Tiểu Cần: Phấn đấu bao phủ BHYT đạt 94,98% dân số; BHXH đạt 24,76% lực lượng lao động
          Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN huyện Tiểu Cần vừa triển khai Kế hoạch thực hiện 03 chính sách bảo hiểm (BHXH, BHYT, BHTN) năm 2023 trên địa bàn huyện. 

 

Ông Nguyễn Tuấn Trung - Giám đốc BHXH huyện

phát biểu tại hội nghị

         Theo Bảo hiểm xã hội huyện Tiểu Cần, tính đến ngày 31/12/2022 huyện Tiểu Cần có 95.899 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân là 88,14%, vượt 4,14% so với kế hoạch UBND tỉnh giao năm 2022. Trong đó, có 02 nhóm đối tượng do BHXH đóng và ngân sách nhà nước đóng BHYT là: Người có công, Cựu chiến binh, Đại biểu HĐND, Bảo trợ xã hội, Trẻ em dưới 6 tuổi, Người nghèo, Thân nhân Quân đội, Công an, Cơ yếu; Cán bộ hưu trí, trợ cấp BHXH; Trợ cấp thất nghiệp; Trợ cấp tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, ốm đau, đạt tỷ lệ 100%. Riêng nhóm đối tượng lao động trong doanh nghiệp do người lao động và sử dụng lao động đóng BHYT chỉ đạt 94,16%; Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng (cận nghèo, học sinh, sinh viên; người thuộc hộ nông nghiệp có mức sống trung bình) đạt 83,90% và Nhóm tự nguyện đóng BHYT đạt 83,51%. Về BHYT học sinh, năm học 2022 - 2023 toàn huyện Tiểu Cần có 34 trường với 19.413 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100% trên tổng số học sinh; trong đó có 1.244 học sinh thuộc đối tượng do ngân sách nhà nước đóng và 18.169 em tham gia BHYT học sinh tại trường.

Đại diện các ngành, địa phương tham dự HN về công tác bảo hiểm

         Đối với lĩnh vực BHXH, đến cuối năm 2022 huyện Tiểu Cần có 6.536 người tham gia BHXH do địa phương quản lý, đạt 100% so với kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, có 3.639 người tham gia BHXH bắt buộc và 2.897 người tham gia BHXH tự nguyện do huyện quản lý, tăng 192 người so với cùng kỳ năm trước. Nếu như tính chung tổng số người tham gia BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc của huyện Tiểu Cần đang làm việc trong và ngoài huyện (trên địa bàn tỉnh) đến nay là 10.885 người, đạt tỷ lệ bao phủ 19,62% so với lực lượng lao động toàn huyện.

Nhân viên y tế khám bệnh cho người dân trong huyện

         Thông qua việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN của các nhóm đối tượng; trong năm 2022 BHXH huyện Tiểu Cần đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 621 người thụ hưởng, với tổng số tiền gần 40,2 tỷ đồng. Đồng thời chi trợ cấp chế độ BHXH 01 lần và chế độ ngắn hạn cho 3.233 lượt người thuộc diện hưởng chế độ nghỉ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, với tổng số tiền hơn 89,7 tỷ đồng.

Nhân viên y tế cho trẻ uống Vitamin phòng bệnh nguy hiểm

         Được biết, theo Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 01/01/2022 đến nay người dân sống tại các ấp đặc biệt khó khăn, người dân tộc sống tại các xã đặc biệt khó khăn không còn được hỗ trợ đóng BHYT. Do vậy, trên địa bàn huyện Tiểu Cần có 21.900 người bị tác động giảm thẻ BHYT. Bên cạnh đó việc thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện theo chuẩn nghèo mới (từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng) dẫn đến người tham gia không đủ khả năng tài chính nên dừng đóng BHXH cũng tương đối cao (khoảng 700 người). Đối với các doanh nghiệp, thời gian qua thiếu đơn hàng phải dừng hoạt động hoặc cho người lao động làm việc luân phiên; từ đó cũng ảnh hưởng đến đời sống của người lao động và diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện…

         Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu bảo hiểm năm 2023; Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN huyện Tiểu Cần tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, tập trung vào các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia còn thấp như hộ gia đình và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể. Phối hợp rà soát tình hình sử dụng lao động tại các doanh nghiệp theo dữ liệu từ ngành thuế cung cấp để yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đúng theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra về việc tham gia và trích nộp BHXH cho người lao động; đồng thời kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chưa thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật. Tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về chính sách BHXH, BHYT đến với các tổ chức, các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức về quyền lợi thiết thực của bản thân và gia đình khi tham gia BHXH, BHYT. Đối với các xã, thị trấn có tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT thấp có kế hoạch vận động, phát triển người tham gia, đảm bảo tiêu chí xã nông thôn mới, góp phần thúc đẩy cho lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân với diện bao phủ năm 2023 đạt trên 94,98% dân số và BHXH đạt 24,76% so với lực lượng lao động; trong đó có ít nhất 5% số người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Tin, ảnh: Thanh Quang

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 46
  • Trong tuần: 5 115
  • Tất cả: 7261148
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang