Tiểu Cần: Khuyến cáo quản lý phòng, trị bệnh đạo ôn và cháy bìa lá vụ lúa Thu Đông năm 2022
        Hiện nay bệnh đạo ôn lá và cháy bìa lá là những bệnh gây hại nặng cho cây lúa, xuất hiện quanh năm trong điều kiện khí hậu mát mẻ, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cao; thời tiết nắng, mưa xen kẽ, có nhiều sương mù; ruộng sạ dày, bón thừa phân đạm, ruộng khô,... Đó là môi trường thuận lợi để mầm bệnh lây lan nhanh, bộc phát mạnh và gây hại ở giai đoạn sinh trưởng từ mạ cho đến lúa chín. 

Cây lúa bị bệnh cháy bìa lá

         Vụ lúa Thu Đông năm 2022 toàn huyện Tiểu Cần xuống giống được 9.398 hecta, hiện nay lúa đang ở giai đoạn đẻ nhánh là 3.472 hecta và 5.926 hecta đang ở giai đoạn đòng. Theo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tiểu Cần cho biết hiện nay toàn huyện Tiểu Cần có khoảng 244 hecta diện tích lúa bị bệnh đạo ôn lá, tỷ lệ bệnh dao động từ 5-20%, trong đó có 07 hecta bị nhiễm ở mức độ trung bình, tỷ lệ bệnh 10-20%, tập trung ở các xã Hiếu Trung, Tập Ngãi, Phú Cần và Tân Hùng và 237 ha nhiễm bệnh nhẹ xuất hiện ở các xã Hiếu Tử, Hiếu Trung, Phú Cần và Tập Ngãi, ngoài ra có khoảng 65 hecta diện tích lúa bị bệnh cháy bìa lá tỷ lệ bệnh 10-20%.

Cây lúa bị đạo ôn lá

         Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn để giảm tác hại và khống chế kịp thời bệnh đạo ôn lá (cháy lá) gây ra cho cây lúa, bà con nông dân phải thăm đồng thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, chú ý bón phân cân đối giữa N-P-K (đạm, lân, kali) không bón thừa phân đạm, phun xịt thuốc đặc trị ngay khi bệnh mới xuất hiện, sử dụng các loại thuốc có thành phần hoạt chất Tricyclazole, Isoprothiolane, Fenoxanil... Ngoài ra phải kiểm soát mực nước tránh không để ruộng lúa bị khô nước vì mầm bệnh có thể bộc phát mạnh ở điều kiện này.

         Còn đối với bệnh cháy bìa lá nên sử dụng các loại thuốc có thành phần hoạt chất Bismerthiazol, Bronopol,… đồng thời nên phun thuốc vào lúc trời mát, khô ráo, tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng “đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách” và tháo cạn nước vì bệnh này là do vi khuẩn nên rất dễ lây lan nhanh trong môi trường nước.

 Tin, ảnh: Phú Thành

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 86
  • Trong tuần: 2 433
  • Tất cả: 7263306
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang