Tiểu Cần: Cảnh giác với hỏa hoạn dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần
         Gần Tết là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ tập trung khối lượng lớn hàng hóa để phục vụ thị trường. Người dân thường thắp nến, thắp hương và đốt vàng mã. Do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ đe dọa đến tính mạng và tài sản. Để có một cái Tết an toàn, hạnh phúc người dân cần cảnh giác trước các nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

 

         Ngày Tết cổ truyền của dân tộc là dịp để các gia đình sum vầy, tụ họp, thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên, người dân đi lễ cầu may mắn… Trong dịp này, nhiều gia đình mua sắm, đốt vàng mã với số lượng lớn hay lắp đèn trang trí không đảm bảo tiết diện dây dẫn, quá công suất cũng là một trong những nguy cơ gây ra cháy. Riêng tại các cơ sở thờ tự cũng diễn ra nhiều hoạt động cúng bái nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ do thắp hương và đốt vàng mã…

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Ngân hàng AGRIBANK chi nhánh Tiểu Cần

         Tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa… tập kết nhiều hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân, trong đó có nhiều mặt hàng là chất dễ cháy hoặc đựng trong bao bì dễ cháy. Đặc biệt nhiều hộ gia đình còn sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như: Vàng mã, hàng tạp hóa, đệm mút xốp… Nếu không sắp xếp đảm bảo khoảng cách an toàn thì nguy cơ cháy nổ là rất cao. Mặt khác, do hộ kinh doanh và người dân thường tập trung cao độ vào hoạt động sản xuất - kinh doanh nên còn chủ quan, lơ là, chưa quan tâm nhiều đến các biện pháp phòng cháy nên nguy cơ cháy, nổ cũng rất cao.

         Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy nổ gây ra, trong năm 2021, Công an huyện Tiểu Cần đã phối hợp với Phòng PC07 Công an tỉnh và các ngành chức năng tiến hành kiểm tra 156 cuộc, 975 lượt tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư, chợ... Qua đó, cho 225 cơ sở cam kết thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn PCCC. Đồng thời đã thành lập Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của huyện vào tháng 11 năm 2021 gồm 16 cán bộ, chiến sĩ và được trang bị đầy đủ các phương tiện phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn.

Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Tiểu Cần tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy

         Hiện nay tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, công tác PCCC được Công an huyện chỉ đạo Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và Công an các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, kiểm tra an toàn, phòng chống cháy nổ, nhất là đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, chợ, siêu thị... Đồng thời, tăng cường kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ tại các bến xe, khu vui chơi, giải trí của người dân; đảm bảo lực lượng, phương tiện, ứng phó kịp thời các tình huống cháy, nổ và các sự cố, tai nạn xảy ra.

        Bên cạnh đó, Công an huyện cũng khuyến cáo người dân cần bố trí nơi thắp hương, thờ cúng phải đảm bảo an toàn PCCC như: Bát hương phải đặt trên các thiết bị không cháy hoặc khó cháy; khi thắp hương phải có người trông coi; không đốt vàng mã trong nhà ở, hành lang, cửa hàng kinh doanh, trên vỉa hè, nơi tập trung đông người và phương tiện tham gia giao thông. Các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ cần đảm bảo an toàn PCCC, dây điện phải đảm bảo đủ tiết diện tránh quá tải, có thiết bị bảo vệ điện để tránh sự cố về điện có thể gây ra cháy.

         Đối với các hộ gia đình ở vùng nông thôn, nhà ở còn sử dụng vách lá, không nên đốt vàng mã ở đầu hướng gió có thể khiến tàn lửa bay gây cháy lan. Khi đốt vàng mã phải có người trông coi và đúng nơi quy định, tránh xa những nơi có vật dễ cháy. Tuyệt đối không đốt vàng mã ở những nơi có quy định cấm như: chợ, nơi có vật liệu dễ cháy… Cần phải đốt vàng mã trong các dụng cụ làm bằng vật liệu không cháy như thùng kim loại (sắt, inox), lư đồng, bê tông,… có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh, đốt ở nơi thông thoáng có các phương tiện chữa cháy ở xung quanh, phải đảm bảo tàn lửa tắt hẳn tránh để nguy cơ cháy xảy ra.

         Trong gia đình, cần sắp xếp đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt. Các gia đình hãy chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra. Khi xảy ra cháy, người dân hãy thật bình tĩnh, báo động cho tất cả mọi người trong nhà biết để trẻ em, người già, yếu mau chóng di chuyển ra ngoài; sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy, đồng thời báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114. Khuyến khích mỗi gia đình nên trang bị bình chữa cháy xách tay dạng bột hoặc khí CO2 để xử lý những đám cháy nhỏ, mới phát sinh.

         Trước thềm năm mới, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và quần chúng nhân dân đều tập trung cao độ cho công việc chuẩn bị đón Tết. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, lơ là trước những nguy cơ mất an toàn về PCCC. Vì trong công tác phòng cháy chỉ cần 1 sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra hậu quả khôn lường. Mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức của mình, cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã, tuyên truyền với những người xung quanh về ý thức chấp hành quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy để cho những tục lệ tâm linh lâu đời của chúng ta thực sự trở thành một nét đẹp văn hoá của người Việt mỗi dịp Tết đến, Xuân về./.

 Bài, ảnh: Minh Tâm

image advertisement

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 2742
  • Trong tuần: 39 420
  • Tất cả: 7218217
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TIỂU CẦN
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Tiểu Cần - Khóm 4, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Lê Chí Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần, Trưởng Ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Trương Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Phó Trưởng Ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3822070 - Fax: 0294.3612518. Email: tieucan@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "tieucan.travinh.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT
Chung nhan Tin Nhiem Mang