến nay đàn bò của gia đình ông đã tăng lên 05 con. Khi có giá sẽ xuất bán và hoàn vốn lại để Hội tiếp tục cho hội viên khác vay vốn phát triển mô hình “Nuôi bò sinh sản”. Ước tổng trị giá đàn bò của ông khoảng 150 triệu đồng.

Ông Đinh Văn Tôn đang chăm sóc đàn bò của gia đình

         Để giúp các hội viên có thêm những kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc và nuôi bò sinh sản, Hội Nông dân xã chủ động phối hợp các ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi bò, cách phòng trị bệnh cho bò. Nhờ vậy, đến nay mô hình nuôi bò sinh sản phát triển rất tốt. Ông Đinh Văn Tôn ấp Tân Trung Kinh, xã Hiếu Trung là một trong 10 hộ tham gia dự án nuôi bò sinh sản chia sẻ: Nuôi bò sinh sản không phải đơn giản như bò thịt mà mình phải biết cách chăm sóc theo từng giai đoạn, đảm bảo bò luôn đủ sức khỏe để có thể sinh sản tốt. Muốn vậy, người nuôi phải dành nhiều thời gian chăm sóc, kiểm tra chuồng trại, nguồn thức ăn, nước uống phải đảm bảo chất lượng thì sinh ra bê con mới khỏe mạnh, mau lớn. Thực tế cho thấy hiệu quả kinh tế của mô hình này chất lượng cao hơn hẳn so với phương thức chăn nuôi truyền thống. Đàn bò phát triển nhanh, không xảy ra dịch bệnh, tiết kiệm được công lao động. Ngoài ra Hội Nông dân xã còn vận động nông dân tận dụng đất sản xuất không hiệu quả chuyển sang trồng cỏ nuôi bò.

         Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, thời gian qua Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển quỹ hỗ trợ nông dân. Trong quá trình bình xét cho vay Hội Nông dân xã đã tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn và có điều kiện để phát huy hiệu quả nguồn vốn. Hội còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Vận động Hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Cán bộ Hội cũng thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng vốn của hội viên nông dân, góp phần đảm bảo việc hội viên sử dụng vốn đúng mục đích phát triển sản xuất hiệu quả.

         Ông Thái Văn Dưng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Trung cho biết, hiệu quả của nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên nông dân trên địa bàn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao./.

Bài, ảnh: Thanh Lý

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 1789
  • Trong tuần: 38 467
  • Tất cả: 7217264
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang